Dù vận chuyển đến 3,5 kg heroin nhưng một công dân Úc đã thoát khỏi án tử hình ở Việt Nam nhờ quá khứ bị tâm thần.

Công dân Úc vận chuyển ma túy thoát án tử hình tại Việt Nam

Hà Ngọc Bách | 01/06/2016, 10:40

Dù vận chuyển đến 3,5 kg heroin nhưng một công dân Úc đã thoát khỏi án tử hình ở Việt Nam nhờ quá khứ bị tâm thần.

Theo hãng tin Úc Sky News, ngày 30.5Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt bị cáoJones Nathan Andrew James (34 tuổi, quốc tịch Úc) mức ántù chung thân về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Theo phán quyết của tòa, James lẽ ra phải chịu hình phạt cao nhất là tử hình nhưng doanh ta bị hạn chế về nhận thức dotiền sử bệnh tâm thần nên tòa giảm cho một phần hình phạt.

Theo pháp luật Việt Nam, một người chỉ cần vận chuyển trên 600g heroin là đủ để nhận án tử hình.

James bị Công an TP.HCM bắt giữ tại sân bay Tân Sơn Nhất trước khi lên máy bay đi Sydney hồi tháng 5.2013. Lực lượng hải quan tìm thấy trong hành lý của James tới 3,5 kg heroin.

Theo cáo trạng của tòa, James khai nhận được một người tên Tim nhờvận chuyển giùm 2 vali hành lý để xóa nợ. Người đàn ông tên Tim vẫn đang sống ngoài vòng pháp luật vì không đủ chứng cứ để buộc tội anh ta.

Trước đó, một phụ nữ Úc 76 tuổi cũng đã bị Việt Nam bắt vì tìm cáchvận chuyển 3 kg heroin đến Úc. Theo truyền thông Việt Nam, người phụ nữ đã cố giấu số ma túy trên trong 5 hũmắm.

Người phụ nữ nói với lực lượng an ninh của Việt Nam rằng bà ta vận chuyển số heroin trên là để trả nợ do đánh bạc. 3 kg heroin có giá trịlên tới 10 triệu AUD nếu được vận chuyển trót lọt đến Úc.

Theo Cục phòng chống ma túy Úc, Việt Nam là một trong nhữngtuyến đường trung chuyểncủa các chất gây nghiện như heroin và methamphetamine từ Tam giác vàng đến Úc.

Thiên Hà

Ảnh:Jones Nathan Andrew James tại Tòa án nhân dân TP.HCM.
Bài liên quan
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng Đại lễ Phật đản 2024 tại TP.Hồ Chí Minh
Chiều 19.5, nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 (dương lịch 2024), Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam do ông Trần Lưu Quang, Phó thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đã đi thăm, chúc mừng lãnh đạo một số cơ sở tôn giáo Phật giáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dân Úc vận chuyển ma túy thoát án tử hình tại Việt Nam