Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao cho Cục Thuế Hà Nội là phải phấn đấu đóng góp tăng thêm cho ngân sách thành phố từ 6.000-8.000 tỉ đồng từ nay đến cuối năm 2016.

Cục Thuế Hà Nội phải tăng thêm cho ngân sách thành phố 6.000-8.000 tỉ đồng

Duyên Duyên | 14/07/2016, 12:29

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao cho Cục Thuế Hà Nội là phải phấn đấu đóng góp tăng thêm cho ngân sách thành phố từ 6.000-8.000 tỉ đồng từ nay đến cuối năm 2016.

Thu ngân sách tăng 20,8%

Ngày 13.7,Cục Thuế Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm 2016, triển khai giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Theo đó, báo cáo công tác thuế 6 tháng đầu năm 2016, Phó Cục trưởng Thái Dũng Tiến cho biết, trong 6 tháng qua, tổng thu ngân sách ước đạt 78.764 tỉ đồng, đạt 51% dự toán, tăng 20,8% so cùng kỳ.
Có 6 khoản thu, sắc thuế đạt trên 50% dự toán và duy trì được tốc độ tăng thu so cùng kỳ; có 31/37 đơn vị có tỷ lệ tổng thu đạt trên 50% dự toán và có tăng trưởng so cùng kỳ.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm, Cục Thuế Hà Nội đã hoàn thành 5.191 cuộc thanh, kiểm tra, tăng 72% so với cùng kỳ.

Xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 1.431 tỉ đồng, tăng 71,6% so với cùng kỳ; giảm lỗ 1.366 tỉ đồng; giảm khấu trừ 120 tỉ đồng...

Cục Thuế Hà Nội cũng đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế quyết liệt và đã ban hành 807.663 lượt thông báo tiền nợ thuế và tiền chậm nộp; 6.967 quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản đối với 4.121 người nộp thuế với số tiền thuế nợ 4.572 tỉ đồng.

Công khai 6 đợt danh sách của 807 đơn vị nợ tiền thuế phí, tiền thuê đất với tổng số nợ là 1.713 tỉ đồng và đã thu được 7.433 tỉ đồng tiền nợ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cũng cho biết, công tác thuế 6 tháng đầu năm 2016 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Ví dụ như việc xây dựng cơ sở dữ liệu kinh tế đối với doanh nghiệp tuy đã có nhiều chuyến biến tích cực nhưng có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức, phương pháp còn mang tính thủ công nên việc phân tích, dự báo nguồn thu còn hạn chế.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp trong việc nắm bắt, khai thác nguồn thu còn chưa kịp thời. Hay như, tuy công tác thanh tra, kiểm tra đã có những chuyển biến mạnh về cả nhận thức, phương pháp và cách thức triển khai nhưng còn chưa đề ra được giải pháp hiệu quả chống thất thu ngân sách ở một số lĩnh vực.

Tình trạng nợ đọng thuế vẫn ở mức cao, công tác xử lý các khoản nợ ảo, nợ chờ điều chỉnh còn chưa thực sự hiệu quả.

Phấn đấu tăng thêm cho ngân sách thành phố 6.000 - 8.000 tỉ đồng

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ghi nhận những kết quả đã đạt được của Cục Thuế Hà Nội trong 6 tháng đầu năm. Thứ trưởng Tuấn đánh giá, so với tình hình chung cả nước Cục thuế Hà Nội vẫn là đơn vị dẫn đầu toàn ngành trong thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm như: tốc độ tăng thu tiếp tục dẫn đầu cả nước với mức 23,4% (mức tăng thu trung bình cả nước là 13%); công tác thu hồi nợ đọng đạt kết quả cao (6 tháng đầu năm thu hồi nợ đọng thuế đạt 7.430 tỉ đồng/32.000 tỉ đồng số thu hồi trên toàn quốc); công tác thanh tra, kiểm tra tăng mạnh (tăng 72% so với cùng kỳ 2015).

Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ chính trị đã được Tổng cục Thuế, thành phố giao cho, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn yêu cầu Cục Thuế Hà Nội quyết liệt triển khai các giải pháp để thực hiện:

Thứ nhất, thực hiện chỉ đạo của thành phố tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu làm tiền đề cho việc phát triển các nhiệm vụ kinh tế-chính trị-xã hội của thành phố. Cục Thuế Hà Nội phải phấn đấu đóng góp tăng thêm cho ngân sách thành phố từ 6.000-8.000 tỉ.

Thứ hai, thực hiện tốt công tác triển khai các chính sách thuế mới có hiệu lực từ ngày 1.7.2016. Để làm được điều này, Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế cần sớm cụ thể hóa các chính sách pháp luật thành các văn bản hướng dẫn và cụ thể hóa thành sổ tay nghiệp vụ để tuyên truyền hỗ trợ cho người nộp thuế. Bản thân mỗi cán bộ phải nắm vững nghiệp vụ trở thành cán bộ tuyên truyền, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp.

Thứ ba, để công tác xây dựng dự toán 2017 theo Luật Ngân sách mới có tính ổn định cho cả thời kỳ 2017-2020, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển của thành phố được quy định trong Luật Thủ đô. Về mặt nghiệp vụ, cơ quan thuế có những nhiệm vụ cần phải triển khai như: tham mưu cho UBND trình HĐND trong kỳ họp tháng 11,12 thông qua phân cấp quản lý nguồn thu trên địa bàn. Trong xây dựng dự toán phải đảm bảo yêu cầu sơ sở pháp lý và cơ sở kinh tế để tạo sự đồng nhất, chung sức chung lòng một ý chí trong công tác xây dựng dự toán.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực sự nâng cao được chỉ số cạnh tranh về môi trường kinh doanh trên địa bàn thành phố. Cơ quan thuế cần tiếp tục nỗ lực xây dựng và hoàn thiện cơ quan thuế điện tử.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục Thuế Hà Nội phải tăng thêm cho ngân sách thành phố 6.000-8.000 tỉ đồng