CQĐT đã đề nghị VKS truy tố các bị can về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

CQĐT đề nghị VKS truy tố 8 bị can trong vụ nâng giá thiết bị y tế tại bệnh viện Bạch Mai

Nhã Thanh | 22/04/2021, 13:06

CQĐT đã đề nghị VKS truy tố các bị can về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

8 bị can bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố là các cán bộ, nhân viên thuộc bệnh viện Bạch Mai, Công ty CP Công nghệ y tế BMS, Công ty thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS).

Cụ thể, các bị can ở bệnh viện Bạch Mai, gồm Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai), Nguyễn Ngọc Hiền (nguyên Phó giám đốc bệnh viện), Trịnh Thị Thuận (Kế toán trưởng, Trưởng phòng tài chính kế toán bệnh viện), Lý Thị Ngọc Thủy (Trưởng phòng tài chính kế toán bệnh viện).

Các bị can ở Công ty BMS có Phạm Đức Tuấn (Giám đốc Công ty), Ngô Thị Thu Huyền (Phó giám đốc). Các bị can ở VFS có Trần Lê Hoàng (nguyên Thẩm định viên), Phạm Minh Dung (nguyên Tổng giám đốc).

vu-nang-gia-thiet-bi-y-te-tai-benh-vien-bach-mai-gay-thiet-hai-ve-tai-san-cho-nguoi-benh.jpg
Ảnh: Internet

Theo kết luận điều tra, sau khi biết chủ trương phát triển ngoại khoa của bệnh viện Bạch Mai, Phạm Đức Tuấn (Công ty CP Công nghệ y tế BMS) đến gặp Nguyễn Quốc Anh (khi đó là Giám đốc bệnh viện Bạch Mai) để bàn bạc việc hợp tác cung cấp các hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật cho bệnh viện.

Tuấn giới thiệu Công ty BMS là đơn vị phân phối hệ thống Robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật thần kinh sọ não và Robot Mako hỗ trợ phẫu thuật khớp gối và đề nghị được cung cấp, bán 2 hệ thống trên với giá lần lượt là 39 tỉ đồng và 44 tỉ đồng cho bệnh viện.

Sau vài cuộc gặp gỡ, giữa 2 bên đi đến thống nhất là Công ty BMS không bán hệ thống robot trên cho bệnh viện mà tham gia liên doanh liên kết lắp đặt các hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật tại Bạch Mai, với giá thiết bị do Tuấn đưa ra.

Sau khi thống nhất về hình thức liên doanh liên kết, Nguyễn Quốc Anh chủ trì cuộc họp Hội đồng khoa học và đạo đức bệnh viện Bạch Mai để thông qua chủ trương triển khai đề án, quy trình phẫu thuật sử dụng 2 robot trên và được Hội đồng thống nhất thông qua. Tuy nhiên, về giá trị các hệ thống robot, đơn vị đối tác đặt máy và hình thức liên doanh liên kết thì nguyên Giám đốc không đưa ra xin ý kiến Hội đồng.

Tại CQĐT, Nguyễn Quốc Anh thừa nhận thời điểm ký hợp đồng liên doanh liên kết với Công ty BMS không có hồ sơ nhập khẩu, mua bán robot; tờ khai nhập khẩu làm căn cứ xác định nguyên giá thiết bị nhưng vẫn ký hợp đồng và phê duyệt cơ cấu giá trị dịch vụ 36 triệu đồng/ca là không đúng với quy định tại Thông tư của Bộ Tài chính quy định về khấu hao tài sản.

Về phía bị can Tuấn, theo kết luận điều tra, Tuấn thừa nhận, tổng giá trị hệ thống Robot Rosa, cộng cả chi phí vận chuyển và lắp đặt cho bệnh viện chỉ là hơn 7,4 tỉ đồng nhưng đã thỏa thuận, thống nhất với bị can Quốc Anh việc hợp thức hóa thủ tục định giá Robot Rosa 39 tỉ đồng.

CQĐT xác định hành vi của các bị can đã dẫn đến hậu quả, thiệt hại làm tăng chi phí khám chữa bệnh, người bệnh phải trả chi phí khấu hao máy cao hơn thực tế…

Bài liên quan
Vụ nâng khống giá thiết bị y tế: Khởi tố phó phòng tài chính kế toán bệnh viện Bạch Mai
Bị can bị khởi tố để điều tra những sai phạm liên quan vụ án nâng khống giá thiết bị y tế, mỗi máy lên đến vài chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CQĐT đề nghị VKS truy tố 8 bị can trong vụ nâng giá thiết bị y tế tại bệnh viện Bạch Mai