Quan hệ Mỹ-Nga càng xuống cấp, khi các quan chức Nga sẽ hạn chế máy bay quân sự Nga bay vào không phận Mỹ, theo hãng tin Fox News.

Mỹ sẽ hạn chế máy bay quân sự Nga bay vào không phận Mỹ

Trần Trí | 27/09/2017, 08:34

Quan hệ Mỹ-Nga càng xuống cấp, khi các quan chức Nga sẽ hạn chế máy bay quân sự Nga bay vào không phận Mỹ, theo hãng tin Fox News.

Trước đây Mỹ-Nga có Hiệp ước Bầu trời Mở ký hồi tháng 3.1992 và có hiệu lực từ đầu năm 2002, theo đó, mỗi bên có quyền cử các chuyến bay không vũ trang để giám sát không phận nước kia, nhằm xây dựng niềm tin lẫn nhau, sự minh bạch và kiểm soát vũ khí.

Đến nay, Hiệp ước Bầu trời Mở có 34 nước thành viên, được bay vào lãnh thổ của nước thành viên khác để không ảnh về lực lượng và phương tiện vũ khí.

Tuy nhiên, những căng thẳng liên quan Hiệp ước này đã xảy ra trong 2 ngày hồi tháng 8. Một chiếc máy bay trinh sát Tu Tupolev của Nga thực hiện quyền giám sát của Hiệp ước để bay trên nhiều thành phố Mỹ gồm thủ đô Washington và vùng Bedminster (bang New Jersey) vào lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nghỉ dưỡng ở một CLB chơi golf của ông ở thành phố này.

Nhưng các chuyến bay này không là nguyên nhân gây ra việc Mỹ hạn chế cho máy bay Nga bay vào không phận Mỹ, theo các quan chức cho biết.

Thay vào đó, họ nói Nga vi phạm Hiệp ước Bầu trời Mở, vì Điện Kremlin không cho máy bay Mỹ bay trên vùng Kaliningrad ở vùng biển Baltic. Các quan chức Mỹ cho rằng ở Kaliningrad có giấu nhiều vũ khí hiện đại.

Ông Trump đã ký lệnh cấm vận mới đối với Nga, và Moscow lập tức trả đũa bằng tuyên bố trục xuất hơn 700 nhà ngoại giao Mỹ khỏi Nga. Tiếp đó là Mỹ đóng cửa nhiều cơ sở ngoại giao của Nga tại Mỹ.

Vĩnh Thụy (theo Fox News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ hạn chế máy bay quân sự Nga bay vào không phận Mỹ