Dù không tìm ra được chủ nhân để trao giải nhất nhưng cuộc thi “Truyện ngắn hay 2022” đã khép lại với tín hiệu vui khi có nhiều cây bút trẻ tham gia.

Cuộc thi Truyện ngắn hay 2022 – Tín hiệu vui từ các cây viết trẻ

Tiểu Vũ (thực hiện) | 15/04/2023, 20:03

Dù không tìm ra được chủ nhân để trao giải nhất nhưng cuộc thi “Truyện ngắn hay 2022” đã khép lại với tín hiệu vui khi có nhiều cây bút trẻ tham gia.

Cuộc thi Truyện ngắn hay 2022 do Tạp chí Văn nghệ TP.HCM phối hợp với Hội Nhà văn TP.HCM phát động từ năm 2022 đã khép lại trong bất ngờ. Có đến 12 giải thưởng được trao cho các tác giả, tuy nhiên không có cây bút nào được trao giải nhất. Đồng giải nhì là tác giả Cao Chiến (TP.HCM) với truyện ngắn Ngôi nhà rường bản Trăng và Lệ Hằng (Đà Nẵng) với truyện ngắn Triệu view giá bao nhiêu? Ba giải ba thuộc về Trần Thái Hưng (Hải Phòng) với truyện ngắn Camera, Võ Đăng Khoa (An Giang) với truyện ngắn Cái gương và Lê Quang Trạng (An Giang) với truyện ngắn Niết bàn của nàng. Giải khuyến khích thuộc về 6 tác giả Đào Phong Lan; Bùi Khánh Nguyên(TP.HCM); Nguyễn Phước Thảo (Đồng Tháp); Đào Thu Hà (Đắk Nông); Nguyễn Thị Diệu Ái (Quảng Trị).

Đặc biệt là truyện ngắn Phía sau vết cắt của tác giả Hoàng Yến (TP.HCM, sinh năm 2007) và truyện ngắn Nơi bức vách bị dở của tác giả Dương Gia Hân (An Giang, sinh năm 2008) nhận giải “Tác giả trẻ”. Đây cũng là điều bất ngờ của giải năm nay vì cả hai đang còn là học sinh.

img_6984.mov_snapshot_01.01.604.jpg
Hai cây bút trẻ Hoàng Yến (áo đen) và Dương Gia Hân nhận giải từ BTC - Ảnh: Tiểu Vũ 

Theo Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM Bích Ngân, việc phát hiện ra những cây bút trẻ trong cuộc thi này là thành công rất lớn của BTC. Nhà văn Bích Ngân nói: “Lứa tuổi 9x ở cuộc thi này lại lóe lên nhiều tên tuổi mới đầy triển vọng. Đặc biệt là lứa tuổi 10X. Đây là lứa tuổi gây bất ngờ và góp phần tạo cho diện mạo cuộc thi Truyện ngắn hay 2022 có thêm được vẻ đẹp khá đặc biệt. Văn chương của các cây bút trẻ vừa hồn nhiên lại vừa già dặn đã gieo vào lòng chúng tôi những khấp khởi hy vọng chờ mong...”

 Video phần trao giải "Văn trẻ" và chia sẻ của tác giả trẻ Hoàng Yến:

Nhà văn Trầm Hương trưởng ban giám khảo nhận định: “Điều bất ngờ đầu tiên là cuộc thi không có giải nhất. Tuy nhiên, Ban giám khảo đã nhất trí với việc có thêm một giải khuyến khích và hai giải đặc biệt dành cho tác giả trẻ. Tác giả trẻ nhất được trao giải sinh năm 2007. Đó là một trong những bất ngờ thú vị của cuộc thi... Ám ảnh cho người đọc lại chính là những tác giả trẻ. Còn rất trẻ mà các em đã rất vững chãi, già dặn trong bút pháp thể hiện, lớn hơn tuổi trong thể hiện cảm xúc, trách nhiệm với chính thế hệ mình khi góp vào tiếng kêu bi thương, gióng lên hồi chuông cảnh báo về xâm hại tình dục, bạo lực học đường. Ban tổ chức cuối cùng quyết định trao thêm hai giải đặc biệt cho Nơi bức vách bị dỡ của Dương Gia Hân và Phía sau vết cắt của Hoàng Yến..."

img_7010.jpg
Các tác giả đoạt giải chụp hình lưu niệm với BTC - Ảnh: Tiểu Vũ 

Đúng sau 30 năm, Báo Văn nghệ thành phố (nay là Tạp chí Văn nghệ) mới phối hợp với Hội Nhà văn thành phố tổ chức một cuộc thi Truyện ngắn hay 2022. Và cũng từ sau cuộc thi này, những năm tiếp theo, Tạp chí Văn nghệ thành phố tiếp tục tổ chức những “sân chơi văn chương” dành cho những cây bút chuyên nghiệp lẫn những bạn đọc yêu thơ văn trong phạm vi cả nước và kiều bào nước ngoài. Sau cuộc thi truyện ngắn là những cuộc thi thơ, ký, phóng sự, văn học trẻ, văn học thiếu nhi...

Dịp này, Tạp chí Văn nghệ TP.HCM làm lễ ra mắt phiên bản điện tử đồng thời phát động Cuộc thi “Thơ hay 2023”.

Cuộc thi “Thơ hay 2023” nhằm phát hiện những tác phẩm thơ chất lượng, kích thích sáng tạo văn học nghệ thuật, phát hiện và bồi dưỡng những tác giả sáng tác thơ mới xuất hiện, tác giả trẻ.

Cuộc thi “Thơ hay 2023” mời gọi mọi khuynh hướng sáng tác, trân trọng phong cách truyền thống đồng thời khuyến khích những tìm tòi, cách tân với tư duy nghệ thuật mới mẻ. Cuộc thi khuyến khích những tác phẩm viết về văn hóa, di sản, thiên nhiên, con người, tình yêu đối với thành phố, hướng đến chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước…

Cuộc thi Thơ hay 2023 sẽ có các giải chính, gồm:

- 1 giải Nhất: 15.000.000 đồng;

- 2 giải Nhì: 10.000.000 đồng/giải;

- 3 giải Ba: 7.000.000 đồng/giải;

- 4 giải Khuyến khích: 5.000.000 đồng/giải.

Ban tổ chức nhận tác phẩm dự thi từ ngày 1.5.2023 đến hết ngày 29.2.2024 và công bố kết quả, Lễ Tổng kết và Trao giải sẽ diễn ra vào dịp 30.4.2024.

Tác phẩm dự thi ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi Thơ hay 2023”, gửi về: Tạp chí Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, số 81 đường Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc gửi về email: tapchivannghetphcm@gmail.com.

Bài liên quan
Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2018: Nhiều hạng mục không có giải A
Có 61 công trình, tác phẩm đã được trao Giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2018, tuy nhiên năm nay có đến 6 hạng mục không có giải A...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc thi Truyện ngắn hay 2022 – Tín hiệu vui từ các cây viết trẻ