Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết bữa tiệc tối làm việc ngày 1.12 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra tốt đẹp, một dấu hiệu cho thấy giữa hai bên có thể đã đạt tiến bộ trong giải quyết tranh chấp thương mại.

Cuộc gặp Trump - Tập kết thúc tốt đẹp

Cẩm Bình | 02/12/2018, 09:58

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết bữa tiệc tối làm việc ngày 1.12 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra tốt đẹp, một dấu hiệu cho thấy giữa hai bên có thể đã đạt tiến bộ trong giải quyết tranh chấp thương mại.

          

Ông Kudlow không đưa ra thông tin cụ thể về cuộc gặp kéo dài trong khoảng 2 tiếng 30 phút này. Nhà Trắng dẫn lời Tổng thống Trump phát biểu vào đầu bữa tiệc: “Chúng tôi dự kiến thảo luận vấn đề thương mại và tôi nghĩ đến lúc nào đó sẽ đạt được điều gì đó tuyệt vời cho Trung Quốc lẫn cho Mỹ”.

Nhà lãnh đạo Mỹ còn xem “mối quan hệ không thể tin được” với Chủ tịch Tập là lý do chính giúp họ có khả năng đạt được tiến bộ trong thương mại.

Tổng thống Mỹ lạc quan về khả năng đạt thỏa thuận thương mại - Ảnh: SCMP

Phía Tân Hoa Xã cũng cho biết Chủ tịch Tập rất vui khi gặp gỡ Tổng thống Trump. Ông nói rằng: “Với tư cách hai nước lớn, Trung - Mỹ có ảnh hưởng quan trọng lẫn trách nhiệm trong thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng thế giới. Hợp tác là lựa chọn tốt nhất cho cả hai. Tôi muốn nhân cơ hội tối nay để trao đổi quan điểm về những vấn đề quan tâm chung cũng như vạch ra kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo của quan hệ song phương”.

Mặc dù kết quả cuộc gặp chưa được công bố, nhưng hai bên đều tỏ ý hài lòng. Biên tập viên Hồ Tích Tiến của tờ Hoàn cầu Thời báo tiết lộ hai bên đạt đồng thuận sau lần đàm phán tốt đẹp này.

Chủ tịch Tập rất vui khi gặp gỡ Tổng thống Trump - Ảnh: SCMP

Bữa tiệc tối làm việc 1.12 được mong đợi sẽ giúp hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tìm ra giải pháp chấm dứt chiến tranh thương mại. Hiện Mỹ - Trung đã tiến hành 3 vòng đánh thuế với hàng hóa của nhau.

G-20 nhất trí cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung diễn ra sau khi hội nghị cấp cao G-20 kết thúc và thành công, đưa ra một thông cáo chung.

Thông cáo khẳng định thương mại - đầu tư quốc tế là động lực quan trọng của tăng trưởng, hoạt động sản xuất, đổi mới, tạo việc làm, phát triển. Mặc dù đã có đóng góp quan trọng nhưng hệ thống thương mại đa phương hiện nay thiếu mục tiêu và vẫn có thể cải thiện. Do đó các thành viên G-20 ủng hộ cải cách WTO.

Các thành viên G-20 cũng lưu ý đến “một số vấn đề thương mại” đe dọa đến kinh tế toàn cầu. Trang CBC cho hay phái đoàn Mỹ đã nỗ lực đấu tranh để thông cáo chung không trực tiếp đề cập chủ nghĩa bảo hộ.

Hội nghị G-20 thành công, ra được thông cáo chung - Ảnh: NBC News

Thông cáo còn thể hiện khác biệt không thể giải quyết giữa Mỹ với bên còn lại trong vấn đề biến đổi khí hậu. Các quốc gia ký kết Thỏa thuận khí hậu Paris 2015 cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tùy theo tình hình cùng khả năng cụ thể của từng nước, theo đuổi phát triển bền vững, tiếp tục đối phó biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, Mỹ nhắc lại quyết định rút khỏi Thỏa thuận Paris, đồng thời khẳng định sẽ tối ưu hóa mọi nguồn năng lượng lẫn công nghệ phục vụ cho tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an ninh năng lượng, nhưng vẫn bảo vệ môi trường.

G-20 xem người di cư là vấn đề toàn cầu đem lại nhiều hệ quả chính trị, kinh tế, nhân đạo. Vì vậy cần phối hợp hành động để giải quyết nguyên nhân gốc rễ cũng như đáp ứng những nhu cầu nhân đạo ngày càng tăng.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP, CBC, Quartz)

   
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc gặp Trump - Tập kết thúc tốt đẹp