Trung tâm sản xuất lớn Đông Quan ở Quảng Đông, tỉnh đông dân nhất Trung Quốc, đã tiến hành xét nghiệm hàng loạt hôm 21.6 để tìm COVID-19 và ngăn chặn lây lan cộng đồng sau khi phát hiện những ca bệnh đầu tiên trong đợt bùng phát mới nhất.

Tỉnh đông dân nhất Trung Quốc tiêm 62 triệu liều vắc xin 1 tháng, Đông Quan phong tỏa khi có 2 ca biến thể Delta

Nhân Hoàng | 21/06/2021, 15:42

Trung tâm sản xuất lớn Đông Quan ở Quảng Đông, tỉnh đông dân nhất Trung Quốc, đã tiến hành xét nghiệm hàng loạt hôm 21.6 để tìm COVID-19 và ngăn chặn lây lan cộng đồng sau khi phát hiện những ca bệnh đầu tiên trong đợt bùng phát mới nhất.

Biến thể Delta của COVID-19 đã thống trị các ca bệnh ở các tỉnh thành sau khi lần đầu tiên tấn công Trung Quốc. Được các chuyên gia đánh giá là có khả năng lây truyền cao, biến thể Delta lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ.

Đông Quan đã khởi động chương trình thử nghiệm trên toàn thành phố sau 2 ca mắc COVID-19 biến thể Delta được báo cáo kể từ 18.6. Chính quyền Đông Quan đã yêu cầu cư dân không được rời đi, ngoại trừ những lý do cần thiết. Tiếp đến, những người rời khỏi Đông Quan phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 48 giờ sau khi khởi hành.

Các lối vào trên đường cao tốc đến các thành phố khác đã bị chặn, trong khi xe buýt đưa đón giữa các sân bay ở thành phố Quảng Châu với Thâm Quyến, và một nhà ga làm thủ tục ở Đông Quan, đã bị tạm dừng. Một số bảo tàng và thư viện trong thành phố cũng đóng cửa không cho du khách tham quan. Tuy nhiên, các nhà máy ở Đông Quan vẫn đang hoạt động.

Đông Quan đã phong tỏa 13 khu vực của thành phố có các trường hợp nghi nhiễm đến và sàng lọc khoảng 2,5 triệu người từ 5 huyện, thị trấn.

King Lau, người giúp quản lý một nhà máy sơn phủ kim loại, cho biết: “Người lao động cần phải làm các xét nghiệm COVID-19, nhưng đó không phải là điều kiện tiên quyết để họ có thể vào các nhà máy. Nhân viên của tôi sẽ làm xét nghiệm COVID-19 sau giờ làm việc dù sẽ phải xếp hàng dài".

Tỉnh Quảng Đông đã báo cáo 168 ca mắc COVID-19 kể từ ngày 21.5, với gần 90% trong số đó ở thủ phủ Quảng Châu. Số ca mắc COVID-19 này rất ít so với phần còn lại của thế giới và các đợt bùng phát trước đó ở Trung Quốc.

Khu vực đông bắc Trung Quốc đã ghi nhận hơn 1.150 ca COVID-19 từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 2.2021 do đợt bùng phát dịch trong nước tồi tệ nhất tại thành phố Vũ Hán, nơi coronavirus mới xuất hiện vào cuối năm 2019.

Dù thủ phủ Quảng Châu không ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 nào trong hai ngày liên tiếp, nhưng toàn tỉnh Quảng Đông vẫn đang phát hiện thêm các ca nhiễm mới.

quang-dong-tiem-62-trieu-lieu-vac-xin-1-thang.jpg
Công nhân mặc đồ bảo hộ giao hàng cho người dân tại một khu nhà bị phong tỏa do dịch COVID-19 bùng phát gần đây ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 2.6

Các biện pháp khử trùng và kiểm dịch nghiêm ngặt kể từ ngày 21.5 đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn các tàu thuyền chờ cập bến tại Cảng container quốc tế Diêm Điền ở thành phố Thâm Quyến của tỉnh Quảng Đông, một trong những cảng container nhộn nhịp nhất Trung Quốc.

Patrik Berglund, Giám đốc điều hành của Xeneta, công ty đo giá cước vận tải biển có trụ sở tại Oslo (Na Uy), cho biết: “Tác động sẽ lớn hơn sự cố kênh đào Suez”.

Ông nói thêm, dù có 50 tàu đang chờ bên ngoài cảng, nhưng hơn 160 tàu đang bị ảnh hưởng.

"Chúng tôi đã thấy các nhà xuất khẩu không thể chờ đợi tình trạng tắc nghẽn ở cảng giảm bớt đã chuyển sang xe tải để gửi hàng từ Trung Quốc đến châu Âu", Patrik Berglund cho hay.

Các hoạt động bình thường dự kiến ​​sẽ hoạt động trở lại vào cuối tháng 6.2021.

Ngay cả khi tình trạng tắc nghẽn tại Cảng container quốc tế Diêm Điền giảm bớt, giao thông tại cảng Xà Khẩu ở Thâm Quyến và cảng Nam Sa tại Quảng Châu vẫn ở mức cao, công ty vận tải biển Maersk cho biết trên trang web của mình.

Lời cảnh báo cho các thành phố khác

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết cuộc chiến với biến thể Delta của Quảng Châu như lời cảnh báo cho các thành phố khác chống lại sự tự mãn.

Theo cơ quan y tế Trung Quốc, hôm 20.6 đã có 17 ca mắc COVID-19 mới được xác nhận tại nước này, giảm so với 23 ca một ngày trước đó.

"Tất cả công nhân của chúng tôi đã được yêu cầu hoàn thành bài xét nghiệm của họ vào ngày hôm qua và kết quả đều tốt. Ngoài ra, tất cả chúng tôi đã được tiêm mũi thứ hai của vắc xin", chủ một nhà máy điện tử ở Đông Quan nói.

Tỉnh Quảng Đông đã đẩy nhanh nỗ lực tiêm vắc xin COVID-19 kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Tính đến ngày 19.5, trước khi có bất kỳ ca mắc COVID-19 ở địa phương nào được báo cáo trong đợt dịch mới, Quảng Đông đã sử dụng 39,15 triệu liều vắc xin.

Đến ngày 20.6, con số này là 101,12 triệu liều vắc xin, nghĩa là tiêm 61,97 triệu liều chỉ trong 1 tháng.

Bài liên quan
Tỉnh đông dân nhất Trung Quốc chống chọi biến thể từ Ấn Độ, tắc chuỗi cung ứng, giá vận chuyển tăng vọt
Trung Quốc đang phải đối mặt với tác động nghiêm trọng đến giao thương sau khi áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt ở tỉnh Quảng Đông vỉ đợt bùng phát COVID-19 mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉnh đông dân nhất Trung Quốc tiêm 62 triệu liều vắc xin 1 tháng, Đông Quan phong tỏa khi có 2 ca biến thể Delta