Liên quan đến bệnh nhân ở TP.HCM khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đến 80 lần trong 2 tháng, bảo hiểm y tế phải chi trả cho bệnh nhân này hơn 60 triệu đồng, Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ vụ việc.

Vì sao chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra vụ bệnh nhân khám BHYT 80 lần trong 2 tháng?

Hồ Quang | 24/03/2021, 16:39

Liên quan đến bệnh nhân ở TP.HCM khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đến 80 lần trong 2 tháng, bảo hiểm y tế phải chi trả cho bệnh nhân này hơn 60 triệu đồng, Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ vụ việc.

Theo Bảo hiểm xã hội TP.HCM, trong sáng nay (24.3), đơn vị này đã chuyển toàn bộ hồ sơ của vụ việc trên sang Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03 - Công an TP.HCM) để điều tra làm rõ có hay không hành vi trục lợi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) của bệnh nhân N.T.K (ngụ tại TP.HCM) nhằm kịp thời cảnh báo để người tham gia chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về BHYT.

chuyen-ho-so-sang-o-quan-dieu-tra-vu-benh-nhan-kham-bao-hiem-y-te-80-lan-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại một cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: PV

Theo ông Phan Văn Mến - Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM, việc khám chữa bệnh của bệnh nhân N.T.K. có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT. Trong vòng chưa đầy 2 tháng, bệnh nhân này đã  khám đến 80 lần tại  18 bệnh viện khắp trên địa bàn TP, trong đó có cả Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và các bệnh viện quận huyện khác.

"Như vậy, ngày nào bệnh nhân này cũng đi khám bệnh, trung bình  ngày khám đến 1,5 lần và rải rác khắp 18 bệnh viện khắp TP. Trong cùng 1 ngày bệnh nhân khám ngoại trú tại 1 bệnh viện rồi lại tiếp tục đến 1 bệnh viện khác khám ngoại trú. Chẳng có bệnh nào mà mỗi ngày đi khám ngoại trú đến 1,5 lần. Trong ngày đi khám ở Bệnh viện quận 1 sau đó đến khám tận Bệnh viện Nhà Bè rồi ngược trở lại Bệnh viện quận Gò Vấp. Điều này cho thấy bệnh nhân có dấu hiệu trục lợi quỹ bảo hiểm y tế. Đối với những trường hợp này, cần phải kiên quyết cảnh báo và xử lý nghiêm theo quy định, để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia BHYT và sự nghiêm minh của pháp luật", ông Mến nhấn mạnh.

Ông Mến cũng cho biết để xảy ra tình trạng trên một phần cũng có lỗi của các bệnh viện này.  Các bệnh viện này đã đẩy dữ liệu lên cổng tiếp nhận chưa chuẩn, chưa đúng ngày dẫn đến không kiểm soát được lẫn nhau.

Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã trao đổi vấn đề này với Sở Y tế TP chấn chỉnh các cơ sở  y tế. "Hiện Sở Y tế TP đã có văn bản chấn chỉnh các cơ sở khám chữa bệnh 2 nội dung. Trong đó, yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh phải tra cứu lịch sử khám chữa bệnh của bệnh nhân để loại trừ bệnh nhân vừa khám chữa bệnh ở cơ sở y tế này " nhảy" sang cơ sở y tế khác;  đẩy dữ liệu khám chữa bệnh BHYT lên trong ngày để các đơn vị khác nhìn thấy không khám nữa", ông Mến cho hay.

Bệnh nhân K. đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại  Bệnh viện Triều An. Đây là bệnh viện tương đương tuyến quận huyện nên bệnh nhân chỉ khám ngoại trú ở các bệnh viện thuộc tuyến quận huyện mới được hưởng chế độ BHYT. Tuy nhiên, tại sao bệnh nhân này khám được ngoại trú BHYT tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương ( tuyến tỉnh) và Bệnh viện Chợ Rẫy (tuyến Trung ương)?

"Muốn khám ngoại trú BHYT tại Bệnh viện Chợ Rẫy chắc chắn bệnh nhân này phải có giấy chuyển viện, tôi sẽ cho kiểm tra lại xem, bệnh viện nào đã chuyển tuyến cho bệnh nhân này đến Bệnh viện Chợ Rẫy để được khám ngoại trú BHYT", ông Mến trả lời.

Trước đó, như tin đã đưa, qua số liệu cập nhật trên hệ thống thông tin giám định BHYT, Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã phát hiện bệnh nhân N.T.K (ngụ tại TP.HCM) có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT. Cụ thể, bệnh nhân K. đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ban đầu tại Bệnh viện Triều An. Từ ngày 1.1 đến 8.3.2021, bệnh nhân này có số lần khám chữa bệnh BHYT lên đến 80 lần, tổng kinh phí quỹ BHYT phải chi trả cho bệnh nhân này là hơn 60 triệu đồng.

Trong thời gian trên, bệnh nhân K. đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại 18 bệnh viện khác nhau trên địa bàn TP.HCM như: Bệnh viện quận Gò Vấp (17 lần), Bệnh viện quận 7 (11 lần), Bệnh viện quận Thủ Đức (10 lần)…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra vụ bệnh nhân khám BHYT 80 lần trong 2 tháng?