Nhân Tháng hành động vì môi trường Việt Nam, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5.6, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới 8.6, tại TP.HCM, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Diễn đàn “Cộng đồng doanh nghiệp với hoạt động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững” ngày 29.5.

Cộng đồng doanh nghiệp hướng đến nền kinh tế xanh và phát triển bền vững

hoanghai | 29/05/2019, 17:08

Nhân Tháng hành động vì môi trường Việt Nam, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5.6, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới 8.6, tại TP.HCM, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Diễn đàn “Cộng đồng doanh nghiệp với hoạt động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững” ngày 29.5.

Trao đổi tại Diễn đàn, Tiến sĩChu Thái Thành - Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường cho rằng: Để phát triển bền vững, bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh, không có cách nào khác, các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa tới công tác bảo vệ môi trường. Đó là hướng phát triển giúp nâng cao uy tín, sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, bảo đảm phát triển bền vững cho doanh nghiệp và đất nước.

TheoTiến sĩChu Thái Thành,doanh nghiệp cần đánh giá những hạn chế, khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách trong việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững, qua đó đúc kết, chia sẻ những kinh nghiệm của công ty, đơn vị về tổ chức, triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường, trên cơ sở đó có những kiến nghị về cơ chế, chính sách phù hợp.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩNguyễn Thế Chinh, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường, để khuyến khích doanh nghiệp tham gia bảo vệ môi trường và tăng trưởng xanh, thực hiện nền kinh tế xanh hướng đến phát triển bền vững, doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ và quy trình sản xuất, phương thức quản lý để phát triển các sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường trong doanh nghiệp cho chính người quản lý và lao động trong doanh nghiệp mình và tại địa phương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, cơ sở sản xuất; đồng thời tham gia có trách nhiệm vào “Diễn đàn doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững”.

“Về phía Chính phủ cần đóng vai trò kiến tạo cho doanh nghiệp trong mọi hoạt động, trong đó có bảo vệ môi trường. Cụ thể, Chính phủ cần hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với các quy luật, nguyên tắc của kinh tế thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; đồng thời tăng cường thực thi chính sách, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường để thay đổi hành vi của các đối tượng gây ô nhiễm môi trường…”, Phó giáo sư, Tiến sĩNguyễn Thế Chinh chia sẻ.

Đối với các tổ chức xã hội, tổ chức nghề nghiệp, các cơ quan báo chí truyền thông trong việc tuyên truyền, phổ biến, giám sát việc thực thi trách nhiệm bảo vệ môi trường của doanh nghiệp là cần thiết và phải được chú trọng. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng trong việc lên tiếng bảo vệ người tiêu dùng trước những hoạt động sản xuất kinh doanh, những sản phẩm có hại cho sức khỏe con người.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia cũng chia sẻ thêm, nhận thức được vai trò của việc xây dựng đất nước phát triển bền vững trên quan điểm điều tiết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo đảm an ninh xã hội và bảo vệ môi trường, Việt Nam đã ban hành Chiến lược phát triển bền vững giai đoạn 2011-2020 nhằm mục tiêu tăng trưởng bền vững, có hiệu quả, đi đôi với tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Hoàng Hải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cộng đồng doanh nghiệp hướng đến nền kinh tế xanh và phát triển bền vững