Trong nỗ lực chấm dứt tình trạng bất ổn hiện tại, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 13.1 quyết định mở một cuộc tranh luận trên quy mô toàn quốc nhằm lấy ý kiến người dân.

Tổng thống Pháp mở cuộc tranh luận quốc gia

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 14/01/2019, 11:33

Trong nỗ lực chấm dứt tình trạng bất ổn hiện tại, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 13.1 quyết định mở một cuộc tranh luận trên quy mô toàn quốc nhằm lấy ý kiến người dân.

Tổng thống Macron đưa ra sáng kiến trên sau khi phong trào “Áo vàng” đã kéo dài 9 tuần liên tiếp, gâythách thức lớn cho chính quyền của ông cũng như khiến nền kinh tế bị tổn hại.

Nhà lãnh đạo viết trong thư gửi đến công chúng: “Tôi không có vấn đề cấm kỵ. Chúng ta không thể đồng thuận về mọi thứ, đây là điều bình thường trong một nền dân chủ. Nhưng ít nhất chúng tôi không sợ đối thoại, trao đổi, tranh luận”.

Tuy vậy, Tổng thống Macron quyết giữ vững những cam kết lúc tranh cử và loại trừ khả năng rút lại một số cải cách kinh tế có lợi cho doanh nghiệp ông thực hiện trước đó, chẳng hạn như bỏ thuế tài sản.

“Khi thuế quan quá cao, nền kinh tế Pháp sẽ thiếu những nguồn lực có thể được đầu tư hữu ích vào doanh nghiệp, tạo việc làm lẫn tăng trưởng. Chúng tôi sẽ không đình chỉ các biện pháp có mục đích khuyến khích đầu tư, đảm bảo lao động được trả nhiều hơn đã ban hành”, theo Tổng thống Macron.

Tổng thống Pháp muốn lắng nghe ý kiến người dân - Ảnh: Reuters

Trong thư, Tổng thống cũng đưa ra một loạt câu hỏi mà ông mong người dân sẽ góp ý thông qua kênh trực tuyến hay cuộc gặp với quan chức địa phương trên khắp đất nước, gồm: những loại thuế nào nên bị xóa bỏ, nên ưu tiên tiết kiệm chi tiêu công nào, bộ máy hành chính có quá nhiều “cửa” không…

Tổng thống Macron cho biết những đề xuất đưa ra sẽ giúp xây dựng nên “bản khế ước quốc gia” mới, tác động đến công tác hoạch định chính sách, cũng như quan điểm của Pháp trong những vấn đề châu Âu và quốc tế.

Cuộc tranh luận dự kiến kéo dài đến ngày 15.3. Tổng thống Macron trong vòng một tháng sau đó sẽ có kết luận riêng dựa trên ý kiến thu thập được.

Phong trào “Áo vàng” nổ ra từ giữa tháng 11.2018, quy tụ hàng nghìn người biểu tình bày tỏ bất mãn với nhiều bất công xã hội, cũng như một số chính sách mà chính quyền Macron ban hành. Phong trào này vẫn kéo dài cho đến nay, bất chấp Tổng thống Pháp đưa ra không ít nhượng bộ.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp mở cuộc tranh luận quốc gia