Nhà báo Mark Gurman thuộc hãng tin Bloomberg đã trải nghiệm trực tiếp mẫu Quest 3 chưa được Meta Platforms công bố và giải thích vì sao nó có thể là đối thủ lớn nhất của tai nghe thực tế hỗn hợp sắp được Apple ra mắt.

Trải nghiệm Meta Quest 3, đối thủ lớn với tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple

Sơn Vân | 29/05/2023, 07:01

Nhà báo Mark Gurman thuộc hãng tin Bloomberg đã trải nghiệm trực tiếp mẫu Quest 3 chưa được Meta Platforms công bố và giải thích vì sao nó có thể là đối thủ lớn nhất của tai nghe thực tế hỗn hợp sắp được Apple ra mắt.

Việc Apple trình làng tai nghe mới chắc chắn sẽ là tin tức lớn nhất trong lĩnh vực thực tế hỗn hợp năm nay. Thế nhưng, Apple sẽ không có thị trường cho riêng mình. Meta Platforms là công ty hàng đầu hiện tại về thực tế mở rộng (XR), kết hợp giữa thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), đồng thời sẽ tiếp tục nâng cấp các thiết bị của mình.

Điều đó sẽ tạo ra cuộc chiến giữa các công ty tai nghe và có thể diễn ra theo cách tương tự như cuộc đua kéo dài 15 năm giữa iPhone chạy iOS với thiết bị Android trong ngành smartphone. iPhone thống trị thị trường smartphone giá cao hơn với hệ sinh thái khép kín. Android thống trị phân khúc cấp thấp với nền tảng mở hơn.

Với tai nghe thực tế hỗn hợp, Apple sẽ ngay lập tức sở hữu thị trường cao cấp (giá hơn 2.000 USD) nhưng Meta Platforms vẫn thống trị ở phân khúc rẻ hơn. Meta Platforms thậm chí có thể được hưởng lợi từ việc Apple giúp phổ biến XR, tận dụng sức hút đó để phục vụ những người tiêu dùng không đủ khả năng mua tai nghe cao cấp.

Cuộc đọ sức này sẽ diễn ra trong vài tháng tới, với việc Apple công bố tai nghe thực tế hỗn hợp của mình vào ngày 5.6 tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) và Meta Platforms có kế hoạch giới thiệu mẫu mới nhất trong tháng 10.2022. Khi thiết bị Apple vẫn còn trong vòng bí mật, Mark Gurman đã có cơ hội dùng thử Quest 3, mẫu tai nghe sắp ra mắt của Meta Platforms.

Mark Gurman đã trực tiếp trải nghiệm phiên bản nguyên mẫu của Quest 3, cố gắng cảm nhận nó sẽ ra sao so với thiết bị Apple. Mark Gurman đã thử giao diện của Quest 3, chế độ truyền video qua lại, các tính năng phần mềm và khả năng chơi game.

Thiết bị này có tên mã là Eureka, nhẹ hơn và mỏng hơn nhiều so với Quest 2 có từ năm 2020. Dây đeo để đội lên đầu có vẻ chắc chắn hơn một chút và sử dụng vải ở hai bên thay vì nhựa như của Quest 2.

Mặt trước thiết bị hoàn toàn mới. Thay vì khuôn mặt màu xám nhạt nhẽo, nó có ba khu vực cảm biến hình viên thuốc dọc ở mặt trước. Mỗi viên thuốc bên trái và bên phải gồm một máy ảnh chuyển qua video màu (phần cho phép bạn nhìn thế giới xung quanh) cũng như một máy ảnh tiêu chuẩn. Điều đó đồng nghĩa Quest 3 có hai camera màu thay vì chỉ có camera không màu trên Quest 2. Viên thuốc ở giữa bao gồm cảm biến độ sâu, lần đầu tiên xuất hiện trên Quest.

Mỗi mặt dưới phía trước Quest 3 đều có một camera theo dõi, trong khi phần đáy có nút chỉnh âm lượng và bánh xe để điều chỉnh IPD (khoảng cách giữa hai đồng tử người dùng). Đó là cải tiến lớn so với Quest 2, yêu cầu bạn phải tháo tai nghe và di chuyển màn hình VR bên trong thiết bị theo cách thủ công. Nút nguồn và cổng USB-C vẫn ở bên hông Quest 3.

Độ rõ nét thực tế và màn hình VR trong Quest 3 mang đến cảm giác tương tự như Quest 2, dù lời đồn đoán cho biết độ phân giải sẽ cao hơn một chút. Song có hai lĩnh vực mà Mark Gurman thấy cải tiến lớn: Quá trình truyền video trực tiếp từ camera bên ngoài vào tai nghe VR và hiệu suất của thiết bị nhanh hơn.

trai-nghiem-quest-3.jpg
Dòng sản phẩm Quest của Meta Platforms sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Apple trong lĩnh vực thực tế hỗn hợp - Ảnh: Bloomberg

Truyền video qua lại là trái tim của thực tế hỗn hợp. Nó phụ thuộc vào các camera bên ngoài để cho người đeo tai nghe nhìn thấy nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp về thế giới thực, tạo ra hiệu ứng AR mà không cần sử dụng kính trong suốt.

Dù Mark Gurman không tin rằng hiệu suất truyền video qua lại của Quest 3 sẽ gần bằng thiết bị Apple (có khoảng 12 camera), nhưng đó là cải tiến rõ rệt so với Quest 2.

Do có hai camera màu RGB, video truyền qua lại trên Quest 3 thể hiện màu sắc chính xác hơn và cung cấp cách hiển thị gần như sống động của thế giới thực. Mark Gurman thậm chí có thể sử dụng smartphone của mình trong khi đeo Quest 3, điều thường không thể thực hiện được với Quest 2.

Tốc độ điều hướng qua giao diện Quest 3, khởi chạy ứng dụng và chơi game cũng được cải thiện nhiều so với Quest 2. Đó là bởi Quest 3 tích hợp phiên bản chip Qualcomm Snapdragon XR2 thế hệ thứ hai.

Dù vẫn chưa tìm thấy ứng dụng chủ đạo cho tai nghe của mình, Meta Platforms có lợi thế hơn Apple trong vài năm về các game hàng đầu được xây dựng cho VR. Apple sẽ cố gắng thách thức điều đó bằng cách cung cấp quyền truy cập vào hàng trăm nghìn ứng dụng iPad và tung ra các công cụ có thể dễ dàng chuyển đổi phần mềm iOS, iPadOS thành các tựa game xrOS – hệ điều hành cho tai nghe thực tế hỗn hợp.

Giống như Quest 2, Quest 3 có thể được hiệu chỉnh bằng điều khiển từ xa bên trái, bên phải và theo dõi tay trong không khí. Không giống thiết bị của Apple và Quest Pro cao cấp hơn, Quest 3 thiếu tính năng theo dõi khuôn mặt và mắt.

Các bộ điều khiển cầm tay của Quest 3 được thiết kế lại và trông tương tự như điều khiển từ xa đi kèm với Quest Pro. Các thành phần này, có màu xám để phù hợp với màu tai nghe, không còn những vòng lớn ở phía trên như Quest 2. Các bộ điều khiển Quest 3 cũng thiếu các camera từng xuất hiện trên Quest Pro. Điều này đồng nghĩa các bộ điều khiển mới có thể gặp khó khăn trong việc xác định vị trí của chúng trong không gian, làm trở ngại khi chơi một số game. Meta Platforms đang cố gắng bù đắp điều đó bằng các cải tiến theo dõi khác nhau.

Cảm biến độ sâu trên Quest 3 hỗ trợ chia lưới môi trường. Điều đó cho phép thiết bị tự động nhận dạng các bức tường xung quanh. Ví dụ trong game, bạn có thể bắn các vật trên tường hoặc phủ một lớp da kỹ thuật số lên môi trường xung quanh. Quan trọng hơn, bạn sẽ không phải xác định thủ công vị trí của từng bức tường trong nhà mình — phương pháp được sử dụng trong Quest hiện tại.

Meta Platforms vẫn chưa quyết định giá cho Quest 3, nhưng những người tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm tin rằng nó có thể cao hơn mức 400 USD của Quest 2. Song, Meta Platforms sẽ không sớm tung ra Quest Pro thế hệ thứ hai khi phiên bản đầu tiên không thành công.

Nhìn chung, Mark Gurman rất ấn tượng với trọng tâm thực tế hỗn hợp của Quest 3, khả năng truyền video qua lại được cải thiện nhiều, hiệu suất nhanh hơn và thư viện nội dung lớn. Giả sử Quest 3 có giá khoảng 500 USD thì chỉ bằng khoảng 1/5 giá tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple, trong khi hấp dẫn hơn mức 1/5 đó. Với ý nghĩ này, Mark Gurman nghĩ rằng Quest 3 có thể gây tiếng vang trong mùa lễ này, đặc biệt là khi XR là tâm điểm hàng đầu của người tiêu dùng.

Sếp cũ Apple: Tai nghe thực tế hỗn hợp có thể là một trong những thất bại công nghệ lớn nhất

Michael Gartenberg, cựu Giám đốc tiếp thị Apple, nghi ngờ về sự thành công của tai nghe thực tế hỗn hợp mà công ty cũ dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng 6.

Michael Gartenberg nói với hãng tin Bloomberg rằng chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp này có thể là "một trong những thất bại công nghệ lớn nhất lịch sử".

Michael Gartenberg cho rằng Apple đặt cược rủi ro vào thiết bị này do hiện tại thiếu thị trường lớn cho các tai nghe tương tự (đây cũng là mối lo ngại của nhiều nhân viên Apple) và doanh số bán hàng không đáng kể từ các đối thủ cạnh tranh như Magic Leap hay HoloLens của Microsoft.

"Tôi nghi ngờ có rất nhiều áp lực nội bộ dành cho điều lớn tiếp theo", Michael Gartenberg nói.

Apple đang lên kế hoạch ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp tại WWDC vào ngày 5.6 tới sau sự chậm trễ vài năm qua, bất chấp những lo ngại từ nhân viên Apple về mức giá 3.000 USD, tính hữu dụng tổng thể và cách thức hoạt động của nó.

Bloomberg trước đây đưa tin một số người thử nghiệm sớm nói rằng tai nghe thực tế hỗn hợp được cho có hình dạng giống kính trượt tuyết, đeo không thoải mái và không có ứng dụng chủ đạo.

Michael Gartenberg nói với trang Insider rằng nếu những tin đồn và rò rỉ xung quanh tai nghe thực tế hỗn hợp "chính xác" thì đó "sẽ là một sản phẩm không phải của Apple".

Ông nhận xét: “Apple xây dựng các thiết bị có thể bán được hàng triệu chiếc với tỷ suất lợi nhuận cao, không phải là những thử nghiệm chi phí cao để công bố trước công chúng và bán cho các nhà phát triển hoặc những người đam mê có hầu bao rủng rỉnh. Đây là một mô hình thất bại mà Google đã thử với Glass và Microsoft thử với HoloLens".

Theo Michael Gartenberg, trừ khi tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple mang đến "một số trường hợp sử dụng bất ngờ ngoài game, cách sử dụng trên thị trường đại chúng duy nhất mà chúng ta thấy", thì nó có vẻ đắt và quá lớn với bộ pin bên ngoài (được đồn đại).

Ông nói thêm rằng có thể những người ngoài không biết lý do đằng sau việc tung ra tai nghe của Apple, nhưng cũng có khả năng công ty muốn thể hiện sự đổi mới vào thời điểm mà iPhone và iPad chỉ là những sản phẩm lặp lại từ thời Steve Jobs, trong khi các hãng khác đang ra mắt các sản phẩm mới như smartphone gập và dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI).

Michael Gartenberg cho biết: “Nó có thể là một thất bại lớn vì sự cường điệu và thực tế là những kỳ vọng vào Apple đã rất cao kể từ khi iPhone được giới thiệu”.

Michael Gartenberg từng đưa ra suy nghĩ về tai nghe thực tế hỗn hợp này, nói rằng ông không tin đó là "điều lớn lao tiếp theo" của Apple.

"Cho đến khi Apple hoặc bất kỳ công ty nào khác có thể chứng minh một lý do thực sự hấp dẫn để có hàng triệu người muốn đeo kính AR, hoặc thêm VR vào danh sách các lựa chọn giải trí tại nhà của họ, tôi e ngại rằng công nghệ này sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút sự chấp nhận rộng rãi", Michael Gartenberg viết.

Tai nghe thực tế hỗn hợp là sản phẩm quan trọng mới nhất của công ty kể từ khi Apple Watch được phát hành vào năm 2015. Apple Watch sớm nhận phải một số lời chỉ trích và hoài nghi nhưng sau đó đã mang lại doanh thu đáng kể cho Apple và trở thành sản phẩm dẫn đầu thị trường trong danh mục đó.

Apple được cho đã làm việc trên tai nghe thực tế hỗn hợp trong 7 năm, từng bỏ lỡ mốc phát hành vào 2019 và 2022. Hồi tháng 3, một số nhân viên làm việc trên tai nghe thực tế hỗn hợp nói với tờ The New York Times rằng việc phát hành sản phẩm có thể bị trì hoãn một lần nữa do nền kinh tế không chắc chắn. Thế nhưng, ​​Bloomberg khẳng định kế hoạch hiện tại của Apple là công bố thiết bị với thế giới vào ngày 5.6.

Bài liên quan
WWDC 2023 là sự kiện quan trọng hàng đầu lịch sử Apple không chỉ vì tai nghe thực tế hỗn hợp
WWDC vào tháng 6 đang được định hình là một trong những sự kiện ra mắt sản phẩm lớn nhất từ trước đến nay của Apple, không chỉ vì tai nghe thực tế hỗn hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm Meta Quest 3, đối thủ lớn với tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple