Một nhóm nhà khoa học Mỹ đang tiến hành thí nghiệm trên người và có triển vọng tạo ra được vắc xin phòng bệnh ung thư.

Triển vọng vắc xin phòng bệnh ung thư

28/06/2014, 14:57

Một nhóm nhà khoa học Mỹ đang tiến hành thí nghiệm trên người và có triển vọng tạo ra được vắc xin phòng bệnh ung thư.

Vắc xin phòng bệnh ung thư được xem là một trong những giấc mơ viển vông của con người. Điều này bắt nguồn từ việc các tế bào ung thư không ngừng sinh sản. Do đó, bộ gene của tế bào ung thư không ổn định.

Tuy nhiên, một bài báo được đăng trên Tạp chí MIT Technology Review ngày 10.6.2014 cho thấy một hướng nghiên cứu đầy triển vọng. Một nhóm các nhà khoa học Mỹ, đứng đầu là nhà ung thư học Robert Figlin, đang trong giai đoạn thử nghiệm trên các bệnh nhân ung thư thận một phương pháp điều trị giúp tăng thời gian sống lên đáng kể.

Phương pháp điều trị ung thư thận do Công ty Công nghệ sinh học Argos Therapeutics ở Durham, North Carolina phát triển. Phương pháp này là một trong các nỗ lực của các nhà khoa học trong việc ứng dụng liệu pháp miễn dịch để điều trị ung thư.

Liệu pháp của công ty Argos là sử dụng một mẫu khối u lấy từ bệnh nhân, các nhà khoa học sẽ tách lấy RNA, vốn là các đại diện cho tất cả các gene hoạt động trong tế bào khối u.

Một tập hợp các gene hoạt động này sẽ trở thành một loại vắc xin cho hệ miễn dịch của chính người bệnh.

Các bác sỹ sẽ thu thập các tế bào máu trắng của bệnh nhân và gởi đến công ty Argos. Argos sẽ thay đổi các tế bào miễn dịch này bằng các gene ung thư và các loại hóa chất.

Như vậy, các nhà khoa học sẽ “huấn luyện” cho các tế bào miễn dịch nhận ra các đột biến đặc biệt trên các tế bào ung thư của chính bệnh nhân. Các tế bào này sẽ được đưa trở lại cơ thể bệnh nhân và khởi động quá trình tấn công ung thư.

Hiện các nhà khoa học đang tiến hành thử nghiệm với 21 bệnh nhân. Kết quả cho thấy, một nửa trong số 21 bệnh nhân sống trên 2 năm rưỡi sau khi đã được chuẩn đoán ung thư thận bắt đầu di căn. Đặc biệt, có 5 bệnh nhân vẫn tiếp tục sống sau 5 năm điều trị.

Nếu liệu pháp thành công, đây sẽ là một tia hy vọng mới cho các bệnh nhân ung thư cũng như một hướng đi cho các nhà nghiên cứu trong tương lai.

Huy Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
14 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển vọng vắc xin phòng bệnh ung thư