Theo Bộ Ngoại giao Cuba, Ngoại trưởng Cuba đã cảnh cáo Mỹ: chớ vội kết luận vụ nhân viên ngoại giao bị bệnh ‘lạ’, và ông Bruno Rodriguez còn yêu cầu chính quyền Mỹ hợp tác điều tra vụ việc.

Cuba cảnh cáo Mỹ chớ vội kết luận vụ nhân viên ngoại giao bị bệnh ‘lạ’

Trần Trí | 27/09/2017, 14:41

Theo Bộ Ngoại giao Cuba, Ngoại trưởng Cuba đã cảnh cáo Mỹ: chớ vội kết luận vụ nhân viên ngoại giao bị bệnh ‘lạ’, và ông Bruno Rodriguez còn yêu cầu chính quyền Mỹ hợp tác điều tra vụ việc.

Theo Reuters ngày 26.9 (giờ Mỹ) Ngoại trưởng Bruno Rodriguez đề nghị gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ở Washingtonđể nói chuyện về vụ nhân viên sứ quán Mỹ ở La Havana bị những triệu chứng về thính giác.

Cuộc gặp cấp cao diễn ra trong sự tôn trọng lẫn nhau, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba, cuộc điều tra vẫn tiếp tục để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Tuyên bố viết: “Sẽ rất đáng tiếc nếu việc này bị chính trị hóa, và đang có những quyết định vội vàng mà không có sự hỗ trợ của chứng cứ rõ ràng cùng kết quả điều tra”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cuộc nói chuyện “thẳng thắn”, và ông Tillerson đã trình bày tính nghiêm trọng của vụ việc, đồng thời nhắc lại trách nhiệm bắt buộc của chính quyền Cuba là bảo vệ nhân viên sứ quán Mỹ.

10 ngày trước, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson nói đang xem xét khả năng đóng cửa sứ quán Mỹ ở La Havana.

Đầu năm nay, Mỹ đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Cuba vì vụ “bệnh lạ’: 21 nhân viên sứ quán Mỹ và gia đình bị các triệu chứng như nôn mửa, mất thính giác, dù cho đến nay Mỹ chưa quy trách nhiệm cho Cuba.

Bộ Ngoại giao Cuba nói cuộc điều tra cho đến nay chưa tìm thấy chứng cứ về nguyên nhân những rối loạn y tế nơi các nhà ngoại giao Mỹ”.

Các chuyên gia đồng ý rằng khó thể phát hiện bất kỳ một cuộc tấn công nào. Có nhiều giả thiết được đưa ra: công nghệ theo dõi bị trục trặc, hoặc một loại vũ khí âm thanh hiện đại của những người Mỹ gốc Cuba lưu vong, hoặc đó là âm mưu tấn công của Nga, Iran hoặc CHDCD Triều Tiên, nhưng tất cả những giả thiết này đều không cơ sở.

Cuba nhắc lại hôm 26.9 rằng chưa và sẽ không bao giờ tấn công các nhà ngoại giao bằng bất kỳ hình thức nào, và sau khi biết vụ việc, chính quyền đã tăng cường biện pháp bảo vệ nhân viên ngoại giao Mỹ ở Cuba.

Vụ này đang đe dọa mối quan hệ hòa giải giữa hai cựu thù Chiến tranh Lạnh. Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 nói sẽ hủy một phần thỏa thuận hòa giải, lập lại quan hệ ngoại giao giữa Mỹ với Cuba (có sự nhất trí của Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama).

Trong bài diễn văn đầu tiên tại Đại hội đồng LHQ mới đây, ông Trump còn gọi Cuba là “quốc gia bất ổn và tham nhũng”. Ông nói sẽ không dỡbỏ lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Cuba, trừ khi Cuba cải tổ triệt để. Cuba phản ứng, nói tuyên bố của ông Trump là “không thể chấp nhận và can thiệp”.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba cảnh cáo Mỹ chớ vội kết luận vụ nhân viên ngoại giao bị bệnh ‘lạ’