Cuộc khủng hoảng do coronavirus có thể khiến sản lượng điện thoại thông minh toàn cầu giảm 12% trong quý này, theo một báo cáo phân tích mới.

Coronavirus có thể khiến sản lượng smartphone toàn cầu giảm 12%

10/02/2020, 20:37

Cuộc khủng hoảng do coronavirus có thể khiến sản lượng điện thoại thông minh toàn cầu giảm 12% trong quý này, theo một báo cáo phân tích mới.

Nhà máy của Foxconn tại Trung Quốc - Ảnh: Guardian

Trendforce đã dự báo rằng chỉ có 275 triệu điện thoại thông minh sẽ được sản xuất trong quy 1.2020, giảm 12% từ mức khoảng 310 triệu trong quý 1.2019. Trong đó dự báo sản lượng smartphone của Apple sẽ giảm 10%, theo ước tính, trong khi Huawei sẽ giảm hơn 15%.

"Việc trì hoãn mở cửa nhà máy lại và sự không chắc chắn trong lợi nhuận của nhân viên sẽ khiến việc giao hàng của các linh kiện chính bị hoãn lại, do đó ảnh hưởng đến tiến trình sản xuất điện thoại thông minh", Trendforce cho biết lý do số lượng smartphone sản xuất được trong quý ngày giảm.

Sự bùng phát coronavirus đã buộc các nhà máy điện thoại thông minh trên khắp Trung Quốc phải ngừng hoạt động. Foxconn, nhà sản xuất iPhone, đã buộc phải từ bỏ kế hoạch mở lại các nhà máy sau dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán vì dịch bệnh.

Theo Nhật báo kinh doanh Nikkei, các quan chức chính phủ Trung Quốc lo ngại rằng các nhà máy của Foxconn có nguy cơ nhiễm coronavirus rất cao, do luồng khí kém và hệ thống sưởi ấm trung tâm có thể khuếch tán virus khắp nhà máy nếu có người bệnh là công nhân.

Trong khi đó, Apple đã tạm thời đóng cửa 42 cửa hàng tại Trung Quốc vào đầu tháng này, điều này chắc chắn sẽ làm tổn hại đến doanh số bán hàng của hãng công nghệ Mỹ.

Trong một dự báo khác, công ty nghiên cứu Canalys dự đoán rằng doanh số bán điện thoại thông minh ở Trung Quốc có thể giảm một nửa trong quý này, vì nhiều cửa hàng bán lẻ đã đóng cửa và sản lượng điện thoại sản xuất ra giảm mạnh.

"Các buổi giới thiệu sản phẩm theo kế hoạch của các nhà cung cấp sẽ bị hủy bỏ hoặc trì hoãn, do các sự kiện công cộng lớn không được phép ở Trung Quốc. Sẽ mất nhiều thời gian để các nhà cung cấp thay đổi lộ trình ra mắt sản phẩm tại Trung Quốc, điều này có khả năng làm giảm các lô hàng 5G", Canalys cảnh báo.

Thiên Hà (theo Guardian)

Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Coronavirus có thể khiến sản lượng smartphone toàn cầu giảm 12%