Do chiến tranh, CLB Shakhtar Donetsk của Ucraina sẽ “tiếp” Paris SG ở lượt trận thứ 2 Champions League vào rạng sáng 1.10 và những đội bóng khác cách thành phố Donbass 1.000km.

Cuộc sống lưu vong của “thợ mỏ” Donetsk

Một Thế Giới | 29/09/2015, 15:44

Do chiến tranh, CLB Shakhtar Donetsk của Ucraina sẽ “tiếp” Paris SG ở lượt trận thứ 2 Champions League vào rạng sáng 1.10 và những đội bóng khác cách thành phố Donbass 1.000km.

Shakhtar Donetsk chỉ có vỏn vẹn 25 CĐV hát ca khúc truyền thống của CLB trong SVĐ bé tí của thành phố Kiev. Hôm 26.9 vừa qua, CLB danh giá của Ukraine đối mặt với trớ trêu của số phận trong trận gặp đối thủ láng giềng Olympic vốn là một CLB khác của thành phố Donetsk và phải sống lưu vong vì chiến tranh. Tất cả trong một bối cảnh bóng đá nghiệp dư.

Shakhtar (tiếng Ukraine có nghĩa là “thợ mỏ”) đang trải qua bi kịch duy nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu. Sống lưu vong, không có CĐV, không thi đấu trên sân nhà rộng lớn có đến 50.000 chỗ ngồi, thế nhưng Shakhtar Donetsk (đoạt Cúp UEFA năm 2009) dũng cảm duy trì vị trí dẫn đầu giải VĐQG Ukraine. Chủ tịch Serguei Palkine không giấu rằng CLB mất nhiều tiền nhưng ông hy vọng “trở lại Donetsk trong năm 2016, nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp…”. Thực chất, hy vọng của ông Serguei Palkine khó trở thành hiện thực khi cuộc ngừng bắn không được tuân thủ và có đến 8.000 người thiệt mạng trong 1 năm rưỡi qua.
Shakhtar Donetsk, Paris.SG, Real Madrid, Champions League, Donbass, Kiev
Shakhtar Donetsk đoạt Cúp UEFA năm 2009
Shakhtar Donetsk lánh nạn hồi tháng 5.2014 ở thủ đô Kiev. Các trận “sân nhà”, như trận gặp Paris SG tới đây, họ thi đấu ở Lviv, cách thủ đô 500km về phía tây và cách Donetsk 1.000km, trong một SVĐ có 35.000 chỗ ngồi được xây dựng cho EURO 2012. Chủ tịch Serguei Palkine kể: “Không dễ dàng thích ứng môi trường mới của chúng tôi. Chúng tôi bỏ lại một trong những SVĐ đẹp nhất châu Âu, một trung tâm huấn luyện hàng đầu. Ở đây, tại Kiev này, cơ sở hạ tầng không tốt và sẽ ảnh hưởng đến các kết quả của chúng tôi. Và điều tồi tệ nhất, chính là áp lực tâm lý. Sống xa thành phố quê nhà là điều rất khó khăn và không có CĐV. Khó khăn đặc biệt với các cầu thủ Ucraina vốn có gốc rễ ở Donetsk”.

“Chúng tôi rất nhớ CĐV nhà”

HLV người Romania Mircea Lucescu của Shakhtar Donetsk từng 11 năm nay cho rằng trận đấu không có khán giả nhà gặp Paris SG xem như thua trước. Ông nói: “Paris SG có đến 40.000 CĐV, trong khi chúng tôi chỉ có 1.000. Chúng tôi đánh mất nhiều sức lực, nhưng chúng tôi sẽ sẵn sàng về mặt thể lực”. Đối với các cầu thủ Brazil (chiếm gần 1/3 lực lượng đội bóng này), họ luôn có tinh thần chiến đấu cao, mặc dù những biến cố xung quanh đội bóng đã tác động không nhỏ đến họ. Tiền đạo Eduardo Da Silva nói: “Tôi không thích thi đấu trong những sân trống”.

Tiền vệ Alex Teixeira thừa nhận rằng “những khởi đầu luôn khó khăn và mệt mỏi do việc di chuyển bằng máy bay trước mỗi trận đấu. Chúng tôi rất nhớ CĐV nhà và Donetsk cũng vậy”. Đầu quân cho CLB hồi năm 2009, Teixeira “cảm thấy rất gắn bó với Donetsk. Đó là một thành phố tuyệt vời. Mặc dù tôi không ở lại Shakhtar, nhưng tôi rất muốn trở lại thành phố này và lại được thi đấu ở đó. Tôi sống ở đó 5 năm, thành phố này trở thành quê hương thứ 2 của tôi”.

Cầu thủ Brazil 25 tuổi này hiện đang thuê một căn hộ ở Kiev và sống cùng vợ và con gái. Anh thổ lộ: “Cha mẹ tôi thường đáp máy bay đến thăm tôi ở Kiev. Tôi rất sợ sống một mình. Luôn phải có ai đó ở bên cạnh tôi”. Trái với một số đồng đội, anh cảm thấy an toàn ở Kiev: “Tôi từng lo lắng lúc đầu, nhưng bây giờ, vợ tôi và tôi cảm thấy thoải mái ở Kiev”.

Trên sân bóng, dù thua nặng nề 0-4 trên sân Real Madrid, nhưng đội bóng của HLV Lucescu sẵn sàng thách thức Paris SG. Dù phải bị loại trong những tháng tới, nhưng Shakhtar sẽ chiến đấu đến cùng. Bởi họ trở thành biểu tượng của một thành phố bị phá hủy vì xung đột, chiến tranh. Họ là lá cờ đầu cho tất cả những CĐV còn ở lại Donetsk.

Ông chủ gây tranh cãi

Có biệt danh là ông chủ của Donbass, nhà tài phiệt 49 tuổi Rinat Akhmetov vơ vét được khối tài sản ước tính lên đến 6,3 tỉ euro. Đế chế của ông bao gồm các mỏ than và những nhà máy luyện kim quan trọng của Ukraine. Nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của người dân địa phương, ông nắm quyền sở hữu CLB Shakhtar  trong những năm 1990 và đầu tư những khoản tiền khổng lồ, thu hút nhiều cầu thủ lớn và xây dựng SVĐ trị giá 360 triệu euro hồi năm 2009.

Người dân Donbass không tha thứ cho Rinat Akhmetov vì ông đã rời thành phố ngay sau khi biến cố nổ ra. Kể từ đó, ông không tham dự một trận đấu nào của CLB và khẳng định ông chỉ sẽ trở lại khán đài khi Shakhtar trở về Donetsk.

Công Đạm (theo leparisien.fr)
>> Kỳ 2: Tại sao thủy quân lục chiến Mỹ và binh lính Sài Gòn suýt bắn nhau vào giờ chót?
>> Kỳ 1: Nguyễn Cao Kỳ một mình chống lại Ngô Đình Diệm?
>> Giang Thanh nói gì trước khi treo cổ?
>> Công Phượng đeo khuyên tai có phải dấu hiệu của sự chơi bời, phóng túng?
>> Mỹ nhân khiến người Hán chịu trăm năm đô hộ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc sống lưu vong của “thợ mỏ” Donetsk