Theo ông Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân), đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, các công ty và cá nhân nên tự làm quen với trí tuệ nhân tạo (AI) nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ bị tụt hậu.

CEO Nvidia: Những người không có chuyên môn về AI sẽ bị bỏ lại phía sau

Sơn Vân | 29/05/2023, 11:00

Theo ông Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân), đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, các công ty và cá nhân nên tự làm quen với trí tuệ nhân tạo (AI) nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ bị tụt hậu.

Hôm 26.5, Nvidia đã đạt đỉnh cao lịch sử về mức tăng giá cổ phiếu (hiện ở mức 389,46 USD) và vốn hóa thị trường (hiện ở mức 963,18 tỉ USD) nhờ nhu cầu lớn từ các nhà cung cấp dịch vụ AI. Trong bài phát biểu hôm 27.5, Hoàng Nhân Huân cho biết AI sẽ biến đổi cảnh quan doanh nghiệp và thay đổi mọi công việc.

Các công ty linh hoạt sẽ tận dụng AI và nâng cao vị thế của họ. Các công ty kém hơn sẽ diệt vong. Trong khi một số người lo lắng AI có thể cướp đi công việc của họ, người có chuyên môn về AI sẽ là người có lợi thế”, Hoàng Nhân Huân nói với các sinh viên sắp tốt nghiệp tại một trường đại học ở Đài Bắc (Đài Loan).

Ông cho biết AI đã được đưa vào nhận thức phổ biến vào cuối năm ngoái nhờ ChatGPT của OpenAI, sẽ được sử dụng như công cụ hỗ trợ để nâng cao hiệu suất của người lao động trong nhiều ngành công nghiệp, đồng thời tạo ra những công việc mới chưa từng tồn tại và khiến một số công việc khác trở nên lỗi thời.

Bộ xử lý của Nvidia là tiêu chuẩn vàng để đào tạo các mô hình AI, chẳng hạn mô hình ngôn ngữ lớn làm nền tảng cho ChatGPT.

Có trụ sở tại thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ), Nvidia là công ty hưởng lợi chính trong cuộc đua cung cấp các công nghệ cạnh tranh với OpenAI.

Khác với những nhân vật nổi bật khác trong hệ sinh thái AI toàn cầu, chẳng hạn Sundar Pichai (Giám đốc điều hành Alphabet), Lý Ngạn Hoành (Giám đốc điều hành Baidu) và Sam Altman (Giám đốc điều hành OpenAI), Hoàng Nhân Huân không đưa ra bất kỳ lời cảnh báo nào.

Hoàng Nhân Huân nói với các sinh viên rằng hãy nhanh chóng tạo ra thứ gì đó mới trong thời đại AI, nếu không sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Trong 40 năm, chúng ta đã tạo ra máy tính cá nhân, internet, điện thoại di động, đám mây và giờ là kỷ nguyên AI. Bạn sẽ tạo ra điều gì? Dù nó là gì đi nữa, hãy chạy theo nó như chúng ta đã làm. Hãy chạy đi, đừng đi bộ. Hoặc là bạn đang chạy để kiếm thức ăn, hoặc hoặc bạn đang chạy để tránh trở thành thức ăn”, Giám đốc điều hành Nvidia nhấn mạnh.

jensen-huang_feature.jpg
Theo ông Jensen Huang, các công ty và cá nhân nên tự làm quen với AI nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ bị tụt hậu - Ảnh: Internet

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau dự báo doanh thu quý 2/2023 gây chấn động.

Hôm 24.5, Nvidia dự báo doanh thu quý 2/2023 cao hơn 50% so với ước tính của Phố Wall và cho biết công ty đang tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng với chip AI.

Nvidia mở rộng vị trí dẫn đầu của công ty ở Thung lũng Silicon với tư cách là nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới. Ở Phố Wall, Nvidia hiện là công ty có giá trị thứ năm.

Các nhà phân tích vội vàng tăng mục tiêu giá cổ phiếu Nvidia. Theo Reuters, 21 người nâng cao quan điểm của họ về ý tưởng rằng mọi con đường trong AI đều dẫn đến Nvidia vì công ty này cung cấp chip được sử dụng để cung cấp sức mạnh cho ChatGPT và nhiều dịch vụ tương tự.

Chuyên gia Stacy Rasgon của hãng Bernstein cho biết: “Trong hơn 15 năm làm công việc này, chúng tôi chưa bao giờ thấy một dự báo nào giống như Nvidia vừa đưa ra về triển vọng quý 2/2023, vượt xa mọi dự đoán và gây ấn tượng mạnh”.

Hoàng Nhân Huân cho biết cần phải thay thế các thiết bị hiện có trị giá 1.000 tỉ USD trong các trung tâm dữ liệu bằng chip AI khi generative AI được áp dụng vào mọi sản phẩm và dịch vụ.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Kết quả này là tín hiệu tốt cho các hãng công nghệ lớn, đã chuyển trọng tâm sang AI với hy vọng công nghệ này sẽ giúp thu hút nhu cầu tại thời điểm mà động cơ lợi nhuận của họ là quảng cáo kỹ thuật số và điện toán đám mây đang chịu áp lực từ nền kinh tế yếu kém.

Kết quả đó đem lại hy vọng cho các hãng công nghệ lớn (Big Tech), vốn đã chuyển trọng tâm sang AI với hy vọng rằng công nghệ này sẽ thu hút nhu cầu vào thời điểm mà các động cơ lợi nhuận của họ như quảng cáo kỹ thuật số và điện toán đám mây đang gặp áp lực từ nền kinh tế yếu kém.

Chuyên gia Dan Ives của hãng Wedbush Securities cho biết: "Dự báo này của Nvidia thay đổi toàn bộ câu chuyện xung quanh AI và nhu cầu trong doanh nghiệp ở tương lai. Điểm uốn lịch sử có thể là trong cuộc cách mạng AI, với Nvidia là phong vũ biểu quan trọng".

Nvidia gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu về chip AI của mình. Đang xây dựng công ty khởi nghiệp AI, Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla nói trong cuộc phỏng vấn mới đây rằng "việc có được các GPU (bộ xử lý đồ họa) khó khăn hơn nhiều so với ma túy".

Thế nhưng, Hoàng Nhân Huân nói với Reuters rằng công ty đã bắt đầu sản xuất đầy đủ các chip AI mới nhất của mình vào tháng 8.2022, giúp hãng có số lượng hàng dự trữ để đáp ứng nhu cầu khi các ứng dụng chatbot trở nên phổ biến.

Ông cho biết: “Vào tháng 1, nhu cầu mới cực kỳ cao. Chúng tôi đã phải đặt thêm các đơn hàng (sản xuất) và tăng cung cấp một cách đáng kể cho nửa sau năm 2023”.

Nvidia là cổ phiếu hoạt động tốt nhất của S&P 500 đến nay trong năm 2023. S&P 500 là chỉ số chứng khoán được dựa trên vốn hóa của 500 công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ. Điều này tất nhiên cũng mang lại vận may cho Hoàng Nhân Huân.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản ròng của Hoàng Nhân Huân đã tăng 152,8% kể từ đầu năm đến nay lên 34,9 tỉ USD, khiến ông trở thành một trong những tỷ phú công nghệ kiếm được nhiều tiền nhất.

Gần như toàn bộ tài sản ròng Hoàng Nhân Huân nằm trong cổ phiếu của Nvidia, vốn đã tăng giá trị rất nhiều. Đó là sự đảo ngược nhanh chóng so với năm ngoái, khi tài sản ròng của Hoàng Nhân Huân giảm gần một nửa trong bối cảnh giá cổ phiếu công nghệ lao dốc.

Xét theo tỷ lệ phần trăm, Jensen Huang dẫn đầu về mức tăng tài sản ròng nhanh nhất đến nay trong năm 2023, vượt qua người đứng thứ hai là Mark Zuckerberg. Giám đốc điều hành Meta Platforms, Mark Zuckerberg, chứng kiến tài sản ròng tăng 109,5% từ đầu năm lên 95,5 tỉ USD khi doanh thu của công ty tăng 3% trong quý 1/2023.

Hàng loạt tỷ phú từ Stanley Druckenmiller đến David Tepper đã mua cổ phiếu Nvidia trong quý 1/2023.

Bài liên quan
Chip mới của Nvidia giúp ngành AI Trung Quốc đứng vững trước lệnh trừng phạt từ Mỹ
Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip mà Mỹ áp đặt vào năm ngoái nhằm ngăn chặn Trung Quốc phát triển siêu máy tính để phát triển vũ khí hạt nhân và các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT chỉ có tác dụng tối thiểu với lĩnh vực công nghệ của quốc gia châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Nvidia: Những người không có chuyên môn về AI sẽ bị bỏ lại phía sau