Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Joseph Dunford, nói với quốc hội nước này rằng Trung Quốc sẽ gây ra “mối đe dọa lớn nhất” đối với Mỹ so với bất kỳ đối thủ nào vào năm 2025.

Tướng Mỹ khẳng định Trung Quốc là 'mối đe dọa lớn nhất' của Washington

Hà Ngọc Bách | 27/09/2017, 14:14

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Joseph Dunford, nói với quốc hội nước này rằng Trung Quốc sẽ gây ra “mối đe dọa lớn nhất” đối với Mỹ so với bất kỳ đối thủ nào vào năm 2025.

“Tôi nghĩ rằng Trung Quốc có thể gây ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước ta vào khoảng năm 2025”, tướng Dunford nói trước Ủy ban quân vụ Thượng viện trong phiênđiều trần về việc tái bổ nhiệm ông làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân hôm 26.9.

Tuyên bố này của ông Dunford đưa ra khi trả lời câu hỏi của Thượng nghị sĩ Dân chủ Mazie Hirono. Bà Hirono lưu ý rằng trước đây Tướng Dunford gọi Nga, sau đó là Trung Quốc và Triều Tiên, là các mối đe dọa quân sự lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ trong một cuộc điều trần trước Ủy ban quân vụ Thượng viện hồi năm 2015.

Đáp lại câu hỏi, ông Dunford cho hay Triều Tiên là "mối đe dọa lớn nhất hiện nay" do tính cấp bách trong việc giải quyết chương trình chế tạo hạt nhân và tên lửa của họ. Tướng Dunford khẳng định Nga là mối đe dọa lớn nhất về sức mạnh quân sự hiện nay đối với Mỹ, đặc biệt là sức mạnh hạt nhân và tác chiến điện tử.

Chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹcũng lo lắng về những động thái của Nga ở khu vực Đông Âu, đặc biệt là tại Ukraine, khi mà phương Tây lo ngại Nga có thể gia tăng sức mạnh ảnh hưởng của mình trong khu vực thông qua việc hỗ trợ những nhóm nổi dậy ly khai. Moscow nhiều lần bác bỏ cáo buộc này của Washington và các nước phương Tây khác.

Tuy nhiên, ông Dunford cho rằng Trung Quốc sẽ trở thành mối đe dọa lớn nhất cho Mỹ vào năm 2025.

"Tầm nhìn của tôi là vào năm 2025, với sức mạnh nhân khẩu học vàkinh tế thì tôi nghĩ rằng Trung Quốc có thể là mối đe dọa lớn nhất đối với nước ta vào năm 2025", ông Dunford nói.

Tướng Dunford cũng cho hay “Trung Quốc đang tập trung vào việc hạn chế khả năng của chúng ta nhằm tăng cường sức mạnh và làm suy yếu các liên minh của chúng ta ở Thái Bình Dương. Những nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết tăng chi tiêu quốc phòng trong tương lai gần. Việc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc đang nhắm tới khả năng có thể làm giảm ưu thế kỹ thuật quân sự cốt lõi của Mỹ”, ông Dunford tuyên bố.

Theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ thì những thông tin chính thức cho thấy trong khoảng thời gian từ năm 2007 -2016 Trung Quốc đã tăng chi ngân sách quốc phòng mỗi năm lên hơn 8,5%. Ông Dunford cho rằng để không bị Trung Quốc bắt kịp thì quân đội Mỹ phải tăng ngân sách cho quốc phòng lên từ 3 đến 7% trong các năm tới để "duy trì lợi thế sức mạnh so với các đối thủ ngang hàng".

Hiện Trung Quốc và Mỹ đang có nhiều điểm bất đồng trong chiến lược quân sự, đặc biệt là ở khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông, nơi Bắc Kinh có những tranh chấp chủ quyền với các quốc gia hàng xóm của họ.

Ái Vi (theo CNN)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
4 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Mỹ khẳng định Trung Quốc là 'mối đe dọa lớn nhất' của Washington