Một đội công nhân xây dựng đã tố Công ty cổ phần Vinaconex 25 (trụ sở tại 89A Phan Đăng Lưu, TP.Đà Nẵng) mập mờ, nhập nhằng trong trả tiền công lao động khiến họ rơi vào cảnh khó khăn khi Tết đang đến gần.

Công nhân tố Công ty Vinaconex 25 trừ tiền vô lý ngay trước Tết

Lê Đình Dũng | 10/01/2017, 17:23

Một đội công nhân xây dựng đã tố Công ty cổ phần Vinaconex 25 (trụ sở tại 89A Phan Đăng Lưu, TP.Đà Nẵng) mập mờ, nhập nhằng trong trả tiền công lao động khiến họ rơi vào cảnh khó khăn khi Tết đang đến gần.

Không trả đúng thỏa thuận

Báo điện tử Một Thế Giới nhận được đơn của ông Lê Xuân Thành (trú khối 2, phường Đại Nài, TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh), đang làm công nhân xây dựng tại TP.Đà Nẵng.Ông Thành cho biết: “Ngày 8.10.2016, tôi và anh em công nhân bắt đầu vào làm việc tại công trường Sun Home Bà Nà, thi công hạng mục tô trát ở tầng 7 bloc 1 và tầng 6 bloc 2 tòa nhà. Công trình do Công ty Vinaconex 25 (89A Phan Đăng Lưu, TP.Đà Nẵng) làm nhà thầu chính”.

Theo ông Thành trình bày trong đơn:“Trước khi vào làm, anh Võ Đình Mỹ (Trưởng ban số 6 của Vinaconex 25) và anh Đỗ Việt Nhơn (kỹ sư trưởng, chỉ huy bloc 1) đã thỏa thuận giá cả với tôi tô tường trong tầng 7 bloc 1, tầng 6 bloc 2 với đơn giá 45.000 đồng/m2 và công nhật tô trát sửa chữa các tầng: tầng 2 đến tầng 6 và tầng mái bloc 1: 380.000 đồng/người/ngày”.

“Tổ tôi có tổng cộng 36 người, 6 người làm cho Ban quản lý. Trước khi vào làm, anh Mỹ có hứa sẽ hỗ trợ cho chúng tôi 50.000 đồng/người/ngày với điều kiện có 10 người trở lên, kể cả những người đi làm công nhật”.

“Đến ngày 30.10.2016, tôi đi xuống thành phố gặp anh Mỹ để thanh toán tiền giao khoán tầng 7 bloc 1 và tầng 6 bloc 2. Tôi có hỏi anh Mỹ hỗ trợ tiền 50.000 đồng chưa thì được anh Mỹ trả lời lên công trường nói với anh em kỹ thuật xác nhận rồi xuống thanh toán cho. Đến khi tôi lên công trường thì người này chỉ người kia và cuối cùng họ gọi cho anh Mỹ thì anh này trả lời không thanh toán tiền 50 ngàn hỗ trợ trên”.

“Tầng 7 bloc 1 và tầng 6 bloc 2 làm giao khoán, phát sinh 12 công được anh em kỹ thuật xác nhận bù công. Trước đó anh Mỹ, anh Nhơn đã xác nhận vào sổ của tôi là 380.000 đồng/công nhưng khi tính tiền thì chỉ còn 220.000 đồng/công.Riêng tầng 7 bloc 1, anh Nhơn đã thống nhất và ký vào sổ của tôi sẽ bù thêm mỗi phòng 1,5 công x 380.000 đồng nhưng đến nay tôi cũng chưa nhận được mà lại còn trừ của tôi 12,5 công x 380.000 đồng mà không có lý do”.

Ông Thành cho rằng: “Đây là một vấn đề chồng chéo không hợp lý, trong lúc đó công trường ở giai đoạn cuối rất lộn xộn, ở những vị trí làm khoán vật liệu lúc cólúc không. Vì vậy, anh em tôi đã bị thua lỗ rất nhiều, lại còn bị trừ tiền vô lý. Tôi đã nhiều lần gọi điện thoại hỏi họ nhưng họ cứ nói cho qua chuyện”.

“Chúng tôi là những người lao động tay chân, vì điều kiện khó khăn phải xa quê kiếm tiền nuôi con, tết nhất đến nơi mà nay lại bị trừ tiền vô lý như vậy khiến chúng tôi cực khổ hơn. Tạm tính số tiền mà chúng tôi bị trừ và không thanh toán như trên là khoảng hơn 30 triệu đồng, con số đó có thể nhỏ với một công ty, nhưng rất lớn với anh em chúng tôi”, ông Thànhcho hay.

Sẽ làm việc lại

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Lương Quốc Thịnh, Chánh văn phòng Công ty cổ phần Vinaconex 25 cho biết: “Công ty hiện làm rất nhiều công trình. Riêng công trình ở Bà Nà hiện nay chưa quyết toán, chỉ mới quyết toán nội bộ. Chúng tôi sẽ tiến hành quyết toán sớm trước ngày 23 tháng chạp này để có tiền trả cho công nhân về quê ăn tết”.

Ông Thịnh cũng cho rằngcông ty đã có nhiều năm hoạt động nên quan trọng là muốn giữ uy tín, tuyệt đối không có chuyện quỵt nợ công nhân.

Về trường hợp ông Thành đã trình bày, Chánh văn phòng Vinaconex 25 cho biết hiện hạng mục mà tổ đội này thi công đã hoàn thành, tuy nhiên chưa tiến hành quyết toán và bên tổ đội chưa đủ chứng từ để xác nhận thanh toán. Ông Thịnhcũng nói làphía công nhân chỉ làm việc với người cấp dưới của ôngnên không được rõ ràng.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Thành cho biết sau khi làm việc với các kỹ sư chỉ huy tại công trường không được, ông đã liên hệ lên lãnh đạo công ty này, thậm chí gửi đơn nhưng không có hồi âm.

“Nếu công nhân có những thắc mắc như vậy tôi sẽ chỉ đạo cho anh em quản lý có trách nhiệm liên hệ để làm việc lại cụ thể. Có thể do chưa quyết toán nên anh Thành thấy nóng ruột khi gần Tết rồi. Còn công ty luôn có trách nhiệm để không có công nhân nào bị nợ tiền về quê ăn tết”, ông Lương Quốc Thịnh nói.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nhân tố Công ty Vinaconex 25 trừ tiền vô lý ngay trước Tết