Tại phiên tòa xét xử nghi án chủ tàu ngầm tư nhân giết người, bị cáo Peter Madsen khai rằng "cửa hầm rơi trúng đầu" khiến nữ nhà báo Thụy Điển Kim Wall chết ngay trong chiếc tàu ngầm Nautilus.

‘Cửa hầm rơi trúng người’ khiến nữ nhà báo Thụy Điển chết mất đầu

Trần Trí | 06/09/2017, 14:51

Tại phiên tòa xét xử nghi án chủ tàu ngầm tư nhân giết người, bị cáo Peter Madsen khai rằng "cửa hầm rơi trúng đầu" khiến nữ nhà báo Thụy Điển Kim Wall chết ngay trong chiếc tàu ngầm Nautilus.

Đứng trước tòa án Đan Mạch hôm 5.9, Madsen khai rằngông ta cùng nhà báo Wallcó chuyến hải hành ở vùng biển nằm giữa Đan Mạch - Thụy Điển trên chiếc tàu ngầm Nautilus do Madsen tự đóng vào ngày 10.8. Kim Wall đồng ý lên tàu để thực hiện cuộc phỏng vấn vớiMadsen, kỹ sư hàng không tự học mơ có một chiếc tàubay vào không gian.

"Chiếc tàu ngầm bị ám, không bình yên khi Madsen còn sống"

Bị cáo cho biết ông ta leo thang lên trước Kim Wall để mở cửa hầm nặng 70kg, nhưng ông bị trượt chân và cửa hầm sập xuống đầu Wall. Nữ nhà báo bịrơixuống sàn vàchảy máu nhiều do bị vỡ hộp sọ. Madsen nói: “Đó là một tai nạn khủng khiếp, một thảm họa,bác sĩ không thể làm gì được. Kim bị thương nặng, cô ấy nằm trên vũng máu lớn. Tôi chạm vào cổ cô ấynhưng cô ấy không còn nhịp tim”.

Madsen còn khai rằngông ta muốn giấu nữnhà báo xuống biển, nối một cục tạ sắt vào hông để xác cô chìm xuống. Ông ta cònlên kế hoạch đánh chìm chiếc Nautilus để tự sát. Madsen nói :“Dù bị sốc, tôi vẫn nghĩ đó là điều nên làm. Tôi không muốn một xác chết trong tàu của tôi. Tôi dùng dây thừng quấn đôi chân để kéo xác ra ngoài. Tôi nghĩ sự kết thúc xứng đáng cho Peter Madsen là trên chiếc Nautilus. Tôi quyết định chấm dứt cuộc sống của mình”.

Madsen là một kỹ sư tự học, một nhà thầu, một nghệ sĩ, từng phóng tên lửa với hy vọng phát triển dịch vụ du hành không gian tư nhân.

Năm 2008, Madsen đóng thành công Nautilus, chiếc tàu ngầm tư nhân lớn nhất thế giới nặng 40 tấn và dài gần 18 mét. Năm 2015, Madsen gửi tin nhắn đến 2 tình nguyện viên trong nhóm vớinội dung chiếc Nautilus bị nguyền rủa: “Sự ám ảnh đó là do tôi, khi nào tôi còn sống, sẽ không thể có bình yên trên Nautilus”.

Madsenbị cáo buộc bạo dâm

Ngày 21.8, Madsen bị chồng thêm cáo buộc "can thiệp trái phép vào một tử thi"sau khi một tay đua xe đạp trông thấy phần ngực trần bị chặt mất đầu và tay chân của một phụ nữ trôi dạt vào đảo Amager thuộc thủ đô Copenhagen của Đan Mạch.Phần thi thể được xét nghiệm DNA, sau đó được xác nhận là phần ngực của Kim Wall.

Ngày 23.8, cảnh sát nói xác Wall bị đâm nhiều nhát dao, có lẽ nhằmđể xác khôngtrồi lên mặt biển. Ngoài ra xác Wall còncó cục tạ sắt gắn vàođểchìm xuống biển.

Tại tòa, Madsen không giải thích được vì sao xác Wall mất đầu và chân tay. Ông tanói cô “vẫn nguyên vẹn” khinhìn xác cô lần cuối.Khi công tố viên hỏi bị cáo có đem lưỡi cưa lên tàu ngầm hay không,Madsen trả lời rằng có việc nàynhưng ông không đem theo vào ngày đưa Wall đichuyến lặn biển ngắn.

Lần cuối cùng người ta thấy Wall sống trên chiếc Nautilus là vào ngày 10.8. Tối hôm ấy, bạn trai Wall báo cô mất tích.

Sáng 11.8,cảnh sát và tuần duyên Đan Mạch tìm thấy chiếc Nautilus chìm ở độ sâu 18 mét ở vịnh Koge cách phía nam Copenhagen 30 dặm. Sau đó, một tàu tư nhân cứu sống Madsen.Ban đầu, ông ta nói vớingười cứu mạng rằngông ta gặp khó khăn trong việc sửa một trục trặc ở khoang trữnước (để giữ cân bằng cho chiếc tàu ngầm).

Cũng trong ngày 11.8, Madsen lên kênh truyền hình TV2 ở Đan Mạch, kể chuyện chiếc Nautilus bị chìm và ông ta được cứu sống. Hình ảnh cho thấy ông ta rời khỏi một tàu tư nhân, đưa ngón tay cái làm dấu rồirời đi.

Madsen nói vớiđài truyền hình: “Tôi khỏenhưng rất buồn vì Nautilus bị chìm”. Ônggiải thích “có một trục trặc nhỏ ở khoang trữ nước, nhưng trở thành một vấn đề lớn” vàlàm chiếc tàu ngầm tư nhân lớn nhất thế giới bị chìm trong chỉ 30 giây. Ông ta đãkhông thể đóng cửa hầm hoặclàm bất kỳ điều gì.

Khi được cảnh sát thẩm vấn, Madsen khai ông ta để Wall rời tàu lên một vùng ngoại ô Copenhagensau khi nữ nhà báo kết thúc cuộc phỏng vấn. Nhưng 24 giờ sau, Madsen khai Wallchết trong một tai nạn. Bị cáo khai trước tòa đã cởi quần áo của nạn nhân để ném xác cô xuống biển.

Cảnh sát buộc tội Madsen giết Kim Wall vàông ta có thể bị tuyên án từ 5 năm tù đến tù chung thân. Sau khi nghe bên bào chữa và bên luận tội tranh luận, chánh án Annette Burke ra lệnh tạm giam Madsen thêm 4 tuần: “Tòa nhận thấy có lý do để nghi bị cáo phạm tội giết người”.

Madsen, 46 tuổi, phủ nhận rằng không hề giết Wall. Ông ta bị tạm giam từ ngày 12.8, bị buộc tội ngộ sát, sẽ kháng nghị phản đối lệnh tạm giam. Luật sư của Wall cho biết ông ta từ chối tình nguyện khám sức khỏe tâm thần.

Tòa án cũng nghe những lời khai Madsen thích bạo dâm, gồm những cáo buộc ông ta quan hệ tình dục với nhiều phụ nữ trên boong chiếc Nautilus.

Các nhà điều tra cho biếtđã tìm thấy dấu máu khô và mẫu tóc tương hợp với DNA của Wall trên bàn chải đánh răng và lược chải tóc được tìm thấy bên trong chiếc tàu ngầm được trụcvớt. Công tố viên cho tòa biết có nhiều quần lót của phụ nữ trong phòng máy của tàu.

Nữ nhà báo xấu số Kim Wall

Kim Wall qua đời ở tuổi 30, từng là một nhà báo tự do được kính trọng. Côtừng viết bài cho các báo Guardian, New York Times và từng hoạt động báo chí ở Mỹ, Trung Quốc, Uganda, Haiti, Sri Lanka. Theo gia đình nạn nhân, Wall muốn viết bài về Madsen, người mơ ướcthực hiện một chuyến bayvào không gian.

Mẹ cô nói Wall luôn bênh vực người bị xã hội bỏ rơi, bị áp bức: “Tiếng nói ấy rất cần trong một thời gian rất dàinhưng nay đã không còn được lêntiếng”. Bà cho hay con bà đang chuẩn bị cùng bạn trai đến Bắc Kinh sốngđể đưa tin bài về Trung Quốc.

Nữ nhà báoCaterina Clerici là bạn của Wall, chia sẻ rằnghai người thường viết bài về những vận động viênthể thao bị thừacân, du khách ở Haiti, nhân viên các vũ hội hóa trang ở bang Florida.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Cửa hầm rơi trúng người’ khiến nữ nhà báo Thụy Điển chết mất đầu