Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marsha Blackburn chỉ trích Tiến sĩ Fauci đang ủng hộ việc che đậy nguồn gốc của COVID-19 xuất hiện ở Vũ Hán.

COVID-19 xuất hiện ở Vũ Hán: Tranh cãi nảy lửa giữa giới khoa học và chính trị Mỹ

Anh Tú | 22/06/2021, 07:12

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marsha Blackburn chỉ trích Tiến sĩ Fauci đang ủng hộ việc che đậy nguồn gốc của COVID-19 xuất hiện ở Vũ Hán.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marsha Blackburn đã buộc tội Tiến sĩ Anthony Fauci đã cố gắng làm phản đối những những người ủng hộ giả thuyết về COVID-19 xuất hiện ở Vũ Hán do rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Trước đó, Fauci chỉ trích những người gièm pha quan điểm của ông, đã tung ra luận điệu tấn công "phản khoa học".

Fauci đã nói rất nhiều về giả thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm trong một lần xuất hiện trên chương trình phát thanh "Sway" của The New York Times. Tiến sĩ Fauci nhắc lại niềm tin của ông rằng việc con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh, mới là lời giải thích khả dĩ nhất cho nguồn gốc của đại dịch chứ không phải là một tai nạn trong phòng thí nghiệm. Các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa, trong đó có Blackburn, đã chỉ trích tuyên bố của Fauci vào tháng 5 năm ngoái khi ông cho rằng không có bằng chứng ủng hộ giả thuyết rò rỉ vi rút phòng thí nghiệm.

Blackburn tuyên bố: "Dù cố ý hay không, những tuyên bố của Tiến sĩ Fauci đã che chắn cho nhà cầm quyền Trung Quốc che đậy vai trò của họ trong việc gây ra đại dịch chết người này bằng cách hạ thấp khả năng vi rút rò rỉ từ phòng thí nghiệm". Bà thượng nghị sĩ cũng chỉ trích cả truyền thông Mỹ: "Fauci, cùng với các phương tiện truyền thông chính thống, đã từ chối xem xét giả thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm một cách nghiêm túc… Các công ty công nghệ lớn như Facebook đã đi xa đến mức kiểm duyệt các cuộc thảo luận về nguồn gốc của COVID. Sẽ không có chủ nghĩa xét lại nào thay đổi được những sự thật này".

Tháng trước, Tổng thống Biden đã hạ lệnh cho cộng đồng tình báo điều tra thêm về cả hai giả thuyết và báo cáo lại những phát hiện của họ trong vòng 90 ngày. Những lời kêu gọi điều tra giả thuyết rò rỉ vi rút từ phòng thí nghiệm, từng bị chối bỏ như là một âm mưu, đã lại rộ lên trong những tuần gần đây sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin rằng ba nhà nghiên cứu tại Viện Vi rút học Vũ Hán của Trung Quốc đã phải nhập viện vào mùa thu 2019 với các triệu chứng giống COVID-19.

Blackburn kêu gọi Fauci giải thích lý do tại sao ông không điều tra giả thuyết rò rỉ vi rút từ phòng thí nghiệm sớm hơn và tại sao ông không lên tiếng phản đối các báo cáo ban đầu bác bỏ khả năng này.

Fauci giải thích sự hoài nghi của mình về giả thuyết rò rỉ vi rút từ phòng thí nghiệm trong podcast trên The New York Times, với lập luận rằng các bằng chứng sẵn có được các nhà vi rút học xem xét cho thấy COVID-19 "hoàn toàn tương thích với thứ gì đó phát triển từ vi rút của loài dơi". Ông nói thêm rằng các chuyên gia chưa tìm thấy bằng chứng ủng hộ giả thuyết rằng vi rút là "thứ gì đó đến từ phòng thí nghiệm."

Fauci cho rằng cuộc tranh luận về giả thuyết này đã trở thành "chính trị". Theo Fauci, ông đã trao đổi với nhiều chuyên gia có kinh nghiệm để tin rằng khả năng vi rút rò rỉ từ phòng thí nghiệm là rất thấp. Đồng thời, Fauci cũng bác bỏ các cáo buộc từ Blackburn và các nhà lập pháp khác của đảng Cộng hòa rằng ông đã làm việc với Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg để kiểm duyệt các bài đăng về giả thuyết rò rỉ vi rút từ phòng thí nghiệm. Những lời chỉ trích bắt nguồn từ các email trao đổi giữa Fauci và Zuckerberg đã trở thành tài liệu công khai sau yêu cầu từ nhiều phía dựa theo Đạo luật Tự do Thông tin.

Fauci nói: “Bất kỳ suy nghĩ nào về điều đó (giả thuyết vi rút rò rỉ từ phòng thí nghiệm) đều là thuyết âm mưu và hoàn toàn là giả tưởng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19 xuất hiện ở Vũ Hán: Tranh cãi nảy lửa giữa giới khoa học và chính trị Mỹ