Cục Tin học hoá và Nhóm phát triển đã gửi thư mời hơn 100 chuyên gia cùng tham gia sử dụng, phản biện về phần mềm Bluezone. Tất cả các ý kiến phản biện đều được hoan nghênh và nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện phần mềm. Phần mềm cũng sẽ liên tục được cập nhật.

Cục Tin học hóa giải đáp những thắc mắc xoay quanh phần mềm Bluezone

25/04/2020, 23:03

Cục Tin học hoá và Nhóm phát triển đã gửi thư mời hơn 100 chuyên gia cùng tham gia sử dụng, phản biện về phần mềm Bluezone. Tất cả các ý kiến phản biện đều được hoan nghênh và nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện phần mềm. Phần mềm cũng sẽ liên tục được cập nhật.

Ứng dụng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 Bluezone

Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) vừa có thông tin giải đáp một số thắc mắc về các vấn đề an toàn, bảo mật và tính mở của ứng dụng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 Bluezone. Theo đại diện Cục Tin học hóa, phần mềm Bluezone do Cục Tin học hoá chủ trì phát triển, dưới sự bảo trợ của Bộ TT-TT và Bộ Y tế, với sự tham gia của BKAV và một số nhóm phát triển tại Việt Nam.

Trong quá trình xây dựng, Nhóm phát triển do Cục Tin học hoá chủ trì đã tổ chức các buổi làm việc trực tuyến với đại diện của Google và Apple, với Nhóm phát triển ứng dụng tương tự trên thế giới là SafePaths của MIT, Hoa Kỳ để cùng trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan.

Đại diện Cục Tin học hóa cũng nhấn mạnh: "Trước khi được công bố chính thức, Bluezone đã được đánh giá bởi các đơn vị chức năng gồm Cục Tin học hoá, Cục An toàn thông tin của Bộ TT-TT; đại diện của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao của Bộ Công an".

Các nguyên tắc của Bluezone

Theo phía Cục Tin học hóa, ngay từ đầu, Bộ TT-TT đã định hướng tạo ra một sản phẩm CNTT tốt nhất phục vụ cộng đồng và kêu gọi cộng đồng người Việt trong và ngoài nước cùng tham gia đóng góp xây dựng. Cục Tin học hoá và Nhóm phát triển đã gửi thư mời hơn 100 chuyên gia cùng tham gia sử dụng, phản biện. Tất cả các ý kiến phản biện đều được hoan nghênh và nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện phần mềm. Phần mềm cũng sẽ liên tục được cập nhật.

Được biết, Nhóm phát triển có kế hoạch mở mã nguồn và công bố các tài liệu kỹ thuật vào ngày 26.4.2020 để cả cộng đồng cùng tham gia xây dựng và đóng góp. Tuy nhiên, đối với các vấn đề kỹ thuật, Cục Tin học hoá cũng kêu gọi cộng đồng chuyên gia khi có ý kiến tham gia thì trực tiếp trao đổi, thảo luận trong Nhóm phát triển trước để cùng làm rõ bản chất của vấn đề, tránh hiểu nhầm, gây hoang mang dư luận.

Không thu thập dữ liệu vị trí người dùng

Xoanh quanh phần mềm Bluezone, Nhóm phát triển khẳng định ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên máy của người dùng; không thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng. Người dùng tham gia cộng đồng được ẩn danh với những người khác. Ứng dụng được mở mã nguồn để bảo đảm tính minh bạch và đóng góp cho cộng đồng trong việc chống dịch. Đặc biệt, toàn bộ dữ liệu liên quan do cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ Y tế, Bộ TT-TT) quản lý, khai thác theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, Cục Tin học hoá kêu gọi cộng đồng công nghệ trong và ngoài nước cùng chung tay, từng phút, từng giờ vì một sản phẩm công nghệ tốt nhất cho xã hội.

Ứng dụng đã có trên Google Play

Trước đó, Bluzone được ra mắt vào ngày 18.4, là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2 mét, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao nhiêu lâu.

Cụ thể, Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2 mét, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao nhiêu lâu. Nếu có F0, cơ quan Y tế có thẩm quyền nhập dữ liệu F0 vào hệ thống; hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone.

Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Hiện người dùng đã có thể vào các kho ứng dụng Google Play và Apple Store để tải và cài đặt ứng dụng Bluezone.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục Tin học hóa giải đáp những thắc mắc xoay quanh phần mềm Bluezone