Hãng tin Nikkei (Nhật Bản) ngày 15.4 cho biết công ty năng lượng Nhật Bản JX Nippon Oil & Energy đã chính thức đồng ý mua 8% cổ phần của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với giá 20 tỉ yen (tương đương 183 triệu USD)

Công ty Nhật đồng ý mua 8% cổ phần Petrolimex với giá 183 triệu USD

tuyetnhung | 15/04/2016, 17:00

Hãng tin Nikkei (Nhật Bản) ngày 15.4 cho biết công ty năng lượng Nhật Bản JX Nippon Oil & Energy đã chính thức đồng ý mua 8% cổ phần của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với giá 20 tỉ yen (tương đương 183 triệu USD)

Cụ thể, theo Nikkei, Petrolimex sẽ phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ vàsẽ bán 103,5 triệu cổ phiếu cho công ty năng lượng Nhật Bản với giá bán không dưới 38.000 đồng/cổ phiếu, dù mức giá chưa được Petrolimex tiết lộ. Phương án Petrolimex bán 103,5 triệu cổ phiếu cho đối tác Nhật sẽ giúp công ty thu về ít nhất 3.934 tỉ đồng.

Sau đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho JX Nippon, Petrolimex cũng sẽ phát hành thêm 155,3 triệu cổ phiếu thưởng cho các cổ đông hiện hữu. Trong số này, JX Nippon được phát hành thêm 15,5 triệu cổ phiếu; cổ đông nhà nước được 131,5 triệu cổ phiếu… Với hai đợt phát hành cổ phiếu kể trên, Petrolimex sẽ tăng vốn điều lệ từ 10.700 tỉ đồng lên mức hơn 12.941 tỉ đồng.

Được biết, mục đích của việc phát hành cổ phiếu của Petrolimex là nhằm bổ sung vốn kinh doanh và đặc biệt là tái cơ cấu tài chính cho một công ty con là Petrolimex Singapore. Đây là công ty đã lỗ nặng trong năm 2014 với con số hơn 31,38 triệu USD.

Bối cảnh nền kinh tế Việt Nam trên đà tăng trưởng đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng các sản phẩm xăng dầu trong nước ngày một nhiều, lên tới khoảng 350.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn thiếu các nhà máy lọc dầu nên nhu cầu của đất nước vẫn phải phụ thuộc vào nhập khẩu.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng dầu tại thị trường Nhật Bản lại suy giảm mạnh. Vì vậy, các công ty năng lượng Nhật đang hướng tới thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Việt Nam để tìm kiếm thị phần và nguồn lợi nhuận mới.

Theo đó, lần bắt tay hợp tác này sẽ là cơ hội để JX Nippon hỗ trợ Petrolimex trong việc tối ưu hóa hệ thống hoạt động, trong đó bao gồm việc quản lý hệ thống trạm xăng dầu và phương thức thanh toán. Đơn vị JX Holdings của JX Nippon hiện cũng đang xem xét việc tham gia vào một dự án xây dựng nhà máy lọc dầu ở phía nam Việt Nam.

JX Nippon Oil & Energy được thành lập năm 2010, có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản). Hoạt động của công ty này gồm lọc, bán dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ; nhập khẩu và kinh doanh khí đốt, than đá; cấp điện; phát triển và bán các thiết bị năng lượng mặt trời, pin nhiên liệu.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty Nhật đồng ý mua 8% cổ phần Petrolimex với giá 183 triệu USD