Theo quan điểm của Bác sĩ Võ Xuân Sơn, đó là sự phản kháng, còn với Kiến trúc sư Sơn Đặng, thì là “Will sai rồi”. Và cả hai đều không ủng hộ việc dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.

Cú tát gây sốc trên sân khấu Oscar 2022 của Will Smith qua góc nhìn giới trí thức và sao Việt

Nhật Hạ | 29/03/2022, 17:17

Theo quan điểm của Bác sĩ Võ Xuân Sơn, đó là sự phản kháng, còn với Kiến trúc sư Sơn Đặng, thì là “Will sai rồi”. Và cả hai đều không ủng hộ việc dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 diễn ra vào sáng 28.3 (giờ Việt Nam) trở thành tâm điểm chú ý của dư luận, khi tài tử Will Smith có hành động bạo lực với diễn viên Chris Rock.

Theo đó, khi Chris Rock có lời bông đùa mỉa mai về vợ mình, Will Smith lập tức lên sân khấu và "tặng" cho đồng nghiệp cú tát trời giáng.

will2.jpg
Có lẽ đây là cú đấm đi vào lịch sử của Oscar

Không những vậy, khi xuống sân khấu Will Smith còn liên tục nhắc lại câu nói: "Đừng có mà nhắc đến vợ tôi bằng cái miệng của anh".

Hành động của Will Smith lập tức trở thành chủ đề tranh cãi trên khắp các diễn đàn mạng. Đáng chú ý, nhiều sao và giới trí thức Việt cũng lên tiếng về vụ này.

will.jpg
Will Smith và vợ

Trên trang cá nhân, Bác sĩ Võ Xuân Sơn viết một bài khá dài với tiêu đề "Phản kháng" và so sánh rằng, độ hot về “sự kiện” này trên mạng xã hội Việt Nam chỉ sau thông tin về ông Trịnh Văn Quyết của FLC mà thôi. Trong phần chia sẻ này, từ câu chuyện thực tế của mình, Bác sĩ Sơn ủng hộ hành động của Will nhưng kêu gọi “tránh xa bạo lực và rắc rối”.

Will Smith đấm vô mặt MC Chris Rock. Tôi nghĩ đó là một phản kháng rất đàn ông, và tôi ủng hộ điều đó. Rõ ràng là Chris Rock đã xúc phạm vợ Will Smith, một hành vi không chấp nhận được nơi công cộng, nhất là lại đang được truyền hình trực tiếp cho cả thế giới xem. Với đàn ông phương Tây, việc giáng cho một đấm vô mặt là một cách phản kháng dễ được chấp nhận hơn là xúc phạm một khuyết tật của người phụ nữ.

Tất nhiên, có thể có những người bình tĩnh hơn, họ sẽ hành xử khéo léo hơn. Nhưng tôi nghĩ, nếu Will Smith không đủ độ khéo léo, thì đó là cách tốt nhất mà anh có thể phản kháng, để bảo vệ cho danh dự của vợ mình. Có thể anh sẽ gặp rắc rối, nhưng anh sẽ không phải ân hận vì đã không làm gì để bảo vệ vợ mình trước cả thế giới. Ngày xưa, giới quí tộc châu Âu đã chẳng vì những chuyện như vậy mà thách nhau đấu súng đến chết sao.

Hãy cố gắng tránh xa bạo lực và rắc rối. Nhưng không phải chỉ vì thế mà phải nhịn nhục. Theo tôi, chúng ta cần phải phản kháng, nhất là khi bản thân mình hay người thân của mình bị xúc phạm bằng lời nói, hoặc vũ lực” – Bác sĩ Võ Xuân Sơn viết.

voxuanson.jpg
Bài chia sẻ trên trang cá nhân của bác sĩ Võ Xuân Sơn 

Còn với Kiến trúc sư Sơn Đặng thì chọn “tẩy chay Smith”.

Anh viết vui rằng “Đội lỡ khen Will tát mạnh tát đẹp được 1 phen vỡ mặt Will Smith đã chính thức xin lỗi Chris Rock! Các bạn cũng nên xin lỗi luôn đi”.

“Xin lỗi là tốt (cho Smith). Nhưng tôi vẫn chọn tẩy chay Smith”, Kiến trúc sư Sơn Đặng viết.

Trong khi đó, doanh nhân Trần Hoàng Bảo cũng bày tỏ sự ủng hộ với hành động này của Will Smith và có sự liên tưởng đến trò đùa ác ý tại World Cup 2006, khi mà cầu thủ Materazzi nói lời xúc phạm đến mẹ của Zidane khiến anh này đã phản ứng lại. “Cái tát của diễn viên Will Smith tại giải Oscar 2022 vừa qua làm tôi nhớ đến cái húc đầu của Zidane - vốn nổi tiếng là người hiền lành - vào ngực Materazzi trong trận chung kết World Cup 2006. Lý do Materazzi nói lời xúc phạm đến mẹ của Zidane. Nên nhớ, trận chung kết này được truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới. Dĩ nhiên, Zidane ăn thẻ đỏ, bị truất quyền thi đấu, nhưng báo chí sau đó ca ngợi Zidane vĩ đại hơn sau cú húc đầu này. Hành động của Smith gây ra nhiều tranh cãi trái chiều. Dĩ nhiên, không ai cổ súy cho bạo lực nhưng hành động của Smith và Zidane là rất con người, rất đời. Một thứ duy nhất trên cuộc đời này không lập trình được đó là cảm xúc. Còn người ngoài thì chẳng thể hiểu cảm xúc của người trong cuộc như Zidane và Smith, cho nên khó mà khẳng định sẽ kiểm soát được hay không kiểm soát được cảm xúc của mình nếu gặp tình huống tương tự. Con người khác robot ở chỗ có cảm xúc. Có cảm thì xúc thôi. Bệnh gì mà cữ! Bớt lằng nhằng! Xong. Vote cho người anh em Smith và Zidane!

Nhà văn, blogger Hoàng Anh Tú cũng bày tỏ quan điểm: “Bạo lực là xấu. Nhưng bất bạo lực trước cái xấu thì cũng chẳng phải là hành động đẹp đẽ gì cho cam. Nếu hôm qua, Will Smith đứng lên cãi nhau tay đôi với Chris Rock hoặc viết đơn tố cáo Chris Rock, người rơi lệ và đau đớn nhất có lẽ là Jada. Và nếu không phải là 1 cú đấm, Chris Rock có lẽ sẽ tiếp tục dùng căn bệnh rụng tóc của Jada cho màn tấu hài kế tiếp của anh ta”.

nhavanhoangnahtu.jpg
Quan điểm của blogger, nhà văn Hoàng Anh Tú

Trong khi đó, nhiều sao Việt cũng bày tỏ sự ủng hộ với hành động của nam tài tử trên trang cá nhân và cũng kêu gọi, tránh xa bạo lực, không ủng hộ bạo lực.

Hoa hậu Thu Hoài cũng dành lời khen cho Will Smith: "Chất quá anh ơi".

hoaithu.jpg

"Không chỉ tôi, mà có lẽ khá nhiều phụ nữ sẽ vỗ tay cho ngôi sao - à không, người đàn ông tuyệt vời Will Smith. Một cú ra đòn vừa phải, đủ đau để ghi nhớ, đủ mạnh mẽ để bảo vệ và vẫn đủ lịch thiệp để quay lưng, mỉm cười như một quý ông.

Bởi anh ta đang hành động để bảo vệ người vợ đang khổ sở vì bệnh tật của mình - ngay trên sóng truyền hình, bằng một cú tát thẳng tay", doanh nhân, hoa hậu Thu Hoài nói thêm.

Ca sĩ Đan Lê khẳng định đừng tự cho mình quyền miệt thị ngoại hình người khác, hay nghĩ những lời bình phẩm như béo, xấu, gầy... là thẳng thắn, hài hước. Nữ diễn viên cho rằng, ranh giới giữa thẳng thắn với vô duyên, ác ý là rất mong manh, chưa kể đã ác ý lại còn biện minh hành động của mình là đùa vui, thẳng thắn thì quá hèn.

danle.jpg
Ca sĩ Đan Lê chia sẻ quan điểm của mình trên trang cá nhân

Còn diễn viên Thanh Bình lên tiếng, dù không ủng hộ bạo lực nhưng anh đồng tình việc dạy dỗ cho những kẻ lộng ngôn để bảo vệ người yêu thương.

"Không ủng hộ bạo lực nhưng mình đồng tình việc dạy dỗ cho những kẻ ăn nói lộng ngôn để bảo vệ người yêu thương. Chúc mừng Will Smith chiến thắng giải Oscar nam chính trong phim 'King Richard', Thanh Bình nói.

Vào sáng nay (29.3), theo giờ Việt Nam, trên trang cá nhân Instagram, tài tử Will Smith đã đăng tâm thư để nói lời xin lỗi người đồng nghiệp Chris Rock sau cú tát trời giáng ngay trên sóng truyền hình trực tiếp của lễ trao giải Oscar 2022.

"Bạo lực dưới mọi hình thức của nó đều độc hại và có tính hủy diệt. Hành vi của tôi tại Lễ trao giải Oscar đêm qua là không thể chấp nhận được và không thể bào chữa được" - Will Smith mở đầu lời xin lỗi. "Những trò đùa với tôi là một phần của công việc, nhưng một trò đùa về tình trạng sức khỏe của Jada quá sức chịu đựng của tôi và tôi đã phản ứng một cách xúc động".

"Tôi muốn công khai xin lỗi bạn, Chris. Tôi đã ra khỏi giới hạn và tôi đã sai. Tôi xấu hổ và hành động của tôi không thể hiện được người đàn ông mà tôi muốn trở thành. Không có chỗ cho bạo lực trong một thế giới của tình yêu và lòng nhân ái".

"Tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi đến Viện Hàn lâm, nhà sản xuất của chương trình, tất cả những người tham dự và tất cả những người đang theo dõi trên toàn thế giới. Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến gia đình Williams và gia đình King Richard của tôi. Tôi vô cùng hối hận vì hành vi của mình đã làm vấy bẩn những gì đã từng là một hành trình tuyệt đẹp đối với tất cả chúng ta".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cú tát gây sốc trên sân khấu Oscar 2022 của Will Smith qua góc nhìn giới trí thức và sao Việt