Lưu Hân (40 tuổi), một kỹ sư Trung Quốc nhận mức án 9 tháng tù vì tội làm gián điệp cho tổ chức nước ngoài không xác định.

Công dân Trung Quốc bán bí mật quốc gia vì tiền

Cẩm Bình | 01/11/2020, 12:36

Lưu Hân (40 tuổi), một kỹ sư Trung Quốc nhận mức án 9 tháng tù vì tội làm gián điệp cho tổ chức nước ngoài không xác định.

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Hà Nam, Lưu cho biết bản thân từng cung cấp bí mật quốc gia thông qua một người đàn ông họ Dương.

Lưu vào thời điểm cuối năm 2018 là kỹ sư cấp cao có quyền truy cập thông tin mật tại một công ty ở thành phố Bình Đỉnh Sơn, lương chỉ có 10.000 Nhân dân tệ/tháng, thua xa bạn bè.

Do thu nhập thấp nên Lưu đăng lý lịch lên mạng để tìm kiếm cơ hội việc làm khác, đến tháng 10.2018, Lưu nhận được thư điện tử từ Dương nói rằng mình đang làm việc cho một công ty mới thành lập ở nước ngoài.

Dương ngỏ ý dùng tiền đổi lấy thông tin. Lưu trong 3 tháng tiếp theo cung cấp rất nhiều dữ liệu mật về quân sự và năng lượng của Trung Quốc.

facd-kcieyvy9361968.jpg
Một đoạn trao đổi giữa Lưu và Dương - Ảnh: Sina

Lưu cho biết rằng có nghi ngờ danh tính Dương và nhận thức rằng thông tin mình cung cấp là nhạy cảm, nhưng vẫn quyết định làm vì tiền.

“Tôi không nghĩ quá nhiều về ý định của Dương. Tôi làm vì tiền và chẳng nghĩ rằng việc này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Giờ tôi hối hận vô cùng”, Lưu nói trên sóng truyền hình.

Lưu bị bắt trước khi kịp chuyển vài chục tài liệu mật để đổi lấy 60.000 Nhân dân tệ.

Giới chức an ninh xác định Lưu đã cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động xây dựng và vận hành một số cơ sở năng lượng Trung Quốc vốn chỉ lưu hành nội bộ. Đối tượng dựa vào công việc bản thân để thu thập tin. Người họ Dương trên thực tế làm việc cho tổ chức nước ngoài không xác định chứ không phải công ty khởi nghiệp nào cả.

Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dân Trung Quốc bán bí mật quốc gia vì tiền