Ông Lê Văn Thiệt - Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỏ ra ủng hộ khi được hỏi về kế hoạch chi gần 30 tỉ đồng để diệt chuột của UBND TP.Cần Thơ.

Cục BVTV nói về kế hoạch chi gần 30 tỉ đồng diệt chuột của Cần Thơ

Nguyên Việt | 24/03/2021, 17:53

Ông Lê Văn Thiệt - Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỏ ra ủng hộ khi được hỏi về kế hoạch chi gần 30 tỉ đồng để diệt chuột của UBND TP.Cần Thơ.

Ông Lê Văn Thiệt có mặt tại Cần Thơ sáng 24.3 để dự hội nghị sơ kết vụ đông xuân 2020-2021 vùng Nam Bộ. Bên lề hội nghị, ông Thiệt đã có ý kiến về kế hoạch chi gần 30 tỉ đồng để diệt chuột của UBND TP.Cần Thơ. Ông cho rằng số tiền trên là không lớn, thậm chí đưa ra kế hoạch là quá tốt trong bối cảnh hiện tại.

a1-ong-thiet.jpg
Ông Lê Văn Thiệt - Phó cục trưởng Cục BVTV cho rằng kế hoạch chi gần 30 tỉ đồng diệt chuột của Cần Thơ là không lớn - Ảnh: H.Đ

Theo ông Thiệt, đây là kế hoạch tổng hợp nhiều giải pháp thực hiện, trong đó giải pháp hiệu quả nhất là sử dụng bẫy cây trồng. “Cần Thơ có khoảng 77.000 hecta lúa, nếu xảy ra dịch thì số tiền như vậy không đáng là bao để xây dựng biện pháp tổng thể để diệt chuột. TP.Cần Thơ dự báo trong tương lai chuột là loài gây hại nặng. Kế hoạch vậy là đúng với quan điểm chỉ đạo của ngành. Quá tốt rồi!” - ông Thiệt nói.

Khi được hỏi các địa phương khác tại ĐBSCL vẫn làm tốt công tác diệt chuột nhưng kinh phí không nhiều như ở Cần Thơ, ông Thiệt nói rằng do những địa phương này nhận định chuột là đối tượng chưa gây hại thành dịch trong thời gian tới nên chưa dự trù kinh phí để có kế hoạch quản lý.

Ông Thiệt cũng nói rằng ở ĐBSCL trước đây có lũ về ngập hết đồng ruộng, chuột sẽ tìm những gò hay mô đất cao để trú, việc bắt tiêu diệt dễ dàng. “Bây giờ không có lũ thì chuột phân tán đồng đều ra. Mà loài chuột sinh sản rất nhanh, theo cấp số nhân. Nếu không có biện pháp quản lý thì chắc chắn thiệt hại lớn”, ông Thiệt nhận định.

Kế hoạch phòng chống chuột bảo vệ sản xuất trồng trọt giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn TP.Cần Thơ có tổng kinh phí gần 30 tỉ đồng. Trong đó, hơn 22,5 tỉ đồng là vốn đề xuất ngân sách thành phố, số còn lại là vốn đối ứng của nông dân.

a2-chuot.jpg
Chuột đồng là món ăn xếp vào hàng đặc sản ở ĐBSCL - Ảnh: H.H

Mục tiêu là quản lý được chuột gây hại, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do chuột gây ra trên các loại cây trồng chính trên địa bàn; tuyên truyền sâu, rộng bằng nhiều hình thức về đối tượng dịch hại này để người dân biết rõ và quản lý tốt hơn.

Tuy nhiên khi một số PV các báo phỏng vấn, nhiều nông dân - đối tượng thụ hưởng chính trong kế hoạch này, lại không hăng hái. Theo họ chuột gây hại không đáng kể. Đồng thời nông dân lâu nay diệt chuột theo kinh nghiệm của mình, mỗi người xài mỗi phương pháp khác nhau nên họ tỏ ra không cần hỗ trợ.

Hơn nữa chuột đồng là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhất là dân nhậu. Hiện giá chuột thịt từ 80.000-100.00 đồng/kg và nhiều người đang ngày đêm săn bắt để bán. “Đã trở thành món nhậu, đặc sản thì nên tính chuyện… bảo tồn hơn là tiêu diệt. Rắn, rắn mối, đuông chà là… là dẫn chứng đó”, anh Trần Kê An, người dân Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ vui vẻ nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
8 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục BVTV nói về kế hoạch chi gần 30 tỉ đồng diệt chuột của Cần Thơ