Chân sút của HAGL đã dần tìm lại phong độ trong màu áo đội tuyển khi được sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên thời thế đã khác.

Công Phượng có tỏa sáng khi không còn được ưu ái?

Bùi Ngọc | 02/09/2017, 13:47

Chân sút của HAGL đã dần tìm lại phong độ trong màu áo đội tuyển khi được sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên thời thế đã khác.

Thời hậu HLV Hữu Thắng, Công Phượng vẫn có tên trong danh sách triệu tập lên đội tuyển Việt Nam. Điều này đến từ màn trình diễn khá tốt của chân sút 22 tuổi ở vòng loại U.23 châu Á và SEA Games 29.

“Gà cưng” của bầu Đức có được 8 bàn thắng chia đều ở hai giải đấu trên. Những ai nghi ngờ sự trở lại của Công Phượng đã bị thuyết phục khi trung phong xứ Nghệ xé lưới cả đối thủ mạnh, được đánh trên cơ đội nhà như U.23 Hàn Quốc. Phong độ ấn tượng đó tiếp tục được anh thể hiện tại giải đấu trên đất Malaysia.

Các chuyên gia đều nhận định so với giải U.19 năm 2015, Công Phượng dù chưa xuất sắc bằng nhưng đã cho thấy dáng dấp từng có ngày nào, một sự trở lại đáng hy vọng.

Dẫu vậy, điểm dễ nhận thấy nhất giúp Công Phượng ghi bàn đều đặn trên tuyển đến từ sự trọng dụng của HLV Hữu Thắng.

Thật vậy kể từ khi lên nắm quyền ở các đội tuyển Việt Nam gần 2 năm qua, cựu chiến lược gia Sông Lam Nghệ An luôn mặc định gọi cầu thủ này lên tuyền và trao cho anh vị trí chính thức trên hàng công, bất chấp màn thể hiện tại CLB ra sao.

Trước hai giải đấu gần nhất, Công Phượng từng gây thất vọng ở vòng loại Asian Cup 2019. Nhưng bất chấp sự chỉ trích, kêu gào của NHM rằng nên loại bỏ tiền đạo này, Hữu Thắng vẫn kiên định giữ lại, tạo mọi điều kiện để anh được thi đấu rồi tỏa sáng.

Tóm lại, nếu ông thầy Hữu Thắng không thể hiện sự ưu ái quá lớn với Công Phượng, chắc chắn anh chẳng thể dần dần tìm lại mình với các bàn thắng.

Dẫu vậy, ngay cả khi đã chơi ổn nhưng dưới thời HLV tạm quyền Mai Đức Chung, Công Phượng vẫn chưa chắc suất đá chính trên hàng công.

Sẽ không có chuyện ông thầy kỳ cựu lặp lại sự đối xử như Hữu Thắng với Phượng bởi trong tay ông đang sở hữu những cái tên khác có chất lượng không hề kém như Văn Quyết, Mạc Hồng Quân và Hà Đức Chinh.

Quan trọng hơn ông Chung “gái” đang cho thấy sự công bằng, khách quan trong việc dụng quân. Nếu không có sự thể hiện tốt trong các buổi tập, Công Phượng và cả những gương mặt khác sẽ phải sắm vai dự bị.

Nói thế để thấy Công Phượng sẽ phải giành vị trí đá chính trên tuyến đầu của đội tuyển Việt Nam một cách sòng phẳng, không có sự ưu tiên nào cả. Và khi đó việc anh có còn là hạt nhân quan trọng trên tuyển nữa hay không là điều chẳng ai dám chắc.

Nhìn lại hành trình tỏa sáng của Công Phượng tại SEA Games 29 đủ thấy chân sút này vẫn chưa có tâm lý vững vàng ở những thời điểm cam go nhất, đòi hỏi sự vượt khó lớn.

Sau 3 trận ghi bàn liên tiếp vào lưới các đối thủ dưới cơ, Công Phượng đã im tiếng khi đối đầu Indonesia và Thái Lan, trong đó có cú sút 11m hỏng ăn trong trận thua người Thái ở lượt đấu cuối góp phần khiến U.22 Việt Nam sớm bật bại ở SEA Games 29.

Hướng tới trận đấu trên sân của Campuchia tại vòng loại Asian Cup 2019, HLV Mai Đức Chung đã chỉ định Văn Quyết đeo băng đội trưởng đội tuyển Việt Nam.

Một động thái cho thấy ông đánh giá cao nhất khả năng của tiền đạo đang chơi cho Hà Nội T&T. Công Phượng do đó cần thể hiện tốt nhất năng lực nếu muốn được chọn.

Ngược lại nếu gây thất vọng chỉ sau 1 trận, viễn cảnh được tiếp tục tin dùng như thời Hữu Thắng là điều khó xảy ra. Muốn chắc suất, Công Phượng cần chơi tốt.

Tựu chung, năng lực thể hiện trong các trận đấu của Phượng sẽ quyết định vai trò và chỗ đứng của anh trên tuyển thời hậu HLV Hữu Thắng.

Minh Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công Phượng có tỏa sáng khi không còn được ưu ái?