CPU mới được giới thiệu bởi nhà sản xuất phần cứng máy tính Trung Quốc đang bị nghi ngờ là vi mạch tích hợp (IC) được đổi nhãn hiệu từ Intel, theo trang tin công nghệ Tom's Hardware, dựa trên kết quả của việc thử nghiệm hiệu năng trên trình đo bộ xử lý trung tâm (CPU) thông qua Geekbench.

CPU của công ty Trung Quốc bị nghi ngờ là hàng Intel đổi nhãn hiệu

Sơn Vân | 30/05/2023, 23:11

CPU mới được giới thiệu bởi nhà sản xuất phần cứng máy tính Trung Quốc đang bị nghi ngờ là vi mạch tích hợp (IC) được đổi nhãn hiệu từ Intel, theo trang tin công nghệ Tom's Hardware, dựa trên kết quả của việc thử nghiệm hiệu năng trên trình đo bộ xử lý trung tâm (CPU) thông qua Geekbench.

Do công ty phát triển phần mềm Primate Labs (Canada) vận hành, Geekbench được biết đến là một trong những tiện ích đa nền tảng được sử dụng để đo điểm chuẩn cho CPU máy tính.

Vào ngày 26.5, Geekbench đã công bố các thông số chính CPU Powerstar P3-01105 của công ty Powerleader (đặt trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc) và phát hiện rằng chip này hoàn toàn giống CPU Comet Lake Core i3-10105 của Intel (Mỹ).

Chưa có thành tích nào trong việc phát triển chất bán dẫn, Powerleader không trả lời ngay lập tức khi được trang SCMP đề nghị bình luận. Các cuộc gọi điện thoại đến trụ sở chính và các dịch vụ bán hàng của Powerleader đều không nhận được câu trả lời.

Intel chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về CPU Powerstar P3-01105.

Những phát hiện của Geekbench đã được báo cáo rộng rãi bởi cả các phương tiện truyền thông Trung Quốc và nước ngoài tập trung vào phần cứng máy tính.

chip-cua-cong-ty-trung-quoc-bi-nghi-la-cpu-doi-nhan-hieu-tu-intel.jpg
CPU Powerstar P3-01105 có thông số chính giống hệt Comet Lake Core i3-10105 của Intel

Nếu kết quả của Geekbench được xác nhận, Powerleader sẽ đánh dấu vụ bê bối mới nhất làm lu mờ sự phát triển chip bản địa của Trung Quốc, sau vụ Hanxin tai tiếng năm 2006.

Cuộc điều tra của chính phủ Trung Quốc cho thấy ông Chen Jin từ Đại học Giao thông Thượng Hải, nhà phát triển loạt chip Hanxin, đã “phạm tội giả mạo và lừa đảo nghiêm trọng”, truyền thông nhà nước đưa tin vào thời điểm đó.

Hanxin ban đầu được ca ngợi là dự án sẽ đưa thành phố Thượng Hải trở thành một trong những trung tâm sản xuất chip hàng đầu thế giới, khi bước đột phá này được chính thức công bố vào năm 2003. Dự án được tài trợ bởi chương trình đặc biệt của chính phủ Trung Quốc nhằm nuôi dưỡng các thành tựu khoa học và công nghệ quan trọng.

Theo truyền thông, Chen Jin đã sử dụng các chip do một hãng khác chế tạo để lừa dối trường Đại học Giao thông Thượng Hải và các thanh tra của chính phủ. Hãng thông tấn Tân Hoa xã cho biết các sản phẩm chip xử lý tín hiệu số Hanxin không phải được chế tạo dựa trên nghiên cứu mà Chen Jin thực hiện. Những chip này cũng không thể thực hiện các chức năng, như đọc vân tay hay chơi các bản nhạc MP3, mà lẽ ra phải làm được.

Tân Hoa xã trích ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Đổi mới và Phát triển Quốc gia Trung Quốc nói rằng Chen Jin phải hoàn trả các khoản tiền mà nhà nước đã tài trợ. Tờ Thời báo Tài chính ước tính rằng Chen Jin và nhóm nghiên cứu của ông đã nhận được một khoản tài trợ trị giá tới 114 triệu nhân dân tệ.

Powerleader, công ty sản xuất máy chủ và máy tính cá nhân cho người dùng công nghiệp từ năm 1997, trước đó thông báo trong một cuộc họp báo vào ngày 7.5 về việc phát hành CPU Powerstar thế hệ đầu tiên.

Trong tuyên bố vào thời điểm đó, Powerleader cho biết CPU Powerstar của họ được phát triển dựa trên kiến trúc x86 và phù hợp với các ứng dụng “chính phủ, giáo dục, năng lượng, công nghiệp, tài chính, chăm sóc sức khỏe, trò chơi và bán lẻ”.

Powerleader cũng ra mắt máy tính cá nhân để bàn và máy trạm được trang bị chip Powerstar. Chúng được sản xuất tại các cơ sở sản xuất khác nhau ở các tỉnh Quảng Đông, Tứ Xuyên, Hồ Nam, Hà Bắc, Quảng Tây, Thiểm Tây và Giang Tô, cũng như thủ đô Bắc Kinh.

X86 của Intel là một họ kiến trúc máy tính phức tạp. Hầu hết máy tính để bàn và máy tính xách tay trên thị trường toàn cầu được dựa trên các phiên bản khác nhau của kiến trúc x86.

Trước khi có sáng kiến phát triển chip Powerstar, Powerleader đã sử dụng CPU Intel từ lâu trên các sản phẩm máy tính hàng đầu của mình.

Powerleader thuộc Shenzhen Powerleader Investment Holding, công ty cũng sở hữu PowerLeader Science & Technology Group Co.

Trung Quốc đã cố gắng trong nhiều năm để phát triển IC của riêng mình, nhưng nỗ lực này bị hạn chế bởi các rào cản như thiếu tài sản trí tuệ (IP) và kiến trúc tập lệnh được tạo tại địa phương. Kết quả là kiến trúc x86 của Intel tiếp tục thống trị thị trường máy tính. Trong khi kiến trúc của công ty thiết kế chip Arm (Anh) dẫn đầu lĩnh vực thiết bị di động.

Trong một số trường hợp, các công ty Trung Quốc mua bản thiết kế chip từ các công ty nước ngoài. Vào năm 2016, nhà sản xuất chip Advanced Micro Devices (AMD) đã nhận được sự chấp thuận của chính phủ Mỹ để cấp phép thiết kế bộ xử lý Zen x86 thế hệ đầu tiên của họ cho Haiguang (hãng thiết kế chip Trung Quốc). Điều này đã dẫn đến việc sản xuất SoC (hệ thống trên chip) được gọi là Hygon Dhyana.

Được thành lập vào năm 2013 dưới hình thức liên doanh giữa VIA Technologies và chính quyền Thượng Hải, công ty Zhaoxin sản xuất CPU máy tính để bàn và máy tính xách tay tương thích với x86 cho thị trường nội địa.

Các CPU Jintide của Montage Technology cũng được phát triển dựa trên các lõi x86 độc quyền của Intel, với một số điều chỉnh để đảm bảo an toàn cho quá trình xử lý dữ liệu.

Bài liên quan
Lệnh cấm Micron của Trung Quốc làm tăng căng thẳng với Mỹ, giúp cổ phiếu hãng chip nội địa tăng vọt
Việc Trung Quốc cấm Micron Technology (nhà sản xuất chip nhớ số 1 Mỹ) bán sản phẩm cho các ngành công nghiệp quan trọng trong nước làm gia tăng căng thẳng với Mỹ và đẩy giá cổ phiếu của các công ty có thể hưởng lợi từ biện pháp này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CPU của công ty Trung Quốc bị nghi ngờ là hàng Intel đổi nhãn hiệu