Tái bổ nhiệm một quan chức từng công tác tại Mỹ, nới lỏng quy định để tạo điều kiện cho giới học thuật sang Mỹ giao lưu và nghiên cứu là hai biện pháp nằm trong nỗ lực giải tỏa căng thẳng giữa hai cường quốc mà Trung Quốc đã thực hiện.

Trung Quốc tìm mọi cách giảm căng thẳng với Mỹ

Cẩm Bình | 01/12/2018, 16:28

Tái bổ nhiệm một quan chức từng công tác tại Mỹ, nới lỏng quy định để tạo điều kiện cho giới học thuật sang Mỹ giao lưu và nghiên cứu là hai biện pháp nằm trong nỗ lực giải tỏa căng thẳng giữa hai cường quốc mà Trung Quốc đã thực hiện.

Hôm 29.11, ông Hoàng Bình chính thức nhậm chức Tổng lãnh sự Trung Quốc tại New York. Ngay cả nhà ngoại giao này cũng rất ngạc nhiên.

“Lúc nhận được quyết định tôi vẫn chưa hết nhiệm kỳ (Đại sứ Trung Quốc tại Zimbabwe). Căn cứ theo cơ chế thì tôi không mong đợi sẽ lại đến Mỹ công tác. Mỹ là nơi nhiều người muốn đến, nếu đã có hai lần làm việc tại đây thì sau đó sẽ là nơi khác”, Tổng lãnh sự Hoàng chia sẻ trong tiệc chiêu đãi một tổ chức phi chính phủ chuyên thúc đẩy quan hệ Trung- Mỹ.

Trong giai đoạn 1988- 1990, ông Hoàng là một nhân viên trong bộ phận cấp thị thực của Đại sứ quán tại Washington. Sau đó ông có thời gian hai năm giữ chức Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Chicago (2008- 2010).

Robert Kapp, cựu Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ- Trung, lý giải: “Đây là thời điểm quan hệ song phương khủng hoảng. Tôi nghĩ giới lãnh đạo Bắc Kinh hy vọng tái bổ nhiệm người có kinh nghiệm làm việc tại Mỹ sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về tình hình bên đó, cũng như truyền đạt những thông điệp chính thức của họ đến phía Mỹ một cách dễ hiểu”.

Nicholas Platt, nhà ngoại giao kỳ cựu từng tháp tùng Tổng thống Richard Nixon trong chuyến thăm Trung Quốc năm 1972 tạo điều kiện cho hai nước bình thường hóa quan hệ, cũng có quan điểm tương tự ông Kapp.

Ông Hoàng Bình (thứ hai từ trái sang) đã có kinh nghiệm công tác tại Mỹ trước đó - Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Ngoài ngoại giao, cường quốc châu Á còn tiến hành một biện pháp giảm căng thẳng khác trên mặt trận học thuật. Nguồn thạo tin tiết lộ chính quyền Bắc Kinh thời gian đã nới lỏng những quy định hạn chế kinh phí và thời gian các học giả làm việc cho tổ chức nghiên cứu nhà nước hậu thuẫn, chuyên gia về quan hệ Mỹ- Trung có thể ở lại Mỹ tham gia hoạt động nghiên cứu hay giao lưu.

Theo một trong các nguồn tin thạo tin, động thái này nhằm mục đích có được nhiều thông tin hơn về cách Mỹ nghĩ về Trung Quốc đồng thời tạo ra kênh tiếp xúc phi chính thức, đặc biệt với những đơn vị nghiên cứu có sức ảnh hưởng đến công tác hoạch định chính sách của chính quyền Washington.

Tiến sĩ Đào Văn Chiêu thuộc Viện khoa học xã hội Trung Quốc (CASS) nhận định tăng tiếp xúc với giới chuyên gia Mỹ là điều cần làm.

Cẩm Bình (theo SCMP, Nhân dân Nhật báo)
Bài liên quan
Mỹ nhận hồ sơ điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời Việt Nam
Phía Mỹ đã nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tìm mọi cách giảm căng thẳng với Mỹ