Bản tin lúc 6h00 ngày 29.4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đến sáng nay không có ca mắc mới COVID-19, tuy nhiên có thêm 1 ca dương tính trở lại sau khi khỏi bệnh

COVID-19: Việt Nam không có ca nhiễm mới, thế giới số ca dương tính vượt ngưỡng 3 triệu

29/04/2020, 06:07

Bản tin lúc 6h00 ngày 29.4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đến sáng nay không có ca mắc mới COVID-19, tuy nhiên có thêm 1 ca dương tính trở lại sau khi khỏi bệnh

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở New York (Mỹ).

Đó là BN151 dương tính trở lại với SARS-CoV-2. Bệnh nhân là vợ của BN207. Bệnh nhân cũng đã được công bố khỏi bệnh và cùng chồng được ra viện, tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà thêm 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, ngày 27.4, sau khi chồng là BN207 dương tính trở lại, BN151 cũng được đưa vào Bệnh viện cách ly. Cũng trong ngày 27.4, bà được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Ngày 28.4, xét nghiệm lại lần 2 và cho kết quả dương tính trở lại. Hiện bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Như vậy, đến thời điểm này, có 3 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi khỏi bệnh đang cách ly, điều trị, theo dõi tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi là: BN207, BN224 và BN151.

Trong số 49 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại 9 cơ sở y tế, hiện số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 11 ca; Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần trở lên âm tính với SARS-CoV-2: 8 ca.

Trước đó, thông tin về những người lành mang bệnh hoặc trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 rồi lại dương tính trở lại, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, có mấy vấn đề đặt ra về chuyên môn với những trường hợp người bệnh này, thứ nhất có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ 2, là khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt- xác virus. Khi làm khuếch đại gen, chúng ta xác định được gen của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ 3 là người lành mang trùng (hiện có một trường hợp). Cho đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không nhưng nó ở dạng như vậy. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

“Chúng tôi đã yêu cầu với các cơ quan, với tất cả các trường hợp có xét nghiệm âm sau đó xét nghiệm dương thì giao cho 2 labo tiến hành nuôi cấy virus. Nếu virus đó sống, phát triển thì chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Về phía Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Tieru Ban Điều trị cũng đã có văn bản số 507/KCB-QLCT&CĐT về việc theo dõi xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người bệnh COVID-19 đã ra viện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các Bệnh viện được phân công điều trị COVID-19. Theo đó, để thực hiện đúng Hướng đãn của Bộ Y tế về Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp do SARS-CoV-2, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Tiểu Ban Điều trị yêu cầu thủ trương các đơn vị trên thực hiện ngay việc tiếp tục có biện pháp chỉ đạo mạng lưới y tế trên địa bàn để kiểm tra, quản lý, theo dõi tình trạng sức khoẻ của người bệnh COVID-19 sau khi ra viện.

Khi kết thúc 14 ngày cách ly tại nhà của người bệnh COVID-19 kể từ ngày ra viện, bệnh viện đã điều trị người bệnh phù hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương, cơ quan y tế và đơn vị liên quan nơi người bệnh cư trú tiến hành làm lại xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người bệnh (kỹ thuật RT PCR)

Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu các Sở Y tế, Bệnh viện khẩn trương báo cáo kết quả xét nghiệm của các bệnh nhân này về Tiểu Ban Điều trị theo quy định.

Theo thông tin báo chí, Hàn Quốc hiện cũng gặp phải tình trạng tương tự. Ngày 18/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hàn Quốc (KCDC) công bố 160 bệnh nhân dương tính lại sau trung bình 13,5 ngày ra viện, Tổ chức Y tế Thế giới đang điều tra về các trường hợp này.

Theo thống kê của worldometers, tính đến 6 giờ sáng 29.4, số ca nhiễm virus SARS0-CoV-2 trên toàn thế giớ đã vượt ngưỡng 3 triệu người, trong đó có 217.203 người thiệt mạng.

Số người nhập viện tại bang New York giảm kỷ lục

Theo phóng viên TTXVN tại New York, số người nhập viện trong một ngày tại bang New York của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng qua, cho thấy cuộc khủng hoảng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang bắt đầu có xu hướng giảm tại tiểu bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của nước Mỹ.

Số người nhập viện vì nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 trong 3 ngày liên tiếp vừa qua tại New York đã xuống thấp dưới 1.000 người, mức thấp nhất kể từ ngày 24/3.

Thống đốc New York Andrew Cuomo ngày 28.4 cho biết ông sẽ cho phép mở lại hoạt động ở những khu vực mà tình trạng dịch bệnh ít nghiêm trọng hơn so với thành phố New York, tâm dịch của bang.

Ông cũng cho rằng những vùng muốn được mở cửa hoạt động trở lại phụ thuộc vào một số chỉ số như: số giường bệnh sử dụng cho dịch bệnh chiếm dưới 70% và tỷ lệ lây nhiễm dưới mức 1,1 - tức là trung bình cứ 1 người nhiễm thì lây cho 1,1 người khác.

Thống đốc cũng cho biết kế hoạch sẽ sử dụng khoảng 30 máy truy xuất tiếp xúc (contact tracers) đối với mỗi 100.000 người và như vậy với dân số của bang là 19 triệu sẽ cần khoảng 5.700 nhân viên để thực hiện việc này nhằm ngăn chặn đại dịch lây lan hoặc bùng phát trở lại.

Tổng thống Putin cảnh báo Nga chưa tới "đỉnh dịch"

Phát biểu trong cuộc họp với các quan chức cấp cao chính phủ và lãnh đạo các vùng, được phát sóng truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/4 đã tuyên bố kéo dài giai đoạn nghỉ việc tới ngày 11/5 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Các lệnh hạn chế tại Nga theo dự kiến sẽ được dỡ bỏ vào cuối tháng 4, song Tổng thống Putin cảnh báo Nga vẫn chưa chạm đỉnh dịch.

Ông đã chỉ thị cho chính phủ đưa ra các biện pháp mới nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế và người dân cũng như chuẩn bị những khuyến cáo về việc dần nới lỏng phong tỏa trước ngày 5/5.

Theo website thống kê worldometers.info, Nga ghi nhận 93.558 ca nhiễm, trong đó có 867 ca tử vong. Tổng số ca hồi phục là 8.456 ca.

Pháp ghi nhận hơn 23.600 ca tử vong vì COVID-19

Tính đến tối 28.4, số ca tử vong vì nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây COVID-19 tại Pháp đã lên tới 23.660 người (tăng 367 ca trong 24 giờ), trong đó có 14.810 người ở bệnh viện (tăng 313 ca) và 8.850 người ở nhà dưỡng lão và cơ sở y tế xã hội (tăng 54 ca).

Hiện có 27.484 người đang nằm viện (giảm 571 trường hợp so với hôm trước), trong đó 4.387 người phải chăm sóc đặc biệt (giảm 221 trường hợp). Như vậy, số bệnh nhân nặng cần hồi sức tích cực đã giảm liên tiếp từ 20 ngày qua.

Anh ghi nhận thêm 586 ca tử vong do COVID-19

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock thông báo, số ca tử vong do nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tại các bệnh viện của Anh đã tăng thêm 586 trường hợp, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên thành 21.678 người, tính tới 16h GMT (23h giờ Hà Nội) ngày 27.4.

Bộ trưởng Matt Hancock cho biết Anh sẽ công bố số liệu tử vong hàng ngày tại các cơ sở chăm sóc và trong cộng đồng từ ngày 29/4. Trước đó, số liệu này được Văn phòng Thống kê quốc gia công bố, song thời gian bị chậm hơn một tuần so với thực tế.

Italy vượt ngưỡng hơn 200.000 ca mắc COVID-19

Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy ngày 28.4 thông báo, Italy ghi nhận thêm 2.100 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này lên 201.505 trường hợp.

Cùng ngày, số ca tử vong tăng lên 27.359 trường hợp (tăng 382 ca) và số ca hồi phục là 68.941 người (tăng 2.317 người).

Cơ quan Bảo vệ dân sự cũng cho biết Italy hiện có 19.723 ca nhập viện với các triệu chứng, trong đó, tổng số ca phải điều trị tích cực là 1.863 ca, giảm 93 trường hợp.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, phát biểu với báo giới trong chuyến thăm vùng Lombardy, tâm dịch phía Bắc, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte nhấn mạnh nguy cơ lây nhiễm trở lại hay bùng phát các ổ dịch là rất rõ ràng, do đó, Italy sẽ áp dụng các biện pháp nới lỏng nhưng thận trọng.

Theo kế hoạch, nước này sẽ triển khai khai giai đoạn 2 từ ngày 4/5, Thủ tướng Conte cho rằng hơn 4,5 triệu người dân sẽ quay trở lại làm việc và sẽ tạo ra nhiều nguy cơ lây nhiễm, đó là lý do các trường học vẫn phải đóng cửa.

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Ai Cập tăng mạnh

Ngày 28.4, truyền thông nhà nước Ai Cập dẫn thông báo của Bộ Y tế cho hay, nước này đã phát hiện thêm 260 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng ca mắc bệnh lên 5.042 người.

Bên cạnh đó, số bệnh nhân tử vong do mắc COVID-19 cũng tăng thêm 22 người, nâng tổng số ca tử vong lên tới 359.

Ngoài ra, với việc có thêm 68 người khỏi bệnh, tính đến nay Ai Cập có tổng số 1.304 bệnh nhân mắc COVID-19 đã bình phục hoàn toàn. Đáng chú ý, theo Bộ Y tế Ai Cập, có 17 ca tử vong được ghi nhận trong 2 ngày vừa qua được xác định đã qua đời trước khi đến bệnh viện.

Bên cạnh đó, theo tờ Ahram, một số cơ sở y tế ở Ai Cập phát hiện nhiều trường hợp là y, bác sĩ đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Điều này làm dấy lên nhiều lo ngại về tình trạng lây nhiễm chéo tại các bệnh viện tiếp nhận và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Trước đó, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã cảnh báo rằng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể sẽ tăng thêm. Theo ông Madbouly, chính phủ có khả năng khống chế được dịch COVID-19. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ nhiễm virus SARS-CoV-2 tiếp tục tăng đáng kể và vượt tầm kiểm soát, Chính phủ Ai Cập ngay lập tức sẽ thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt hơn hiện nay.

Saudi Arabia ghi nhận số ca mắc vượt mốc 20.000 người

Hãng thông tấn SPA đưa tin, các ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Saudi Arabia tới ngày 28.4 đã vượt mốc 20.000 người sau khi ghi nhận thêm 1.266 ca trong 24 giờ qua.

Cũng trong thời gian này, Saudi Arabia xác nhận thêm 8 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca tử vong vì COVID-19 ở quốc gia Trung Đông lên 152 người.

Người phát ngôn Bộ Y tế Saudi Arabia, ông Mohammed Al Abdulaali khẳng định tại cuộc họp báo thường kỳ rằng 66% số ca bệnh nhân mới được phát hiện là thông qua xét nghiệm ngẫu nhiên, trong khi 77% không phải là người Saudi Arabia.

Trong tổng số 20.077 ca mắc COVID-19 trên toàn Saudi Arabia có 16.141 ca phải điều trị tích cực trong khi 118 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Hơn 5.000 người ở Brazil tử vong

Bộ Y tế ngày 28.4 thông báo, Brazil - quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh COVID-19 ở Nam Mỹ - đã ghi nhận hơn 5.000 trường hợp tử vong vì đại dịch này sau khi xác nhận thêm 474 ca tử vong trong 24 giờ qua. Tính tới nay, số người mắc COVID-19 ở Brazil đã tăng lên 71.886 trường hợp.

Như vậy, tổng số người chết do đại dịch ở Brazil đã vượt qua Trung Quốc - nơi virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 khởi nguồn và lây lan ra khắp thế giới.

Theo SK&ĐS - TTXVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19: Việt Nam không có ca nhiễm mới, thế giới số ca dương tính vượt ngưỡng 3 triệu