Tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) đang gặp sự cố trên nhánh S1H, với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163km.

Cuối năm, cáp quang biển AAG lại gặp sự cố

Anh Thư | 28/11/2019, 19:53

Tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) đang gặp sự cố trên nhánh S1H, với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163km.

Cụ thể theo ICTnews,vào 17h15 ngày 14.11.2019, cáp nhánh S1H của tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) gặp sự cố tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163 km.

Mặc dù đã nửa tháng trôi qua nhưng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Namvẫn chưa được thông báo về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố này.

Cũng theo tờ này thì trên thực tế, mức độ ảnh hưởng của sự cố lần này đối với các nhà cung cấp và đại đa số người dùng dịch vụ Internet Việt Nam làkhông lớn.

Nguyên nhân được cho là doAAG thường xuyên gặp sự cố trong khoảng 3 năm gần đây nên các nhà mạng như Viettel, CMC Telecom, NetNam… đã có kế hoạch để giảm tỷ trọng dung lượng kết nối quốc tế qua tuyến cáp.

Theo đó, dung lượng Internet Việt Nam đã được bổ sung thêm qua các tuyến cáp mới là APG (đầu năm 2017) và AAE-1 (đầu năm ngoái) nên về lý thuyết tỉtrọng dung lượng qua TGN-IA và AAG giảm đivà Internet Việt Nam sẽ ảnh hưởng ít hơn trước khi có một trong những tuyến cáp quốc tế bị sự cố.

Mặt khác, mỗi khi các tuyến cáp biển gặp sự cố, các ISP tại Việt Nam đều có phương án dự phòng, điều hướng, tăng cường ứng cứu và đưa chất lượng dịch vụ về mức thường lệ.

Ngay trước lần gặp sự cố này, nhánh S1H của tuyến cáp quang biển AAG cũng đã bị “lỗi dò nguồn” (shunt fault) tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 124,5 km vào khoảng 6-7h sáng ngày 16.8.2019, gây ảnh hưởng kết nối hướng TP.HCM đi Hong Kong trên tuyến. Việc sửa chữa, khắc phục sau đóhoàn thành vào ngày 7.9, tức sau 3 tuần bị gián đoạn.

AAG là tuyến cáp quang biển quốc tế có tổng chiều dài 20.191 km, với lưu lượng thiết kế ban đầu là 2 Tb/giây và liên tục được nâng cấp theo thời gian, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Ávới Mỹ.

Tuyến này được đưa vào khai thác từ tháng 11.2009, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Mỹ(Guam, Hawaii và California). Từ khi được đưa vào khai thác đến nay, AAG đã nhiều lần gặp sự cố hoặc được bảo trì gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến.

Ngoài AAG, trong các tháng đầu năm 2019, các nhà mạng tại Việt Nam cònphải ứng phó với việccác tuyến cáp biển khác như IA, AAE-1, APGliên tiếpgặp sự cố hoặc phải bảo trì.

Chẳng hạn ngày 10.1, tuyến cáp IA bị lỗi nguồn ở Singapore và được khắc phục xong vào ngày 27.1. Tiếp đó, tuyến cáp AAE-1 bị đứt ngày 13.2 ở vị trí cách trạm cập bờ Hong Kong 198km và tới chiều ngày 6.3 được sửa xong. Vào cuối tháng 2, liên tiếp trong các ngày 26, 27 và 29, tuyến cáp APG gặp sự cố trên các nhánh S1.9, S1.8 và S3, sau đó đã được khôi phục lần lượt vào các ngày 7.3, 11.3 và 17.4. Cáp APG tiếp tục bị lỗi vào cuối tháng 5.2019 và đến đầu tháng 6 mới được khắc phục xong, theo ICTNews.

T.L
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuối năm, cáp quang biển AAG lại gặp sự cố