Hình ảnh về những con khỉ ở bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng bị bắn thủng người, gãy chân trong những ngày gần đây được truyền thông và mạng xã hội chia sẻ nhiều, khiến nhiều người bức xúc.

Cuộc sống tàn khốc và đau đớn của loài khỉ vàng trên bán đảo Sơn Trà

19/05/2020, 14:30

Hình ảnh về những con khỉ ở bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng bị bắn thủng người, gãy chân trong những ngày gần đây được truyền thông và mạng xã hội chia sẻ nhiều, khiến nhiều người bức xúc.

Hình ảnh những con khỉ mang trên người vết thương tích, cụt tay, chân, lở loét, tóe máu… khiến người xem đã không khỏi xót xa và phẫn nộ.

Những con khỉ vàng được xem là một phần tự nhiên tạo nên vẻ đẹp hoang dã của bán đảo Sơn Trà. Đàn khỉ sống khá đông ở phía sau chùa Linh Ứng và khá dạn người. Thế nên, du khách khi đến Sơn Trà để khám phá và thưởng ngoạn cảnh đẹp có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chú khỉ dạn dĩ.

Thế nhưng, một trong những nhiếp ảnh gia đã thực hiện bộ ảnh sinh động là Nguyễn Công Hưng đã phần nào tiết lộ cuộc sống tàn khốc và đầy khó khăn của loài khỉ nơi đây.

Khỉ không thể nào tự gây ra những vết thương trên thân thể chúng như vậy. Điều này chỉ có thể do con người

Dù sống trong môi trường tự nhiên nhưng loài khỉ vàng nơi đây sống rất khó khăn, chúng thường xuyên bị con người quấy phá gây nên những vết thương nặng khiến cuộc sống của chúng trở nên khó khăn. Chúng sợ hãi hoặc có những phản ứng giận dữ trước con người.

Hình ảnh những chú khỉ mang trên người vết lở loét tướm máu hoặc trơ xương không phải là hiếm

Hình ảnh những chú khỉ mang trên mình những vết thương lở loét, chân tay bị cụt hay xương lòi ra không phải là hiếm thấy.

Nhiếp ảnh gia Quốc Hưng chia sẻ rằng "Khu vực chùa Linh Ứng có nhiều khỉ bị tàn tật nhất. Tôi thực sự bức xúc khi phải chứng kiến những cảnh tượng như vậy". Anh cũng cho biết rằng mình dành thời gian trong khoảng 4 tháng từ tháng 6 – 9.2019 để canh chụp hình người đánh khỉ nhưng không thể bắt quả tang được. Nhiếp ảnh Quốc Hưng nhận thấy rằng đàn khỉ dường như rất sợ hãi với một số người hoạt động xung quanh khu vực chùa Linh Ứng: "Tôi từng chứng kiến đàn khỉ khi thấy những người này thì bỏ chạy vào rừng ngay lập tức. Điều này chứng tỏ giữa chúng và họ có vấn đề gì đó", anh nói trên Zing.

Hình ảnh một người chụp hình dùng ná bắn khỉ gây phẫn nộ

Trong khi đó, chị An Bình, Hội viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Sông Hàn nói rằng, chị rất yêu quý loài khỉ và hay ghi lại hình ảnh của chúng. Gần đây, chị để ý thấy nhiều con bị thương. Mỗi lần bắt gặp những chú khỉ này, chị cùng bạn bè thường báo cho lực lượng kiểm lâm để phối hợp đưa vào viện thú y chữa trị. Chị nói rằng, khi tiếp cận, mới biết phần lớn vết thương của khỉ đều do con người gây ra. “Có con bị dính bẫy, chúng tôi phải đưa vào viện cắt bỏ hoàn toàn phần xương bị nát. Có con trước kia được người dân nuôi sau đó đem lên núi thả. Nhưng khi thả họ chẳng buồn tháo bỉm ra, quá lâu ngày khiến phần quanh hậu môn bị lở loét trông rất tội nghiệp”, chị Bình kể.

Và những hình ảnh đau lòng của khỉ ở đảo Sơn Trà được các nhiếp ảnh gia đưa ra được xem như bản “cáo trạng” mà con người đã gây ra với loài động vật này. Con người đối xử với tự nhiên, với loài vật quả là quá tàn bạo và vô cảm.

Những vết thương trên người chúng không thể tự lành lặn được và chúng phải mang những đau đớn trên người và nếu bị nhiễm trùng, chúng sẽ chết.

Khỉ ở bán đảo Sơn Trà tương đối dạn người. Chúng có thể lại gần du khách để xin ăn và đùa nghịch, vì thế, chúng cũng trở thành mục tiêu đùa giỡn, cổ vũ của một số người ý thức kém. Chính vì điều này đôi khi làm chúng tức giận và phản ứng thái quá. Chưa kể là sự gần gũi với con người khiến chúng mất dần đi bản năng tự nhiên, thậm chí thức ăn mà du khách cho chúng có thể mang những mầm bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng.

Sơn Trà là một trong những điểm đến hấp dẫn ở khu vực Đà Nẵng. Bán đảo Sơn Trà thuộc P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà có diện tích tự nhiên khoảng 4.439 ha, độ cao trung 350 m, đỉnh cao nhất gần 700 m so với mực nước biển. Đây là là khu vực tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển và đô thị; có các yếu tố về bảo tồn tự nhiên, đa dạng sinh học và cảnh quan môi trường với hệ sinh thái đa dạng, phong phú.

Đến đây, du khách có thể tham quan chùa Linh Ứng, đỉnh Bàn Cờ, cây đa nghìn năm... và tận mắt khám phá đời sống hoang dã của các động vật nơi đây trong đó có khỉ vàng và vooc chà vá chân nâu quý hiếm.

Bán đảo Sơn Trà cũng được mệnh danh là “lá phổi xanh” của thành phố đáng sống Đà Nẵng. Nhưng mới đây, kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều dự án xâm lấn vào đất rừng đặc dụng.

Nhật Hạ (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc sống tàn khốc và đau đớn của loài khỉ vàng trên bán đảo Sơn Trà