Aditya Chopra không tìm việc mới nhưng các nhà tuyển dụng cứ gọi cho anh. Chuyên gia khoa học dữ liệu 36 tuổi này hiện làm việc trong ngành trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nóng thời gian qua.

Cuộc chiến giành nhân tài AI tại Ấn Độ

Cẩm Bình | 05/05/2023, 17:10

Aditya Chopra không tìm việc mới nhưng các nhà tuyển dụng cứ gọi cho anh. Chuyên gia khoa học dữ liệu 36 tuổi này hiện làm việc trong ngành trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nóng thời gian qua.

Chopra thấy nhiều người bạn cùng ngành được tăng lương 35 - 50% mỗi lần chuyển việc. Anh cho biết: “Dữ liệu cùng nhân tài AI đang thiếu hụt”.

Cơn sốt tuyển dụng ngành AI đang bùng nổ khắp nơi, từ Thung lũng Silicon tại Mỹ đến châu Âu, châu Á và không ít nơi khác.

Không chỉ “ông lớn” như Google, Baidu mạnh tay chi tiền cho đội ngũ kỹ sư xây dựng công cụ AI riêng, các công ty ở hầu hết mọi lĩnh vực, từ chăm sóc sức khỏe, tài chính đến giải trí... cũng tăng cường nhân sự AI để tránh bị vượt qua.

Ấn Độ là minh chứng tiêu biểu cho tình trạng cầu vượt xa cung. Đất nước tỉ dân này từng đóng vai trò “lực lượng hậu cần” cho ngành công nghệ thế giới, tiếp viện lao động trong trường hợp khẩn cấp, vậy mà giờ đây họ cũng đang cạn kiệt chuyên gia khoa học dữ liệu, chuyên gia máy học cùng kỹ sư lành nghề.

Theo đồng sáng lập công ty tuyển nhân sự cấp cao WalkWater Talent Advisors Rahul Shah: “Nhu cầu nhân tài là vô tận. AI không thể thuê đơn vị ngoài phát triển, nó là cốt lõi của doanh nghiệp”.

ai.jpg
Ngay cả Ấn Độ cũng thiếu hụt nhân tài AI - Ảnh: Getty Images

Hoạt động tuyển dụng hiện tại rất vô lý. Trong một lần tuyển dụng mà công ty ông Shah phụ trách, đơn vị cần người trả lương cho ứng viên hơn gấp đôi.

Một kỹ sư mà Freedom Dumlao - giám đốc công nghệ của công ty cung cấp dịch vụ thuê ô tô Flexcar - từng phỏng vấn nói rằng mình được một đơn vị ngỏ ý tặng mô tô BMW như phần thưởng nếu chấp nhận làm việc cho họ.

Ngành công nghệ Ấn được xây dựng dựa trên nguồn cung lao động dồi dào với giá cả phải chăng. Nhiều công ty nước này phát minh ra mô hình thuê ngoài hiện đại cho phép doanh nghiệp phương Tây sử dụng đội ngũ kỹ sư cách xa nửa vòng trái đất để thực hiện hàng loạt công việc mà chỉ phải trả số tiền bằng một phần chi phí thuê lao động tại chỗ.

Theo Hiệp hội Công ty Dịch vụ và phần mềm Ấn Độ (Nasscom), hiện các dịch vụ công nghệ tại nước này có hơn 5 triệu người lao động.

Đơn vị lớn như Google, Microsoft, Amazon đều đã triển khai hoạt động tại Ấn Độ, thuê hàng nghìn người lao động địa phương. Google bắt đầu với chỉ 5 nhân viên vào năm 2004 nhưng giờ đây có tới gần 10.000 nhân viên.

Nhưng nguồn cung tưởng như vô tận lại đang dần cạn kiệt ở vài lĩnh vực quan trọng. Nasscom ước tính lĩnh vực AI và khoa học dữ liệu Ấn Độ có khoảng 416.000 người lao động, tuy vậy nhu cầu vẫn cần thêm 213.000 người nữa. Tỷ lệ vị trí không tìm được người lên đến 51%.

Năm ngoái Ấn Độ lập thêm 6 trung tâm đổi mới công nghệ (GCC), nâng tổng số trung tâm lên 1.600. GCC từng phụ trách hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ khách hàng, nay chuyển sang phát triển công nghệ quan trọng chẳng hạn như AI.

3 tháng đầu năm 2023, công ty quản lý tài sản AllianceBernstein Holding, công ty cho thuê ô tô Avis Budget Group, tập đoàn giải trí Warner Bros Discovery, nhà sản xuất động cơ máy bay Pratt & Whitney thành lập trung tâm nghiên cứu - phát triển tại thành phố Bangalore, cùng tham gia với Goldman Sachs Group và Walmart.

Công ty ANSR Consulting chuyên giúp đỡ thành lập GCC vào năm ngoái đã lập được 18 trung tâm, đặt mục tiêu tăng lên 25 trung tâm trong năm nay.

Nasscom xác định Ấn Độ có lượng nhân tài AI, máy học, dữ liệu lớn nhiều thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ. Nước này tạo ra 21% số nhân tài AI thế giới, nằm trong 3 thị trường nhân tài hàng đầu, cùng với Mỹ và Trung Quốc.

Nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Giám đốc Dumlao lặn lội ở Bangalore suốt 3 tháng qua để xây dựng đội ngũ kỹ sư dữ liệu cùng chuyên gia thị giác máy tính cho trung tâm khoa học dữ liệu của Flexcar đặt tại thành phố này.

Đội ngũ kỹ sư 60 người phụ trách phát triển ứng dụng AI tự động phát hiện hư hỏng khi xe thuê được trả lại. Họ đang phát triển một chatbot giúp kỹ thuật viên chẩn đoán và sửa chữa phương tiện.

“Bangalore có lượng nhân tài kỹ thuật dữ liệu đáng kinh ngạc. Cuộc săn lùng tài năng AI sẽ ngày càng khốc liệt, điều khó là thuyết phục kỹ sư công ty của mình là lựa chọn hấp dẫn nhất”, giám đốc Dumlao cho biết.

Đối thủ của Flexcar trong cuộc chiến tuyển dụng đến từ khắp nơi. Nhà bán lẻ Chile Falabella SA là công ty Mỹ Latin đầu tiên mở trung tâm phân tích dữ liệu, AI và máy học ở Ấn Độ. Giám đốc thông tin Ashish Grover nhấn mạnh: “Chúng tôi phải cạnh tranh với đơn vị giỏi nhất trong số những đơn vị giỏi nhất”.

Nỗ lực Falabella SA thực hiện được đền đáp: khách hàng cá nhân hóa chiếm hơn một nửa lượng doanh số tăng dần, công cụ đề xuất có AI hỗ trợ làm tăng lượng khách dùng ứng dụng di động lên gấp 3 lần.

GCC tại Bangalore của nhà bán lẻ thiết bị gia đình Lowe’s Cos giúp ứng dụng AI vào nhiều việc. Các thuật toán góp phần quyết định giá cả cũng như tinh chỉnh tính năng tìm kiếm trên trang web bán hàng, thị giá máy tính dùng hình ảnh cùng video quay từ máy quay các cửa hàng phân tích lượng khách và giúp giải quyết nạn trộm cắp.

Người lao động tại Ấn Độ đang cố gắng đào tạo lại bản thân nhằm có được công việc đáng mơ ước trong ngành AI. Kỹ sư dữ liệu Deepak Kapoor học thêm thị giá máy tính cùng mô hình ngôn ngữ lớn với hy vọng chuyển sang làm việc ở lĩnh vực học sâu (một nhánh của máy học) nhiều cơ hội việc làm hơn. Anh nghĩ rằng tiền lương sẽ dễ dàng tăng gấp đôi khi làm việc tại thành phố như Bangalore.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến giành nhân tài AI tại Ấn Độ