Sau khi báo chí phản ánh nhiều ý kiến của người dân liên quan tới giao dịch vay tiền để mua mỹ phẩm Deaura, và hành vi liên hệ thu hồi nợ của FE Credit có dấu hiệu quấy rối, đe dọa người tiêu dùng, cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ thanh tra doanh nghiệp này trong năm 2018.
Theo đó, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận nhiều ý kiến phản ảnh của người dân liên quan tới giao dịch vay tiền để mua mỹ phẩm Deaura, và hành vi liên hệ thu hồi nợ của FE Credit có dấu hiệu quấy rối, đe dọa người tiêu dùng.
Phản hồi Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) liên quan đến những phản ánh về Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit), Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết có kế hoạch thanh tra FE Credit trong năm 2018.
Trong quá trình thanh tra FE Credit, Thanh tra sẽ xem xét các nội dung người tiêu dùng phản ảnh để xử lý theo quy định. Trước đó, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản gửi Cơ quan Thanh tra giám sát thông tin ghi nhận ý kiến phản ánh của người tiêu dùng liên quan tới FE Credit.
Bộ mỹ phẩm của Deaura được bán với giá lên tới 43 triệu đồng - Ảnh: Tieudung.vn
Ngày 15.5, trả lời về các khiếu nại của khách hàng vay mua sản phẩm Deaura có liên quan đến FE Credit, Kalidas Ghose - Tổng giám đốc Công ty Tài chính FE Credit cho biết công ty đã tiếp nhận và nhanh chóng xem xét hỗ trợ các yêu cầu, khiếu nại liên quan đến khoản vay của khách hàng trên tinh thần tôn trọng và tuân thủ pháp luật.
FE Credit cho rằng quan hệ giữa khách hàng đã mua sản phẩm Deaura và Công ty Venesa trong việc mua bán mỹ phẩm và quan hệ giữa khách hàng ký hợp đồng tín dụng với FE credit là quan hệ dân sự độc lập. Khách hàng trước đó đã đồng ý vay, hợp đồng vay đã được giao kết và FE credit không vi phạm bất cứ nghĩa vụ nào với khách hàng thì yêu cầu hủy đồng vay của khách hàng là không đúng qui định pháp luật và thỏa thuận.
Liên quan đến phản ảnh về thu hồi nợ, FE Credit thừa nhận "một vài nhân viên thu hồi nợ qua điện thoại đã có thái độ không phù hợp", vi phạm quy định của công ty về nguyên tắc ứng xử với khách hàng, gây ra những phiền hà không đáng có. Công ty này cũng cho biết sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Với phản ánh của người tiêu dùng về các trường hợp không đủ điều kiện vay, nguồn thu không ổn định mà FE Credit vẫn giải ngân công ty này cho biết sẽ kiểm tra lại quy trình thẩm duyệt và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.
Trước đó, vào cuối năm 2017, nhiều người tiêu dùng đã khiếu nại đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) về việc mua bộ mỹ phẩm của Công ty TNHH Deaura, trị giá 40 triệu đồng với hình thức trả góp thông qua hợp đồng vay tiền tại Công ty tài chính FE Credit.
Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng bộ mỹ phẩm, do người tiêu dùng bị dị ứng nên họ yêu cầu trả lại sản phẩm, hủy hợp đồng vay tiền tại FE Credit. Đến nay, một số người đã được hủy hợp đồng vay tiền và trả lại bộ mỹ phẩm. Một số trường hợp khác đang được xem xét giải quyết do các bên liên quan đang xác minh thông tin.
Với chiêu trò nhắn tin trúng thưởng “làm đẹp miễn phí”, sau khi khách hàng “cắn câu”, nhân viên của Công ty Deaura (vừa đổi tên thành Vanesa) đã tư vấn cho khách hàng mua trả góp mỹ phẩm với số tiền hàng chục triệu đồng, dựa trên các hợp đồng vay có liên quan đến Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - VP Bank và FE Credit.
Sau khi ký kết hợp đồng cho vay tín dụng, nhân viên từ chối giao bản hợp đồng gốc để người tiêu dùng lưu giữ hoặc không cho phép người tiêu dùng sao chụp hợp đồng vì lý do phải chuyển hợp đồng về công ty để lấy dấu, hẹn sẽ chuyển theo đường bưu điện cho người tiêu dùng sau. Chính vì vậy, khi có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong quá trình phản ánh và làm việc với đơn vị tài chính.
Ngọc Thạnh (TH)