Lo ngại trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế con người vừa được củng cố bởi phát ngôn của giám đốc điều hành IBM Arvind Krishna.

IBM cân nhắc ngừng tuyển con người cho công việc có thể thay thế bằng AI

Cẩm Bình | 03/05/2023, 11:58

Lo ngại trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế con người vừa được củng cố bởi phát ngôn của giám đốc điều hành IBM Arvind Krishna.

ibm.jpg

Trả lời phỏng vấn của trang Bloomberg, giám đốc Krishna cho biết công ty đang cân nhắc ngừng tuyển con người cho các công việc có thể thay thế bằng AI. Cụ thể thì công việc nội bộ và công việc không cần gặp trực tiếp khách hàng - hiện khoảng 26.000 lao động - sẽ ngừng hoặc tuyển chậm lại trong vài năm tới.

“Tôi có thể thấy 30% số công việc đó được AI thay thế. Quá trình tự động hóa diễn ra trong vòng 5 năm”, theo giám đốc Krishna.

Người làm công việc nội bộ thường đóng vai trò hỗ trợ cho nhân viên tiếp xúc khách hàng. Việc thường nhật của họ thường là thực hiện nhiệm vụ hành chính, bảo quản hồ sơ, quản lý dữ liệu.

Giám đốc Krishna cho biết việc thông thường như cung cấp thư xác nhận kinh nghiệm làm việc hay điều chuyển nhân viên giữa các phòng sẽ hoàn toàn tự động. Dù thông báo cắt giảm 5.000 lao động nhưng IBM hiện vẫn đang tuyển các vị trí phát triển phần mềm và tiếp xúc khách hàng. Công ty trong quý 1.2023 đã bổ sung 7.000 người.

Phát ngôn của giám đốc Krishna được đưa ra trong bối cảnh AI thời gian qua phát triển mạnh mẽ, xâm nhập vào mọi lĩnh vực đời sống.

Một báo cáo gần đây của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs xác định AI có thể thay thế 300 triệu việc làm toàn thời gian, khiến GDP toàn cầu tăng 7%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IBM cân nhắc ngừng tuyển con người cho công việc có thể thay thế bằng AI