Tỉ lệ người nộp thuế là các doanh nghiệp và hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền còn chưa đạt yêu cầu trong giai đoạn đầu.

Vì sao người dân ngại xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?

Tuyết Nhung | 22/02/2023, 07:30

Tỉ lệ người nộp thuế là các doanh nghiệp và hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền còn chưa đạt yêu cầu trong giai đoạn đầu.

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Tiến Dũng ngày 21.2 cho biết, kết quả triển khai thực hiện đăng ký thành công sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền ở Cục Thuế TP.HCM đến 17.2.2023 đạt 15,5 % kế hoạch triển khai đợt 1.

hoa-don-dien-tu.jpg

Theo Phó cục trưởng Nguyễn Tiến Dũng, tỉ lệ người nộp thuế là các doanh nghiệp và hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền còn chưa đạt yêu cầu trong giai đoạn đầu là do hiện nay hầu hết người nộp thuế còn e ngại về chi phí để đồng nhất việc xuất hóa đơn từ máy tính tiền trên toàn hệ thống, đặc biệt là mô hình chuỗi siêu thị.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có chỉ đạo quyết liệt về công tác triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo máy tính tiền đối với một số hoạt động kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.

Theo đó, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các Cục Thuế thực hiện rà soát, xác định và lập danh sách chi tiết các đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, bao gồm: trung tâm thương mại; siêu thị; nhà hàng; khách sạn; dịch vụ; cơ sở kinh doanh bán lẻ, kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình hệ thống cửa hàng.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Thị Lan Anh, với việc xây dựng hệ thống các giải pháp và chính thức vận hành hệ thống hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ 15.12.2022. Đến nay, việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên phạm vi toàn quốc bước đầu đã ghi nhận những kết quả nhất định, mặc dù kết quả này còn khá khiêm tốn.

Với việc hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, doanh nghiệp, hộ kinh doanh lựa chọn hình thức hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền như: có chữ ký số, tài khoản giao dịch thuế điện tử, máy tính hoặc thiết bị điện tử có kết nối internet, phần mềm lập hóa đơn điện tử.

Như vậy, chỉ cần sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu hóa đơn theo quy định, có thể gắn mã của cơ quan thuế ngay khi hóa đơn được khởi tạo mà không mất thời gian chờ đợi như hình thức hóa đơn có mã thông thường; bản in ra của hóa đơn có giá trị pháp lý, là chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế; không bắt buộc phải có chữ ký số của người bán trên từng hóa đơn; trường thông tin về người mua trên hóa đơn có thể là mã số thuế hoặc CMND/CCCD/Hộ chiếu.

"Ngoài ra, dữ liệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có thể gửi cuối ngày chứ không phải gửi từng hóa đơn điện tử có mã thông thường. Do đó, không phải đầu tư thêm trang thiết bị, không gây tốn kém, phiền hà cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh mà có thể chi phí sử dụng hóa đơn còn thấp hơn so với sử dụng hóa đơn điện tử có mã thông thường.", bà Lan Anh nhấn mạnh.

Thời gian tới, Vụ trưởng Nguyễn Thị Lan Anh cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo, quyết liệt rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ để thúc đẩy các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực bàn hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, người bán phải xuất hóa đơn cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ không phân biệt giá trị từng lần. Người mua hàng có quyền được nhận hóa đơn để minh bạch trong giao dịch mua bán, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

"Như vậy, đối với người mua, người dân thì cần chú trọng tuyên truyền quyền lợi của việc yêu cầu lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ. Đối với người bán, bên cạnh việc tuyên truyền lợi ích của hóa đơn từ máy tính tiền thì cần tuyên truyền về chi phí lợi ích của người bán hàng khi triển khai chương trình hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền", bà Lan Anh nói.

Cục Thuế cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan thực hiện kiểm tra, xử phạt các trường hợp bán lẻ không xuất hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật thuế, tập trung vào các cơ sở kinh doanh theo mô hình chuỗi, kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ.

Bài liên quan
Đẩy mạnh ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn điện tử để trốn thuế
Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh – Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa ký ban hành Kế hoạch 92/KH-BCĐ389 ngày 13.9.2022 tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao người dân ngại xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?