Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm nhận định đây là thời điểm vàng để giải cứu doanh nghiệp. Nếu kéo dài đến tháng 5 sẽ có nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động. Vì vậy, TP.HCM xây dựng gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp để làm đòn bẩy vực dậy nền kinh tế.

Phó chủ tịch TP.HCM: Đây là thời điểm vàng để ‘giải cứu’ doanh nghiệp

28/04/2020, 23:09

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm nhận định đây là thời điểm vàng để giải cứu doanh nghiệp. Nếu kéo dài đến tháng 5 sẽ có nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động. Vì vậy, TP.HCM xây dựng gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp để làm đòn bẩy vực dậy nền kinh tế.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm trong một cuộc họp gần đây - Ảnh: HMC

Thông tin này được ông Liêm cho biết tại cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 28.4.

Theo ông Lê Thanh Liêm, hiện nay TP.HCM vẫn cơ bản kiểm soát tình hình dịch COVID-19, hiện chỉ còn 1/54 ca nhiễm đang điều trị. Trong số 53 ca đã xuất viện có 13 ca đã xuất cảnh hoặc về địa phương, 40 ca xuất viện đang tiếp tục theo dõi tại nhà ở TP.HCM. Trong 40 ca này thì có 3 ca dương tính trở lại, TP.HCM đã cho cách ly tại các bệnh viện dã chiến.

"Đến nay là ngày thứ 6 dừng cách ly xã hội cho thấy công tác phòng chống dịch của TP.HCM đạt hiệu quả tốt, trong vòng kiểm soát. TP.HCM đang tiến hành các giải pháp để vực dậy nền kinh tế trong điều kiện bình thường mới", ông Liêm nói.

Ông Liêm cũng cho biết TP.HCM xác định trong điều kiện hiện nay là phải ban hành các gói hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19, kinh phí hỗ trợ phải đến tay doanh nghiệp, người dân càng sớm càng tốt.

“Đây là thời điểm vàng để giải cứu doanh nghiệp. Nếu kéo dài đến tháng 5 sẽ có nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động. Khi doanh nghiệp rời khỏi thị trường thì chính sách hỗ trợ kinh tế sẽ không còn hiệu quả. Vì vậy, ngoài gói chính sách đặc thù mà TP.HCM đang triển khai hỗ trợ thì thành phố đặc biệt quan tâm đến doanh nghiệp, coi đây là cộng đồng đặc biệt để làm đòn bẩy cho kinh tế TP.HCM”, ông Liêm nói thêm.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng thông tin gói hỗ trợ này TP.HCM sẽ làm kỹ để tránh cào bằng, không bỏ sót đối tượng cần hỗ trợ, thời gian triển khai trước ngày 14.5. TP.HCM cũng sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để các gói hỗ trợ này đến với doanh nghiệp nhanh nhất.

Về vực dậy kinh tế trong thời kỳ hiện nay, TP.HCM xác định đây là nhiệm vụ ưu tiên và phải thắng lợi nhiệm vụ này càng sớm càng tốt. TP.HCM sẽ dự báo các kịch bản tăng trưởng kinh tế từng ngành, lĩnh vực. Trước ngày 12.5, TP.HCM thống kê xong về mức độ thiệt hại của nền kinh tế do tác động của dịch, từ đó xây dựng gói hỗ trợ đặc thù mạnh để vực dậy nền kinh tế trong thời gian ngắn nhất. TP.HCM quyết tâm không để người dân, doanh nghiệp chờ đợi.

Trước ngày 12.5, TP.HCM sẽ ban hành cẩm nang kế hoạch kinh doanh trong giai đoạn dịch bệnh để hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp. Thành phố cũng duy trì đối thoại trực tiếp giữa TP.HCM với các nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án. Tổ công tác về đầu tư sẽ tiếp tục họp hàng tuần để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, bãi bỏ các quy định pháp luật không còn phù hợp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh…

Trước đó, tại cuộc họp kinh tế - xã hội diễn ra ngày 24.4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị triển khai kịp thời các gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì dịch bệnh COVID-19 sau chỉ đạo của Chính phủ và thành phố. Song song đó là xây dựng các gói kinh tế để hỗ trợ trực tiếp cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, gói hỗ trợ trực tiếp cho người lao động mất việc tại các cơ sở sản xuất, gói bảo trợ an sinh xã hội, gói giảm thiểu thiệt hại khó khăn. Không những vậy, gói hỗ trợ tăng cường sức chịu đựng của doanh nghiệp, gói thúc đẩy nền kinh tế số trong điều kiện dịch bệnh… cũng cần thực hiện rốt ráo.

Ngoài ra, TP.HCM sẽ xây một số cơ chế chính sách đặc thù của thành phố để vượt qua khó khăn trong dịch hiện nay. Các quận huyện tích cực các kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong và sau dịch từ nay đến hết năm 2020, trong đó tập trung hỗ trợ sản xuất -kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó chủ tịch TP.HCM: Đây là thời điểm vàng để ‘giải cứu’ doanh nghiệp