Lần đầu tiên một người bị liệt tay có thể dùng suy nghĩ của họ để cử động tay và các ngón tay như ý muốn.

Công nghệ mới giúp người liệt cử động tay

01/07/2014, 09:59

Lần đầu tiên một người bị liệt tay có thể dùng suy nghĩ của họ để cử động tay và các ngón tay như ý muốn.

Mới đây, ngày 24.6 2014, trên trang web y học Medical Xpress đăng tải một công trình hợp tác giữa trung tâm Y Khoa Đại Học Tiểu Bang Ohio, Hoa Kỳ với công ty Battelle, trong đó họ đã sử dụng công nghệ cầu nối thần kinh (Neurobridge technology) để giúp một người bị liệt cử động được. Bệnh nhân tham gia chương trình nghiên cứu là Ian Burkhart, 23 tuổi, bị liệt cả tay chân.

Các nhà khoa học tại Battelle, dẫn đầu là Chad Bouton, đã mất một thập kỉ để phát triển các thuật toán, phần mềm, và ống bọc tay kích thích cơ. Sau đó, họ hợp tác với các nhà khoa học thần kinh và các bác sỹ Ali Rezai và Jerry Mysiw tại Đại Học Tiểu Bang Ohio để tiến hành thử nghiệm trên người bệnh.

Các bác sỹ sẽ tiến hành cấy ghép một con chip nhỏ bằng hạt đậu vào khu vực não kiểm soát tay và cử động tay của bệnh nhân. Con chip này sẽ thu nhận tín hiệu não và chuyển về máy tính. Máy tính sẽ tái mã hóa và chuyển đến ống bọc tay kích thích cơ. Ống này sẽ kích thích các cơ riêng biệt để thi hành mệnh lệnh đưa ra từ não. Toàn bộ quá trình từ chip cho tới cử động diễn ra trong vòng một phần mười giây.

Như vậy, công nghệ này nối liền não với cơ mà không thông qua dây thần kinh. Đó là lý do mà công nghệ có tên “cầu nối thần kinh”.

Hiện nhóm nghiên cứu đang tập trung vào khảo sát các giao diện máy móc – con người và các ứng dụng của công nghệ cầu nối thần kinh.

Công trình của các nhà khoa học đã thực sự mở ra những triển vọng mới để giúp các bệnh nhân bị liệt có thể hoạt động như người bình thường. Đây là một điều tuyệt vời mà công nghệ và y học đang đem lại cho cuộc sống.

Huy Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng ngừa
25 phút trước Thông tin Y học
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với những biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Ngày 14.5, Bộ Y tế đã nêu hướng dẫn các địa phương và đơn vị tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ mới giúp người liệt cử động tay