Các lực lượng Ukraine đang nỗ lực chiến đấu để chọc thủng những công sự phòng ngự của Nga ở phía nam, song việc xuyên phá thành công chỉ là bước khởi đầu.

Cuộc phản công của Ukraine: Xuyên thủng tuyến phòng thủ Nga chỉ là bước khởi đầu

Hoàng Vũ (theo Wall Street Journal) | 05/09/2023, 13:00

Các lực lượng Ukraine đang nỗ lực chiến đấu để chọc thủng những công sự phòng ngự của Nga ở phía nam, song việc xuyên phá thành công chỉ là bước khởi đầu.

Kể từ tháng 6, binh sĩ Ukraine đã phải chật vật vượt qua các bãi mìn, chiến hào và chướng ngại vật mà quân đội Nga mất nhiều tháng dựng lên. Trong những tuần gần đây, các đơn vị Ukraine đã đạt được tiến bộ trong việc thâm nhập vào khu vực Nga gọi là khu vực an ninh tiền phương tại làng Robotyne và đang nỗ lực tiến về phía khu định cư Verbove được củng cố nghiêm ngặt gần đó.

phao-binh-ukraine2.png
Pháo binh Ukraine gần tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine - Ảnh: Reuters

Tiến bộ này đã mang lại những bình luận đầy lạc quan từ giới chức Mỹ và châu Âu, một số người trước đây đã chỉ trích Kyiv do đã không thúc đẩy phản công đủ mạnh. Tuy nhiên, phía Ukraine cần tỉnh táo về nhiệm vụ sắp tới của quân mình.

Nga không chỉ xây dựng hệ thống phòng thủ đáng gờm mà các lực lượng của nước này còn tiếp tục củng cố chúng. Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích tình báo cho biết Moscow cũng đã điều động thêm quân tới khu vực tiền tuyến phía nam.

Lực lượng Ukraine hoạt động theo các đơn vị nhỏ nhằm tránh sự phát hiện, đang nỗ lực cắt đứt phòng tuyến của Nga và mở đường cho đồng đội được trang bị vũ khí hạng nặng tiến sâu hơn.

Nếu Ukraine có thể hoàn thành nhiệm vụ cực kỳ khó khăn là chọc thủng phòng tuyến Nga, họ sẽ cần phải giữ và mở rộng bất kỳ khoảng trống nào để lực lượng thiết giáp cơ giới có thể tràn qua. Quân đội Nga đang chiến đấu để ngăn chặn điều đó.

“Một bước đột phá có thể đưa các đơn vị Ukraine vượt qua được tuyến phòng thủ của Nga, nhưng sẽ có nhiều cuộc giao tranh trước khi đạt được điều này”, Mark Kimmitt, thiếu tướng lục quân Mỹ nghỉ hưu cho biết.

Một chỉ huy trung đội thuộc Lữ đoàn 47 của Ukraine, sử dụng biệt danh Dobro và đang hoạt động ở chiến tuyến phía nam, tiết lộ quân Nga đã tiến hành những cuộc phản công cục bộ để cản trở quân Ukraine bên ngoài làng Robotyne.

“Các lực lượng Nga bảo vệ quyết liệt con đường được rải mìn dày đặc từ Robotyne đến Verbove. Điều đó thực sự khó khăn cho chúng tôi”, người chỉ huy cho hay.

Nếu quân đội Ukraine chiếm được hoặc vượt qua làng Verbove cách Robotyne 8km về phía đông, họ có thể sẽ tiến về phía nam tới Biển Đen. Mục tiêu chính của Kyiv trong cuộc phản công là cắt đứt hành lang trên bộ của Nga tới bán đảo Crimea.

Theo các nhà phân tích và cựu chiến binh, nếu quân đội Ukraine muốn xuyên thủng các phòng tuyến tiếp theo của Nga, họ cần theo dõi kỹ lưỡng địa hình và đánh giá khả năng Nga phòng thủ.

Quân Nga đã tạo ra những chướng ngại vật để buộc quân Ukraine phải sang những khu vực mà Nga có thể dễ dàng tấn công hơn. Ở mọi ngóc ngách của chiến trường rộng lớn, quân Nga đang gài bẫy, ẩn quân, khiến các chiến binh Kyiv khó nắm bắt được điều gì có thể xảy ra phía trước.

“Mỗi hàng cây đều được củng cố bằng chiến hào. Phía sau mỗi bụi cây là vị trí của đối phương”, Oleksandr Solonko, một binh nhì trong tiểu đoàn trinh sát trên không của Ukraine hoạt động gần làng Robotyne, cho biết.

Nga cũng được cho là đang xây dựng lực lượng tại thị trấn Tokmak, một trung tâm đường sắt và đường bộ của Moscow. “Mỗi ngày có thêm nhiều binh sĩ đến Tokmak và các thành phố tiền tuyến khác. Tokmak giống như căn cứ quân sự của người Nga”, thị trưởng người Ukraine lưu vong của Melitopol, ông Ivan Fedorov, nói.

Ông Fedorov cũng tiết lộ quân Ukraine đã tấn công Tokmak hằng ngày bằng pháo và tên lửa. Tuần trước, các lực lượng của Kyiv đã tấn công một nhà kho quân sự trong thành phố, gây ra vụ nổ kéo dài hàng giờ.

Vì Tokmak được phòng thủ kiên cố nên một số nhà phân tích cho rằng Ukraine sẽ bỏ qua nó và tìm kiếm điểm yếu ở nơi khác.

Chỉ huy Dobro của một trung đội Ukraine thuộc Lữ đoàn 47 gần Robotyne cho biết thắng lợi của cuộc phản công phụ thuộc vào việc có đủ người hỗ trợ rà phá bom mìn với trang bị phù hợp không. Ngoài ra, theo ông, việc đủ đạn pháo để tấn công và làm suy yếu pháo binh Nga cũng sẽ rất quan trọng.

Người Ukraine đã khẳng định bất kể điều gì xảy ra trong thời gian tới, họ sẽ tiếp tục chiến đấu suốt mùa đông và sang năm sau. Kyiv nhận ra rằng việc cho Moscow thời gian để xây dựng hệ thống phòng thủ là một sai lầm chiến lược và vì vậy họ phải duy trì áp lực lên quân Nga.

“Nếu Ukraine không đột phá, không có gì ngăn cản được Nga đào thêm chiến hào hoặc phản công”, Pasi Paroinen, nhà phân tích tình báo Phần Lan nhận định.

Bài liên quan
Ukraine tuyên bố hạ Su-25 của Nga
Hãng Reuters đưa tin Nga vừa tấn công vào hai vùng Kharkiv, Dnipro cùng thành phố cảng Odesa khiến ít nhất 2 dân thường thiệt mạng, đốt cháy 1 nhà máy thực phẩm và làm hư hại nhiều công trình khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc phản công của Ukraine: Xuyên thủng tuyến phòng thủ Nga chỉ là bước khởi đầu