Đại diện VKS cho rằng liên quan đến số tiền 5.190 tỉ đồng Phạm Công Danh chỉ đạo rút khỏi VNCB có liên quan đến ông Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) và con gái là Trần Ngọc Bích, xem xét việc có ‘bỏ lọt tội phạm’ hay không.

Đại án 9.000 tỉ: VKS đề nghị xem xét 'dấu hiệu bỏ lọt tội phạm' đối với ông Trần Quí Thanh

Hồ Phước Đông | 10/01/2017, 12:31

Đại diện VKS cho rằng liên quan đến số tiền 5.190 tỉ đồng Phạm Công Danh chỉ đạo rút khỏi VNCB có liên quan đến ông Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) và con gái là Trần Ngọc Bích, xem xét việc có ‘bỏ lọt tội phạm’ hay không.

Ngày 10.1.2017, phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án 9.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây Dựng Việt Nam (VNCB) do Phạm Công Danh và đồng phạm gây nên tiếp tục diễn ra.

Đại diện VKS tại tòa trình bày quan điểm, xem xét thấy bị cáo Danh là người đề ra chủ trương, chỉ đạo Phan Thành Mai (nguyên Giám đốc VNCB), Hoàng Đình Quyết (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn), Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) thực hiện những hành vi trái pháp luật.

Sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, bị cáo Danh và 25 bị cáo khác có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kêu oan. Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKSND tại tòa đã nêu quan điểm, xem xét các tình tiết và đề nghị mức án giữ nguyên mức án sơ thẩm (30 năm tù) cho Phạm Công Danh vì những hành vi sai phạm tại VNCB gây thất thoát 9.000 tỉ đồng.

Khoản tiền 5.190 tỉchuyển từ tài khoản bà Bích sang cho ông Danh là thực hiện thỏa thuận vay. Đây là số tiền tang vật của vụ án, việc thu hồi mà tòa sơ thẩm đã tuyên là có sơ sở. Cùng với đó, số tiền bị cáo Danh chuyển 135 tỉ đồng cho bà Hứa Thị Phấn (người đại diện nhóm Phú Mỹ, bán lại 85% cổ phần Ngân hàng Đại Tín – tiền thân của VNCB cho ông Danh), 580 tỉ đồng tiền lãi chuyển cho ông Thanh, gần 120 tỉ chuyển cho bà Bích là tiền lãi cũng là tang vật của vụ án, song phiên sơ thẩm chưa buộc phải thu hồi, nay đề nghị thu hồi để khắc phục hậu quả vụ án.

Về phần 25 bị cáo còn lại, các tình tiết có thể giảm nhẹ đã đuợc xem xét ở phiên sơ thẩm, chưa có tình tiết mới để có thể giảm nhẹ hình phạt, đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm.

Không chấp nhận đề nghị của của bà Quách Kim Chi (vợ ông Danh) về việctrả lại 2 kỷ vật là đồng hồ,nhẫn (trị giá 5 tỉ đồng) và hơn 600.000USD màcơ quan chức năng tạm giữ.

Bà Bích và ông Thanh, Nghĩa bị đề nghị xem xét việc có "bị bỏ lọt tội phạm" về hành vi Cố ý làm trái các quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng

Ngoài ra, VKS còn đề nghị xem xét việc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối vớiông Trần QuíThanh, bà Trần Ngọc Bích và ông Trần Trọng Nghĩa (trưởng phòng kinh doanh VNCB) về hành vi Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Không đồng ý kháng cáo của nhóm có 6 sổ tiết kiệm liên quan đến 300 tỉ không hồ sơ vay bị rút ra khỏi VNCB. VKS còn đề nghị cấm xuất cảnh đối với cả ba người này cho đến khi phiên tòa kết thúc và có quyết định mới của TAND Cấp cao tại TP.HCM. Ngoài ra, việc nhận hàng trăm tỉ tiền lãi từ ông Danh, cha con ông Thanh còn bị đề nghị xem xét về hành vi liên quan đến thuế.

Bác đơn kháng cáo đề nghị không khởi tố của bà Hứa Thị Phấn.

Kiến nghị cần làm rõ khoản tiền lãi từ số tiền 16.000 tỉ ông Thanh cho bị cáo Danh vay, số tiền lãi bà Bích nhận từ việc cho VNCB vay về hành vi liên quan đến tiền thuế.

Theo nội dung vụ án,trung tuần tháng 11.2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB, do Phạm Công Danh chủ mưu.

Bị cáo Phạm Công Danh cùng các bị cáocòn gây thiệt hại khi rút 5.190 tỉ đồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỉ đồngkhông có hồ sơ vay, rút 903 tỉ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNBC lên đến 7.000 tỉ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỉ đồng khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỉ đồng. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Theo bản cáo trạng hơn 120 trang của ViệnKSND TP.HCM, Phạm Công Danh là chủ mưu chính, phải chịu trách nhiệm vềtoàn bộ số tiền trên 9.000 tỉ đồng mà VNCB bị thiệt hại. Giai đoạn 2 của vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Vào ngày 9.9.2016, tạiphiên tòa sơ thẩm, với những sai phạm trong quá trình tái cơ cấu VNCB, Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB) bị tuyên phạt 30 năm tù, cácbị cáoMai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 20 năm tù, Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) 22 năm tù, Hoàng Đình Quyết (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) 19 năm tù cùng về các tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại VNCB. Với 32 bị cáo còn lại nhận mứcán từ án treo đến 9năm tù giam.

Ngoài ra vịnguyên chủ tịch VNCB nàycòn bịbuộc phải sử dụng toàn bộ tài sản (sở hữu 80%, còn20% còn lại do vợ bị cáo sở hữu) của Tập đoàn Thiên Thanh đểkhắc phục hậu quả vụ án. Nếu cần thiết, những tài sản riêng của Phạm Công Danh đang được kê biên cũng có thể bị tịch thu, thi hành án.

Khu đất được cho là có giá trị 250 triệu USD ở khu phức hợp Chi Lăng, TP.Đà Nẵng hiện đang thế chấp sẽ được bỏ lệnh kê biên, giao cho ngân hàng xử lý theo quy định. Nếu có dư sẽ nộp lại cho Cục Thi hành án. Trước đó Phạm Công Danh đã đề nghị được tự đàm phán để bán lô đất này với giá cao hơn chứng thư thẩm định giá mà Hội đồng xét xửtrưng ra, qua đó dùng tiền ấykhắc phục hậu quả. Phần tài sản giữa bà Chi và ôngDanh sẽ tiếp tục đượckê biên để phục vụ thi hành án.

Số tiền 5.190 tỉtrong tài khoản bà Bích mà ông Danh chỉ đạo chuyển qua tài khoản ông Trần QuíThanh nhưng không có chữ ký của chủ tài khoản là tang vật vụ án, sẽ được thu hồi.​ Trong gần 3.600 tỉmà Phạm Công Danh chuyển cho bà Hứa Thị Phấn (nhóm Phú Mỹ) thì có hơn 850 tỉ đồnglà tiền phạm tội mà có, buộc nhóm này phải trả lại để thi hành án. Bà Bích và ông Thanh phải nộp thêm số tiền 440 tỉ đồng lại cho ngân hàng CB, đây được coi là tang vật vụ án. Số tiền 5.190 tỉ Phạm Công Danh chỉ đạo thuộc cấp chuyển ra khỏi tài khoản bà Bích thì chính bị cáo phải trả lại cho chủ tài khoản.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án 9.000 tỉ: VKS đề nghị xem xét 'dấu hiệu bỏ lọt tội phạm' đối với ông Trần Quí Thanh