Ngày 2.8, chính phủ Nhật đã thông qua Sách trắng quốc phòng 2016 dày 484 trang. Sách trắng quốc phòng bày tỏ lo ngại đối với 2 quốc gia là CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc.

Nhật công bố Sách trắng quốc phòng 2016, Trung Quốc và Hàn Quốc phản đối

Cẩm Bình | 03/08/2016, 05:34

Ngày 2.8, chính phủ Nhật đã thông qua Sách trắng quốc phòng 2016 dày 484 trang. Sách trắng quốc phòng bày tỏ lo ngại đối với 2 quốc gia là CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc.

Trọng tâm của Sách trắng quốc phòng Nhật 2016 là hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông và biển Hoa Đông cũng như chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Với Trung Quốc, Sách trắng quốc phòng đánh giácác hoạt động quyết đoán trên biển và trên không của Trung Quốc cùng với tiến trình tăng cường quân sự thiếu minh bạch của nước này đã gây mất cân bằng cho cán cân quân sự khu vực.

Sách trắng ghi nhận:“Một số động thái của Trung Quốc trong các vùng biển tranh chấp là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến các tình huống không lường trước”.

Riêng với tranh chấp Biển Đông, Sách trắng nhận địnhhành động xây đảo nhân tạo và các cơ sở quân sự phi pháp mà Trung Quốc thực hiện là hành độngkhiêu khích.

Trung Quốc bồi đắp phi pháp đá Vành Khăn trên biển Đông- Ảnh Reuters

Sách trắng quốc phòngcũng chỉ rõ Trung Quốc đang đẩy mạnh sử dụng các đảo nhân tạo cho mục đích quân sự, song song đó nước này cũng cố mở rộng hoạt động về phía Ấn Độ Dương.

Đặc biệt, Sách trắng đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc chấp nhậnphán quyết của Tòa Trọng tài để giải quyết tranh chấp với Philippines về vấn đề Biển Đông.

Ngoài ra, Sách trắng 2016 cũng không quên nhắc đến hoạt động của Trung Quốc tại biển Hoa Đông.

Sách trắng nhận địnhTrung Quốc đã tăng cường hoạt động tại khu vực gần quần đảo Sensaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Đặc biệt tàu chiến Trung Quốc đã từng xâm phạm vùng biển sát với vùng mà Nhật tuyên bố chủ quyền. Ngoài ra, Trung Quốc còn từng điều máy bay quân sự với gần quần đảo.

Số lần không lực Nhật phải triển khai máy bay để đối phó với máy bay Trung Quốc đã tăng một cách đáng báo động (khoảng 23%), lên 571 lần trong năm 2015.

Sách trắng đánh giá:"Trung Quốc sẵn sàng thực hiện yêu sách đơn phương của mình mà không thỏa hiệp, trong đó bao gồm duy trì các hành động nhằm biến những động thái mang tính cưỡng ép thành hiện trạng và sau đó thành sự đã rồi".

Liên quan đến CHDCNDTriều Tiên, Sách trắng lưu ý chính quyền Bình Nhưỡng nhiều khả năng đã có được công nghệ thu nhỏ đầu đạnhạt nhân và sở hữu tên lửa có tầm bắn lên đến 10.000 km.

Sách trắng nhận định: “Hoạt động quân sự của Bình Nhưỡng đã làm gia tăng căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên. Nước này đã trở thành mối đe dọa không chỉ cho an ninh Nhật mà còn cho an ninh khu vực và trật tự quốc tế”.

Hàn Quốc phản đối Nhật tuyên bố chủ quyền với đảo Dokdo

Sách trắng quốc phòng 2016 ghi nhận:“Các vấn đề lãnh thổ ở vùng lãnh thổ phươngBắc (Nga gọi là quần đảo Kuril) và Takeshima (Hàn Quốc gọi là Dokdo) của chúng ta vẫn chưa được giải quyết”.

Sau khi Nhật công bốSách trắng quốc phòng,Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lập tức lên tiếng phản đối.

Theo hãng tin Yonhap, Bộ Ngoại giao tuyên bố:“Chính phủ Hàn Quốc lên án mạnh mẽ hành vi tuyên bố chủ quyền với Dokdo của Nhật trong Sách trắng 2016 mà nước này vừa công bố. Chính quyền Nhật nên rút lại những tuyên bố vô nghĩa như vậy và nên chủ động làm việc với phía Hàn Quốc vì quan hệ tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước”.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đã triệu tập một quan chức cấp cao của đạisứ quán Nhật để phản đối.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã lên tiếng yêu cầu Nhật “không lặp lại những hành động như vậy nữa”.

Cũng theo Bộ Quốc phòng, Hàn Quốc sẽ có cácbiện pháp “cứng rắn” với những hành vi xâm phạm chủ quyền đối với Dokdo của Hàn Quốc.

Hàn Quốc đangkiểm soát nhóm đảo Dokdo - Ảnh: Reuters

Trung Quốc chỉ trích Sách trắng quốc phòngcủa Nhật là "thổi phồng"

Chiều ngày 2.8, trang tin Tân Hoa Xã đã cho đăng một bài viết chỉ trích Sách trắng quốc phòng 2016 mà Nhật vừa công bố.

Theo Tân Hoa Xã, Sách trắng bằng cách nói nhiều về “các hoạt động quân sự thông thường của Trung Quốc” đã thổi phồng, biến Trung Quốc thành mối đe dọa.

Tân Hoa Xã cũng cho rằng lời kêu gọi Trung Quốc dùng phán quyết trọng tài để giải quyết tranh chấp với Philippines là “hành động vô lý”.

Ngoài Tân Hoa Xã, trang tin Chinanews cũng nhận xét Sách trắng quốc phòng 2016 của Nhật đang tuyên truyền cho thứ gọi là “mối đe dọa từ nước láng giềng".

Theo Chinanews, Trung Quốc trong những năm gần đây luôn là “đối tượng bị chỉ trích số 1” của Sách trắng quốc phòng Nhật, do đó việc Sách trắng 2016 có đến 30 trang “thổi phồng về mối đe dọa Trung Quốc” không có gì là lạ.

Chinanews đánh giá, mặc dù phần nói về Trung Quốc nhiều hơn Sách trắng 2015 đến 6 trang nhưng Nhật vẫn dùng lập luận cũ như “tăng cường quân sự thiếu minh bạch”, “thực hiện nhiều hành động quyết đoán hơn” để chỉ trích.

Về vấn đề Biển Đông, Chinanews ngang nhiên đánh giá “Nhật không biết thân phận mà lại đi xen vào vấn đề này” và “Nhật chỉ biết bám vào phán quyết trọng tài để nhắc về vấn đề Biển Đông”.

Cẩm Bình
Bài liên quan
Nhật Bản chạy đua giúp nông dân trồng lúa khi Trái đất nóng lên
Trên khắp Nhật Bản, nhiều biện pháp thích ứng khác nhau đang được thực hiện để giảm thiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với cây lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật công bố Sách trắng quốc phòng 2016, Trung Quốc và Hàn Quốc phản đối