Giữa lúc coronavirus đang gieo rắc sợ hãi khắp nơi, gây ra bao xáo trộn xã hội, thì trong cộng đồng xứ Việt đã xuất hiện những nghĩa cử cao quý khiến con người cảm thấy lạc quan hơn...

Coronavirus đáng sợ, nhưng đây là những hình ảnh khiến chúng ta yêu đời

Tiểu Vũ | 01/02/2020, 16:43

Giữa lúc coronavirus đang gieo rắc sợ hãi khắp nơi, gây ra bao xáo trộn xã hội, thì trong cộng đồng xứ Việt đã xuất hiện những nghĩa cử cao quý khiến con người cảm thấy lạc quan hơn...

Trong những ngày qua, coronavirus chủng mới gây viêm đường hô hấp cấp (còn gọi là nCoV, hay dễhiểu là bệnh viêm phổi Vũ Hán) đang hoành hành khắp nơi trên thế giới gâychết chóc, kinh hoàng cho hàng triệu người. Ngày 30.1,Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố dịch viêm phổi do coronavirus gây ra là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Theo số liệu do Ủy ban Y tế và sức khỏe quốc gia công bố lúc 8 giờ sáng nay (1.2), tổng số ca bệnh được xác nhận trên toàn cầuđã lên tới 11.791 (trong đó có 1.795 ca nặng) với 259 trường hợp đã tử vong (trong đó 249 ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán. Tại Việt Nam đến nay vẫn ghi nhận 5 trường hợp nhiễm coronavirus.

Nhìn qua những con số liệu trên, rõ ràng coronavirus rất đáng sợ. Đặc biệt ở Việt Nam, dịch bệnh bùng phát đúng vào dịp Tết Nguyên đán, thời điểm hàng triệu người từ mọi miền trở về hội ngộ gia đình người thân vui xuân đón Tết. Đây cũng là thời điểm Việt Nam đón hàng vạnkhách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến thưởng ngoạn những nét đặc sắc trong văn hóaTết cổ truyền của người Việt.

Bệnh viêm phổi Vũ Hán ngày càng lan rộngtrong khi giới khoa học vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị thì việc người dân lo lắng và sợ coronavirus là điều dễ hiểu. Không sợ sao được khi bệnh dịch khiếncho các quốc gia có nền y tế tiên tiến như Mỹ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga... cảnh giác cao độ và ban bố tình trạng khẩn cấp, một số quốc gia có đường biên giới chung với Trung Quốc đã quyết định đóng cửa để ngăn ngừa bệnh dịch, bảo vệ người dân.

Các nhà khoa học đang chạy đua với thời gian để tìm ra phương pháp phòng chốngcoronavirus

Tại Việt Nam, chính quyền, cácngành các cấp cũng đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm chống lại nguy cơ lây lan của coronavirus trong cộng đồng. Thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán liên tục được cập nhật trên các phương tiện truyền thông nhằm giúp người dân biết cách phòng tránh. Một trong những biện pháp phòng chống hiệu quả là mang khẩu trang y tế. Nhiều người dân đã chủ động mang khẩu trang khi đi ra ngoài cho dù địa phương đó chưa có dịch bệnh. Việc làm trên đang được mọi người hưởng ứng để bảo vệ sức khỏecủa mình và cộng đồng.

Trong sự hốt hoảng trước đại dịch coronavirus, nhiều cửa hàng dược phẩm, thiết bị y tế bắt đầu tăng cường bán khẩu trang, nước sát trùng cho người có nhu cầu. Ngoài những cơ sở kinh doanh đàng hoàng, vẫn không thiếu những cơ sở vụ lợi thừa cơ nước đục thả câu tăng giá bán khẩu trang gấp nhiều lần khiến cho dư luận vô cùng bức xúc.

Nhưng giữa hoạn nạn, lo lắng về nạn dịch viêm phổi Vũ Hán, trong cộng đồng người Việt bắt đầu xuất hiện những nghĩa cử cao quý đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau khiến cho nhiều người cảm thấy lạc quan trước cơn bão coronavirus đang gieo rắc sợ hãi khắp nơi...

Chiều mùng 7 tết, trên đường phố Sài Gòn, một thanh niên ẩn danh đã lặng lẽ mang khẩu trang ra phát cho người đi đường. Sự hào hiệp của người này đã khiến cho cộng động xúc động.

Thanh niên phát khẩu trang miễn phí trên đường phố Sài Gòn - Ảnh: Cắt từ clip

Không chỉ dừng lại ởnghĩa cử của một người, nhiều nhà thuốc ở Sài Gòn vẫn bán khẩu trang theo giá cũ, hoặc miễn phí một vài cái. Với Sài Gòn, khẩu trang không bao giờ khan hiếm, đâu đâu người cần cũng có thể kiếm cho mình một chiếc từ lòng nhân ái yêu thương đồng loại, đồng bào.

Các em nhỏ đi phát khẩu trang miễn phí

Từ ngày mùng 7 đến mùng 8, ca sĩ Pha Lê cùng nhóm tình nguyện đã phát trên dưới 200 ngàn khẩu trang trên đường phố, ở cổng bịnh viện tại Sài Gòn. Pha Lê cho biết, trong những ngày tới, chị sẽ kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ để chị có thể đặt may 1 triệu chiếc khẩu trangtặng đồng bào mình đề phòng dịch.

Ca sĩ Pha Lê đi phát khẩu trang miễn phí trên đường Nguyễn Văn Cừ (Q.8,TP.HCM)

Tại thị trấn Nam Phước (H.Duy Xuyên, Quảng Nam) vợ chồng chủ hiệu thuốc Ngọc Phước đã quyết định phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân.

Trước hiệu thuốc của mình, chủ hiệu thuốc Ngọc Phước để rất nhiều khẩu trang kèm theo thông báo: “Vui lòng lấy 1 cái nếu cần”. Nhiều người dân đi tìm mua khẩu trang đã ghé vào lấy một cái và tỏ ra rất cảm động trước nghĩa cử của vợ chồng chủ hiệu thuốc.

Hiệu thuốc Ngọc Phước ở Duy Xuyên, Quảng Nam tặng khẩu trang miễn phí cho người dân

“Khi mà nạn dịch đang ngày càng lan rộng, ý thức tự bảo vệ cho mình và mọi người cũng đang được người dân quan tâm. Tuy không tìm mua được cho mình loại khẩu trang tốt nhất nhưng cũng ấm lòng khi thấy được hình ảnh này khi bao ngày qua đọc những thông tin không vui vì có mộtsố nhà thuốc đã trục lợi trong mùa dịch”, một người dân chia sẻ sau khi nhận một chiếc khẩu trang miễn phí.

Tại Sài Gòn, nhóm bạn của anh Nguyễn Hoàng thông báo: "Nhóm mình hôm nay tiếp tục phát khẩu trang miễn phí cho mọi người. Ai cần khẩu trang ra ngay ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Cừ nhé. Tiếp tục chung tay ứng phó bệnh dịch cùng người dân".

Nhóm bạn Nguyễn Hoàng phát khẩu trang miễn phí tại Sài Gòn

Tại một điạ điểm khác trước tòanhà 253A Hoàng Sa, phường Tân Định, quận 1, một nhóm người đã tổ chức phát 50.000 chiếc khẩu trang miễn phí.

Điểm phát khẩu trang trên đường Hoàng Sa, Q.1, TP.HCM

“Với những nghĩa cử đẹp như thế mình tin rằng Sài Gòn sẽ không loạn về chuyện khan hiếm khẩu trang mùa dịch, từ những chia sẻ ấm lòng kiểu này. Cho dẫu có những nơi bán khẩu trang cũng đã "thừa nước đục thả câu" khi tăng giá này nọ chứ chẳng phải không, nhưng mình vẫn thấy thông tin đây đó chia sẻ là một số nhà thuốc tây ở các trục đường chuyên về thuốc của Sài Gòn vẫn giữ giá bán như cũ, nếu có tăng giá cũng khá chừng mực và không bán số lượng lớn cho một cá nhân nào mua trữ”, một bạn trẻ nhận khẩu trang chia sẻ.

Phát khẩu trang cho người đi đường ở TP.HCM

Chở khẩu trang đi phát miễn phí cho người dân

Một cô gái ở Sài Gònphát khẩu trang miễn phí cho người đi đường

Hai cô gái phát khẩu trang cho người đi đường ở TP.HCM

Nhóm thanh niên đi phát khẩu trang ở Sài Gòn

Trước bến xe Miền Đông (TP.HCM)

Các em nhỏ ở Sài Gòn cũng tham gia phát khẩu trang

Niềm vui khi cho đi

Bệnh viện Long Khánh, Đồng Nai tặng khẩu trang cho bệnh nhân

Video thanh niên ẩn danh phát khẩu trang miễn phí trên đường phố SG:

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Coronavirus đáng sợ, nhưng đây là những hình ảnh khiến chúng ta yêu đời