Sau khi liên tục đánh giá xấu một khách sạn ở Thái Lan, Wesley Barnes đã bị bắt trong tháng 9 này và mất 2 ngày cuối tuần phải ngồi tù. Nếu bị kết tội phỉ báng theo án hình sự, công dân Mỹ này phải đối mặt với án tù hai năm.

Công dân Mỹ phải ngồi tù sau khi đánh giá xấu khách sạn ở Thái Lan

Anh Tú | 29/09/2020, 13:50

Sau khi liên tục đánh giá xấu một khách sạn ở Thái Lan, Wesley Barnes đã bị bắt trong tháng 9 này và mất 2 ngày cuối tuần phải ngồi tù. Nếu bị kết tội phỉ báng theo án hình sự, công dân Mỹ này phải đối mặt với án tù hai năm.

Wesley Barnes - một người đàn ông Mỹ sống ở Thái Lan đã tỏ thái độ không hài lòng khi một khách sạn nghỉ dưỡng muốn tính phụ thu 15 USD cho chai rượu mình mang đến nhà hàng. Barnes đã tranh cãi với một người quản lý và sau đó làm điều đã trở thành thói quen đối với những du khách Mỹ bất mãn, đó là đăng những đánh giá tiêu cực về khu nghỉ dưỡng trên mạng.

Khách sạn, khu nghỉ mát Sea View Koh Chang trên đảo Koh Chang, cũng không hài lòng với vị khách. Sea View coi việc Barnes nhận xét xấu là chiến dịch có chủ ý để làm tổn hại danh tiếng của khu nghỉ mát. Không thể liên hệ với du khách hoặc dừng các bài đăng củaBarnes trên TripAdvisor, khu nghỉ mát đã đệ đơn khiếu nại lên cảnh sát Thái Lan theo luật phỉ báng rất nghiêmkhắc của quốc gia này.

Kết quả làWesley Barnes, đã bị bắt trong tháng 9 nàyvà mất2 ngàycuối tuần phải nằm tù. Nếu bị kết tội phỉ báng theo án hình sự, công dân Mỹ nàyphải đối mặt với án tù hai năm.

Nếu Sea View nuôi hy vọng giành lại được tên tuổi tốt đẹp của mình, thì việc nhờ cảnh sát can thiệp đã bị phản tác dụngthật tệ hại. Việc bắt giữ Barnes đã tạo ra làn sóng phản đối trên mạng, kéo theo xuất hiện các câu chuyện tiêu cực và một loạt các đánh giá xấu về khu nghỉ mát. Thậm chí, một vịquản lý cho biết khu nghỉ mát đang nhận được những lời đe dọa sặc mùi máu từ nước ngoài.

“Không chắc tại sao các 'thiên tài phụ trách' ở đây lại nghĩ rằng: việc nhốt ai đó vì‘ làm hỏng danh tiếng của họ’ bằng một đánh giá xấu đáng có, sẽ giúp ích cho danh tiếng của họ”, một người dùng đánh giá trên Google.Việc bắt giữ theo luật phỉ báng cũng tạo cái nhìn xấu đối với Thái Lan, quốc gia đang nỗ lực tìm cách xây dựng lại ngành du lịch sau khi kiệt quệ vì đại dịch coronavirus.

Thái Lan là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất thế giới và du lịch là một trụ cột của nền kinh tế của đất nước này. Nhưng để ngăn chặn đại dịchcoronavirus, chính phủ Thái Lanđã cấm tất cả du khách nước ngoài nhập cảnh từ tháng 4 và hiện đang cố gắng tìm cách mở cửa trở lại một cách an toàn.

Những người ủng hộ nhân quyền từ lâu đã chỉ trích luật phỉ báng của Thái Lan, điều luật có thể dẫn đến các cáo buộc hình sự chỉ vì vạ miệng. Thậm chí, đôi khi điều luật bị lợi dụng để bịt miệng những người chỉ trích.

Trong một vụ án năm ngoái, một tòa án ở tỉnh Lopburi đã kết án nhà báoSuchanee Cloitre, phạm tội phỉ báng vì đã đăng một dòng tweet vào năm 2016 chỉ trích cách thức sử dụnglao động của người điều hành trang trại gia cầm Thammakaset Co. Cô Suchanee, một phóng viên truyền hình, bị kết án hai năm tù. Vụ kiện đólà một trong số hơn một chục vụ kiện của công ty chống lại các nhà báo, công nhân và các nhà hoạt động.

Cuộc tranh cãi về Koh Chang đã được đưa ra ánh sáng bởi một blogger du lịch nổi tiếng, Richard Barrow. Sau khi ông Barrow kểvề vụ bắt giữ trên twitter, cả Sea View và Barnes đã gửi cho ôngBarrowcác hồ sơ riêng của họ về những gì đã xảy ra.

Barnes nói rằng anh đã bị "sốc" bởi phí phụ thu (chai rượu) trong thời gian lưu trú vào tháng 6 của mình và đã phàn nàn với ban quản lý. Một người quản lý đã can thiệp và sau một cuộc thảo luận mà cả hai đều thể hiện “thái độ”, Barnes thừa nhận, người quản lý đã miễn phí phụ thu.

Barnes cho biết sau đó anh nhìn thấy cùng một người quản lý đang “sạc’ một nhân viên và kết luận rằng "có một số biểu hiện ông chủ / nô lệ đang diễn ra". Barnes đã quyết định viết một bài đánh giá ngay lúc đó.

Hóa ra, Barnes không chỉ đăng một bài đánh giá mà là một số bài đánh giá trên TripAdvisor và Google. Vị du khách Mỹđánh giá khách sạn điểm thấp nhất có thể và chỉ trích thêm ban quản lý. Một bài đăng đã khiến khu nghỉ dưỡng tức giận khi kêu gọi: "Hãy tránh nơi này như thể đó là Coronavirus!"

Barnes cho biết sau khi bị bắt, anh đã được cảnh sát đưa trở lại Koh Chang, một hòn đảo ở Vịnh Thái Lan, cách Bangkok khoảng một giờ bay về phía đông nam. Khi Barnes đến vào ngày 12.9 và rủi thay rơi đúng vào thứ bảy. Chính vì vậy, Barnes không thể xin tại ngoại và phải ngồi tù hai đêm trước khi được thả vào thứ hai tuần sau.

Còn Sea View nói rằng họ đã liên hệ với Barnes để cố gắng giải quyết tình hình một cách thiện chínhưng không nhận được phản hồi. Khách sạn cho biết họ chỉ gặp cảnh sát như một biện pháp cuối cùng để ngăn chặn luồng đánh giá xấu.

Sea View thừa nhận: “Chúng tôi đồng ý rằng việc sử dụng luật phỉ báng có thể bị coi là quá đáng đối với tình huống này. Tuy nhiên, vị khách từ chối phản hồi những nỗ lực liên lạc của chúng tôi và thay vào đóliên tục đăng những đánh giá tiêu cực và không đúng sự thật về chúng tôi”.

Tuyên bố của Sea View khẳng định: “Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng những đánh giá không đúng sự thật này sẽ bị dừng lại và chúng tôi không có cách nào để thương lượng vấn đề với khách cho đến khi chúng tôi gửi đơn khiếu nại lên chính quyền”.

TripAdvisor đã đưa ra một tuyên bố trong đónói rằng họ đang điều tra vụ việc và chống lại bất kỳ ai bị truy tố chỉ vì đưa rađánh giá. Công ty cho biết: “TripAdvisor phản đối ý kiến ​​cho rằng một khách du lịch có thể bị truy tố vì bày tỏ quan điểm”.

A.T (theo NYT)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dân Mỹ phải ngồi tù sau khi đánh giá xấu khách sạn ở Thái Lan