Dù chưa có ý định ra tranh cử, nhưng cựu Phó tổng thống Joe Biden lại đang được nhiều cử tri thuộc đảng Dân chủ ủng hộ trong việc ra tranh cử để trở thành Tổng thống Mỹ.

Cử tri đảng Dân chủ muốn Joe Biden ra tranh cử Tổng thống Mỹ

Hà Ngọc Bách | 10/03/2019, 17:51

Dù chưa có ý định ra tranh cử, nhưng cựu Phó tổng thống Joe Biden lại đang được nhiều cử tri thuộc đảng Dân chủ ủng hộ trong việc ra tranh cử để trở thành Tổng thống Mỹ.

Cụ thể, trong cuộc thăm dò dư luận các cử tri thuộc đảng Dân chủ do Des Moines Register/CNN/Mediacom Iowa Poll vừa thực hiện tại bang Iowa thì ông Binden hiện đang dẫn đầu với 27% sự ủng hộ, đứng thứ 2 là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders với 25% ủng hộ.

"Nếu tôi là ông Joe Biden, người đang ở ngoài hàng rào và tôi xem thấy cuộc thăm dò dư luận này thì tôi sẽ nhảy vào cuộc đua", ông J. Ann Selzer, giám đốc của Selzer & Co - đơn vị tổ chức cuộc thăm dò dư luận đãbình luận về kết quả cuộc thăm dò dư luận lần này tại Iowa.

Theo Reuters, cuộc thăm dò dư luận của Des Moines Register, một tờ báo địa phương tại tiểu bang Iowa thường chính xác kết quả thực trong cuộc bầu chọn ứng cử viên tranh chức Tổng thống Mỹ ở bang này. Trong kỳ bầu cử này, như thông lệ Iowa sẽ tiến hành bỏ phiếu sơ bộ sớm vào tháng 2.2020.

Theo 65% cử tri đảng Dân chủ tại Iowa thì ông Biden, 76 tuổi, người được bầu làm Thượng nghị sĩ Mỹ từ năm 1972 có nhiều kinh nghiệm hơn bất kỳ ứng cử viên nào khác và nên tham gia cuộc đua, trong khi đó 31% cử tri đảng Dân chủ cho rằngthời điểmông trở thànhmột ứng cử viên đã qua.

Trong khi đó, ông Sanders, một người theo chủ nghĩa dân túy tiến bộ, 77 tuổi, vừa mới tổ chức một buổi mít tinh tuần trước ở Iowa đang tăng mạnh sự ủng hộ từ cử tri của đảng Dân chủ tại đây. Cụ thể, trong cuộc thăm dò dư luận trước vào tháng 12.2018 chỉ có 19% ủng hộ ông, thì nay con số ủng hộ đã tăng lên 25%. Trong khi đó, ngược lại số người ủng hộ ông Biden đã giảm từ 32% xuống còn 27% như hiện nay.

Theo Reuters, đảng Dân chủ đã khởi động cuộc đua vào Nhà Trắng khá sớm với hơn 10 ứng cử viên tuyên bố ra tranh cử, thách thức Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump. Hiện vẫn còn nhiều tên tuổi lớn khác như Biden và cựu dân biểu Beto O'Rourke của Texas có thể sẽ tuyên bố ra tranh cử trong thời gian tới.

Cũng theo Reuters, trong các cuộc thăm dò dư luận sớm tại các tiểu bang Mỹ thì cử tri của đảng Dân chủ hầu hết xem ông Biden là ứng cử viên sáng giá nhất, trong khi ông Sanders luôn về nhì. Số được cử tri đảng Dân chủ ủng hộ là các ứng cử viên còn lại đều không quá nổi trội và không quá 10%.

Ngoài thăm dò dư luận về việc ủng hộ ứng cử viên nào, Des Moines Register cũng tiến hành thăm dò ý kiến của họ về những chính sách mà các ứng cử viên đảng Dân chủ đang muốn thi hành nếu là Tổng thống Mỹ.

Thỏa thuận xanh mới (The Green New Deal), một đề xuất của đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu được được 65% cử tri Dân chủ ủng hộ, 26% ủng hộ một phần và 4% không ủng hộ. Thỏa thuận này sẽ tài trợ cho các chương trình của chính phủ về năng lượng sạch và giúp phát triển các tòa nhà tiết kiệm năng lượng đồng thời giúp giải quyết nghèo đói.

Trong khi đó chính sách bảo hiểm Medicare-for-all, một kế hoạch được ông Sanders đề xuất lần đầu tiên vào năm 2017, được 49% cử tri Dân chủ ủng hộ, 35% ủng hộ một phần và 11% không ủng hộ. Medicare-for-all là chính sách để thay thế hỗn hợp bảo hiểm y tế tư nhân và chính phủ hiện tại bằng một chương trình bảo hiểm toàn diện do chính phủ tài trợ.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri đảng Dân chủ muốn Joe Biden ra tranh cử Tổng thống Mỹ