Cựu tổng thống thứ 41 của Mỹ George H.W. Bush (hay được biết đến với tên gọi Bush cha) đã qua đời hôm nay, hưởng thọ 94 tuổi. Ông được coi là tổng thống sống lâu nhất so với những người tiền nhiệm. Dưới đây là một số hình ảnh đánh dấu các cột mốc quan trọng trong cuộc đời của ông.

Nhìn lại những mốc quan trọng trong cuộc đời Tổng thống George H.W. Bush

Hoàng Vũ | 01/12/2018, 20:00

Cựu tổng thống thứ 41 của Mỹ George H.W. Bush (hay được biết đến với tên gọi Bush cha) đã qua đời hôm nay, hưởng thọ 94 tuổi. Ông được coi là tổng thống sống lâu nhất so với những người tiền nhiệm. Dưới đây là một số hình ảnh đánh dấu các cột mốc quan trọng trong cuộc đời của ông.

George H.W. Bush sinh ngày 12.6.1924 tại Milton, bang Massachusetts. Cha ông là Prescott Bush, thượng nghị sĩ Mỹ đại diện cho tiểu bang Connecticut.

Tổng thống George H.W. Bush cùng em gái Mercy Bush năm 1929 - Ảnh: AP

Gia nhập Hải quân khi vừa tốt nghiệp phổ thông, Bush trở thành phi công trẻ tuổi nhất phục vụ quân đội khi mới tuổi 19, ông đã thực hiện tổng cộng 58 chuyến bay chiến đấu trong suốt Thế chiến II. Vào năm1944, Bush lái một trong 4 chiếc máy bay của phi đội VT-51 tấn công vào những địa điểm đóng quân của Phát xít Nhật. Máy bay của Bush bị bắn rơi nhưng Bush được cứu sống. Ông đã được nhận huân chương Distinguished Flying Cross vì hành động dũng cảm của mình.

George H.W. Bush sau khi gia nhập Hải quân Mỹ - Ảnh: AFP

Sau khi rời quân đội,Bush đã kết hôn với Barbara Pierce và đã có 6 người con. Ông tiếp tục theo đuổi con đường học vấn tại Đại học Yale với chuyên ngành về kinh tế. Sau khi tốt nghiệp, ông cùng vợ là bà Barbara chuyển đến Midladn, Texas thành lập công ty riêng về thăm dò dầu khí. Sau hơn 1 thập kỷ thành công trên thương trường, ông quyết định dấn thân vào con đường chính trị. Ông bắt đầu cương vị của một chính trị gia với tư cách thượng nghị sĩ của bang Texas.

Ông Bush cùng vợ tại Nhà Trắng - Ảnh: AFP

Từ năm 1970, ông tiếp tục đảm nhiệm vai trò Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc trong vòng hai năm. Đến năm 1976, ôngBush được bổ nhiệm làm giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ(CIA). Ông đảm nhiệm chức vụ này cho tới năm 1977.

Ông Bush trên cương vị giám đốc CIA - Ảnh AFP

Trong những năm sau đó, ông quyết định tranh cử tổng thống và bắt đầu đi khắp đất nước để kêu gọi sự ủng hộ. Đầu năm 1980, ông chạy đua để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa nhưng đã để thua Ronald Reagan.

Ông George H.W. Bush chạy đua với Reagan trong cuộc tranh cử tổng thống năm 1980 - Ảnh: AP

Ngày 8.11.1988, ông Bush đắc cử tổng thống thứ 41 của nước Mỹ với 53,1% phiếu phổ thông và 426 phiếu đại cử tri.

Tổng thống đắc cử George H.W. Bush và phu nhân, Barbara vẫy chàosau khi dành chiến thắng tại Houston - Ảnh: AP

Tổng thống Bush và người đồng cấp Liên Xô, Mikhail Gorbachev, tổ chức một cuộc họp báo tại Moscow sau một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Xô kéo dài hai ngày dành riêng cho giải trừ vũ khí vào ngày 31 tháng 7 năm 1991.

Bush gặp gỡMikhail Gorbachev năm 1991 - Ảnh: AFP

Bush phát biểu trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tái tranh cử vào năm 1992. Sau đó, ông đã bị ứng viên Bill Clinton đánh bại.

Tổng thống Bush đọc diễn văn tái tranh cử - Ảnh: Dirck Halstead

Cựu Tổng thống Mỹnhảy dù để mừng sinh nhật lần thứ 85 vào tháng 6.2009 - Ảnh: Reuters

Tổng thống George H.W.Bush và vợ những năm cuối đời - Ảnh: AP

Hoàng Vũ (theo The Guardian, Nbcnews)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn lại những mốc quan trọng trong cuộc đời Tổng thống George H.W. Bush