Thủ tướng Canada bảo vệ quyền tự do ngôn luận nhưng nói rằng điều này cần "có giới hạn" và không nên "làm tổn thương một cách tùy tiện" cộng đồng khác.

Thủ tướng Canada không tán thành "Tự do ngôn luận" kiểu Tổng thống Pháp

Hoàng Vũ | 31/10/2020, 11:13

Thủ tướng Canada bảo vệ quyền tự do ngôn luận nhưng nói rằng điều này cần "có giới hạn" và không nên "làm tổn thương một cách tùy tiện" cộng đồng khác.

Theo Straits Times, phát biểu với báo giới khi được hỏi về quyền đưa ra một bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed như tạp chí Charlie Hebdo của Pháp đã làm, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định "chúng ta sẽ luôn bảo vệ quyền tự do ngôn luận".

"Nhưng tự do ngôn luận không phải là không có giới hạn. Chúng ta phải có trách nhiệm với bản thân là hành động một cách tôn trọng với người khác cũng như cố gắng không làm tổn thương một cách tùy tiện hoặc không cần thiết cho những người mà chúng ta đang chia sẻ một xã hội và một hành tinh", ông Trudeau cho hay.

Nhà lãnh đạo Canada lập luận thêm rằng:  "Ví dụ như chúng ta không có quyền la hét trong một rạp chiếu phim đông người, điều gì cũng có giới hạn".

Khác với quan điểm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Canada Trudeau đề nghị mọi người hãy thận trọng khi sử dụng quyền tự do ngôn luận.

"Trong một xã hội đa nguyên, đa dạng và đầy tính tôn trọng như xã hội của chúng ta, mọi người cần tự nhận thức được tác động của lời nói, hành động của mình đối với người khác, đặc biệt là những cộng đồng và dân cư vốn trải qua nhiều sự phân biệt đối xử", ông Trudeau nói.

Ông đồng thời cho rằng xã hội đã sẵn sàng cho một cuộc tranh luận công khai về những vấn đề này, "để trò chuyện về những chủ đề phức tạp một cách có trách nhiệm".

Hưởng ứng theo các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) một ngày trước, ông Trudeau cũng lên án các vụ tấn công cực đoan "khủng khiếp và kinh hoàng" gần đây ở Pháp.

"Đó là điều không chính đáng và Canada kịch liệt lên án những hành động này trong khi sát cánh với những người bạn Pháp của chúng tôi, những người đang trải qua thời kỳ vô cùng khó khăn", ông nói.

Quốc hội Canada trước đó đã dành một phút tưởng niệm hôm 29.10 cho 3 người bị đâm chết trong một nhà thờ ở Nice, miền nam nước Pháp, bởi một người di cư gốc Tunisia.

Hiện nay, làn sóng giận dữ đang bùng lên ở Trung Đông khi Tổng thống Pháp Macron lên tiếng bảo vệ quyền xuất bản hoạt họa châm biếm ở Pháp. Ông Macron đã đưa ra những bình luận này trong một buổi lễ tưởng niệm vào tuần trước về người thầy giáo lịch sử xấu số Samuel Paty, người bị chặt đầu trên đường từ trường về nhà vì đã cho học sinh xem tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed trong một giờ học về tự do ngôn luận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Canada không tán thành "Tự do ngôn luận" kiểu Tổng thống Pháp