Theo số liệu của Bộ Y tế Việt Nam cập nhật đến đầu giờ sáng nay, số người chết do Covid-19 bên ngoài Trung Quốc tiếp tục tăng, từ 11 người (ngày 21.2) lên 15 người. Đáng chú ý, số liệu ghi nhận tại Ý có một trường hợp tử vong vì dịch bệnh này.

Covid-19: Đã có người chết tại Ý, số ca tử vong bên ngoài Trung Quốc tiếp tục tăng

Anh Đủ | 22/02/2020, 06:50

Theo số liệu của Bộ Y tế Việt Nam cập nhật đến đầu giờ sáng nay, số người chết do Covid-19 bên ngoài Trung Quốc tiếp tục tăng, từ 11 người (ngày 21.2) lên 15 người. Đáng chú ý, số liệu ghi nhận tại Ý có một trường hợp tử vong vì dịch bệnh này.

Sáng nay,Trung Quốc thông báo đã có thêm 397 ca nhiễm mới và có thêm 109 người tử vong.

Số người nhiễm bệnh tại Hàn Quốc cũng lên con số 346, tăng 142 ca so với hôm trước.

Theo Bộ Y tế Việt Nam tổng hợp, cho đến sáng nay, số người mắc bệnh Covid-19 trên toàn thế giới được công bố là 77.810 người, trong đó riêng Trung quốc là 76.288người.

Đã có 2.360 người tử vong do Covid-19, trong đó riêngTrung Quốc là2.345người.

Số tử vong còn lại được ghi nhận tạiPhillippines 1, Hồng Kông 2,Nhật Bản 1, Pháp 1,Đài Loan 1, Iran 4, Tàu Diamond Princess 2, Hàn Quốc 2, Ý 1.

* Italy đã có người đầu tiên tử vong vì nhiễm Covid-19

Bệnh nhân là nam giới, 78 tuổi, ở thành phố Padua của Italy đã qua đời sau khi nhiễm Covid-19 trong hàng trăm người đã được cách ly, theo dõi.

Ngày 21.2, hãng thông tấn ANSA của Italy đưa tin một bệnh nhân ở thành phố Padua đã qua đời sau khi nhiễm chủng mới của virus corona. Theo ANSA, bệnh nhân là nam giới, 78 tuổi.

Trước đó, ANSA cho biết số trường hợp mới dương tính với bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã lên đến 16 người, tập trung ở miền Bắc Italy, trong đó 14 trường hợp ở vùng Lombardia và 2 trường hợp ở vùng Veneto.

Sau 6 trường hợp công bố trước đó tại vùng Lombardia, Ủy viên Phúc lợi vùng, ông Giulio Gallera cho biết 8 ca mới nhiễm Covid-19 liên quan đến 5 nhân viên y tế, y tá và bác sỹ bệnh viện Codogno và 3 bệnh nhân.

Trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 gia tăng, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã công bố triển khai kiểm dịch với tất cả những người đã từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Hiện tại, 250 người đã được cách ly để tiến hành theo dõi và xét nghiệm, trong đó có 149 trường hợp là các y tá, bác sĩ, thành viên gia đình và những người đã tiếp xúc với bệnh nhân 38 tuổi nhập viện Codogno trước đó.

*Iran:thêm 2 người tử vong, ca nhiễm mới tăng

Bộ Y tế Iran xác nhận có thêm 2người ở nước này tử vong trong ngày 21.2do nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên 4người. Theo ABC NewsIran là quốc gia đầu tiên ghi nhận các ca tử vong doCovid-19ở khu vực Trung Đông.Người phát ngôn Bộ Y tế IranKianoush Jahanpour cho biết quốc gia này cũng vừa có thêm 13 ca nhiễm mới được xác nhận. Như vậy, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Iran đã lên con số18 , bao gồm 4 trường hợptử vong.

* Hàn Quốc xác nhận ca tử vong thứ hai xảy ra ở thành phố Busan

Ngày 22.2, Hàn Quốc thông báo về ca tử vong thứ hai và 142 ca nhiễm mới. Tổng số ca nhiễm tại nước này lên đến 346 – cao nhất bên ngoài Trung Quốc.

Bệnh nhân trên tử vong tại một bệnh viện ở Busan sau khi được chuyển đến từ một bệnh viện ở thành phố Cheongdo lân cận, nơi ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên ở Hàn Quốc trước đó một ngày.

Đã có 92 trong 142 ca mới liên quan đến một bệnh viện ở hạt Cheongdo. Hơn 150 thành viên của nhà thờ giáo phái Shincheonji mắc bệnh, bắt đầu từ một ca siêu lây nhiễm 61 tuổi (phát sốt từ ngày 10.2 nhưng vẫn dự ít nhất 4 buổithánh lễ ở thành phố Daegu).

Cheongdo là quê nhà của nhân vật sáng lập giáo phái nói trênShincheonji Lee Man-hee. Giới chức địa phương cho biết 3tuần trước đám tang người anh (hoặc em trai) ông Lee được tổ chức ở bệnh viện nơi phát hiện 92 ca nhiễm mới. Ca tử vong đầu tiên của Hàn Quốc cũng là cư dân Cheongdo.

Trước tình hình diễn biến xấu, chính quyền Hàn Quốc đã quyết định tiến hành kiểm soát đặc biệt vùng Daegu cùng hạt Cheongdo. Người dân được khuyên hạn chế ra đường, căn cứ quân sự Mỹ trên đia bàn Daegu hạn chế người ngoài tiếp cận.

Nhân viên y tế Hàn Quốc tiến hành phun khử trùng nơi công cộng

*34 người Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết, hiện có 34 người Mỹ dương tính với virus corona chủng mới (Covid-19).

Trong số 34 ca nhiễm Covid-19, có 21 trường hợp nằm trong số những cá nhân hồi hương và 13 người tại Mỹ.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về tiêm chủng và các bệnh hô hấp thuộc CDC, Tiến sỹ Nancy Messonnier, cho biết cơ quan này đang theo dõi các trường hợp hồi hương một cách riêng biệt vì không tin con số đó thể hiện chính xác những gì đang xảy ra trong cộng đồng tại Mỹ.

Tiến sỹ Messonnier cho biết thêm, 21 trường hợp hồi hương bao gồm 18 người trên tàu du lịch Diamond Princess cập cảng Nhật Bản, cùng với 3 người được sơ tán khỏi Trung Quốc trước đó. 10 người khác được di tản khỏi tàu Princess đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 tại Nhật Bản và nhiều khả năng họ sẽ được bổ sung vào danh sách chính thức của Mỹ sau khi các kết quả xét nghiệm của Nhật Bản được kiểm tra lại.

13 người được xác định nhiễm Covid-19 trong nước, gồm 7 trường hợp ở bang California, 2 ở bang Illinois, 1 ở bang Massachusetts, 1 ở bang Washington, 1 ở bang Arizona và 1 ở bang Wisconsin. Trong số này, có 2 ca lây truyền từ người sang người, gồm một ở Illinois và một ở California.

Trường hợp thứ 13 nhiễm Covi-19 được xác nhận qua đêm tại hạt Humboldt, bang California.

Giới chức địa phương cho biết thêm, một trường hợp tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19 và xuất hiện các triệu chứng cũng đang được xét nghiệm. Cả hai trường hợp này hiện tự cách ly tại nhà.

* Nhóm hành khách thứ 3 rời tàu Diamond Princess ở Nhật Bản

Ngày 21.2, nhóm hành khách thứ 3 gồm khoảng 450 người trên tàu Diamond Princess neo ngoài khơi thành phố Yokohama của Nhật Bản đã bắt đầu rời tàu sau hơn 2 tuần cách ly tại đây. Sau 14 ngày cách ly trên tàu, nhóm đầu tiên gồm 443 người, chủ yếu là người lớn tuổi, đã rời tàu vào ngày 19.2, và một ngày sau đó, thêm nhóm khoảng 500 hành khách rời tàu. Tất cả những người rời tàu đều được xác nhận hoàn tất 14 ngày cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Tuy nhiên, theo giới chức y tế Nhật Bản, những người có tiếp xúc với các cá nhân được xác nhận nhiễm bệnh sẽ tiếp tục được đưa tới một cơ sở do Chính phủ Nhật Bản cung cấp bất kể họ có kết quả âm tính hay không.Thời gian những đối tương tham gia cách ly tại các cơ sở này phụ thuộc vào thời điểm mà họ lần đầu tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Tàu Diamond Princess chở 3.711 người khởi hành từ cảng Yokohama của Nhật Bản hôm 20/1 và quay về cảng này ngày 3.2 vừa qua.Hai ngày sau đó, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) quyết định cách ly du thuyền này cùng tất cả hành khách trong 14 ngày - đến ngày 19/2 - sau khi một hành khách xuống tàu ở Hong Kong (Trung Quốc) ngày 25.1 có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Theo Chính phủ Nhật Bản, tính đến ngày 21.2, có hơn 630 người trên tàu được xác nhận nhiễm COVID-19. Hai hành khách Nhật Bản đã tử vong sau khi rời tàu lên bờ.Hiện có 29 hành khách trong độ tuổi 40-80nhiễm bệnhđang trong tình trạng nguy kịch, trong đó có 15 người là công dân Nhật Bản.

Cùng ngày 21.2, một máy bay của Đài Loan (Trung Quốc) đã đưa 19 người Đài Loan trên tàu Diamond Princess về.Dự kiến, máy bay sẽ hạ chính xuống Đài Bắc vào tối cùng ngày.

Trước đó, du thuyền trên đã xác nhận có tổng cộng 27 người Đài Loan trên tàu (25 hành khách và 2 thủy thủ).5 người có kết quả dương tính với nCoV đang được điều trị tại Nhật Bản, hai người khác đang tham gia cách ly do tiếp xúc với người bệnh. Còn 1 người không lên máy bay trở về Đài Loan.

Tại Đài Loan, hiện có 26 trường hợp nhiễm bệnh và có 4 ca bình phục được xuất viện.Đài Loan cũng ghi nhận 1 trường hợp tử vong đầu tiên doCOVID-19là một nam tài xế taxi, khoảng 60 tuổi, không có ghi nhận từng tới Trung Quốc.

Trong diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Jakarta cho biết Chính phủ Indonesia đang cân nhắc điều tàu bệnh viện KRI Soeharso nhằm đưa công dân của nước này trên tàu Diamond Princess về nước.

Dù chưa có quyết định nào được đưa ra, song công việc chuẩn bị hiện đang được tiến hành trên chiếc tàu thuộc Lực lượng Hải quân này.

Các hoạt động chuẩn bị hậu cần đã được thực hiện trong ngày 20.2.

Tàu bệnh viện KRI Soeharso cũng được tiếp nhiên liệu và lắp đặt các thiết bị phục vụ cho chiến dịch đưa công dân về nước.

Indonesia ghi nhận 78 công dân trên Diamond Princess, trong đó 4 người có kết quả dương tính với COVID-19 và đang được điều trị tại bệnh viện của Nhật Bản.Chính phủ Indonesia thông báo kế hoạch đưa 74 công dân không bị nhiễm bệnh về nước.Mới đây, Bộ Điều phối phát triển con người và văn hóa Indonesia cho biết Chính phủ Indonesia đang cân nhắc hai hình thức đưa các công dân từ Nhật Bản về nước, đó là đường biển hoặc đường hàng không.

Cách ly hai người Kiên Giang trở về từ vùng dịch, trốn qua Bình Dương

Hai công dân Việt Nam làm việc tại Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép trở lại Việt Nam, đang được cách ly tại Trạm Y tế phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Ngày 21/2, theo thông tin từ Sở Y tế Bình Dương, cơ quan này đã nhận được thông tin hỏa tốc từ Sở Y tế tỉnh Kiên Giang về việc phối hợp tìm kiếm, tổ chức cách ly 2 công dân Việt Nam làm việc tại Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép trở lại Việt Nam, hiện đang ở trọ tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Y tế Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) đã cử cán bộ y tế phối hợp với chính quyền địa phương tìm kiếm, xác minh và kiểm tra tình trạng sức khỏe của 2 người này.

Hiện tại 2 người đang được cách ly theo dõi tại Trạm Y tế phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên trong tình trạng sức khỏe bình thường, không có biểu hiện bệnh.

Tuy nhiên, Sở Y tế Bình Dương đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Tân Uyên phối hợp với chính quyền địa phương để đưa 2 trường hợp này về Khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trường Quân sự tỉnh Bình Dương.

Cũng theo Sở Y tế Bình Dương, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca dương tính nào với COVID-19.

Tỉnh có 4 trường hợp nghi ngờ, được lấy mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả 4 trường âm tính với COVID-19. Số người có sức khỏe bình thường đang được cách ly theo dõi là 95 ca, chủ yếu là công dân Trung Quốc.

Việt Nam đến nay vẫn ghi nhận16 ngườidương tính với COVID-19 và đã điều trị khỏi15 trường hợp.

C.B - TTXVN-VOV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Covid-19: Đã có người chết tại Ý, số ca tử vong bên ngoài Trung Quốc tiếp tục tăng