Trong chức trách của mình, công đoàn phải nắm được tâm trạng của công nhân trong những ngày cuối năm, liệu trước được tình hình để "rút củi đáy nồi" sớm.

Cuối năm, đình công và thưởng tết

Anh Tú | 09/01/2022, 10:35

Trong chức trách của mình, công đoàn phải nắm được tâm trạng của công nhân trong những ngày cuối năm, liệu trước được tình hình để "rút củi đáy nồi" sớm.

Ngày 7.1, hàng ngàn công nhân trước cổng Công ty Pouchen (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tràn xuống đường liên quan đến quyền lợi thưởng tết và tiền lương tháng 13. Nguyên nhân là do công nhân yêu cầu công ty giữ nguyên mức thưởng tết giống như năm ngoái.

Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Công ty TNHH Pouchen Việt Nam ra thông báo tiền thưởng Tết Nguyên Đán năm 2022. Theo đó, Ban giám đốc công ty đã cùng Ban chấp hành công đoàn thỏa thuận điều chỉnh hệ số tiền thưởng năm 2022 theo hệ số thâm niên của công nhân.

cong-doan.jpeg

Ở đây chúng ta thấy Ban chấp hành công đoàn đã có thỏa thuận nhưng tại sao công nhân lại không theo thỏa thuận từ công đoàn. Phải chăng là công đoàn làm công tác tư tưởng chưa thật hiệu quả đến người mà họ đại diện?

Sự việc ở Pouchen không có gì quá bất ngờ vì trong những ngày cuối năm dương lịch đã rục rịch có mùi đình công đòi thưởng tết.

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai năm 2021 vào ngày 31.12.2021, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã nhận định: “Bắt đầu manh nha có sự không thống nhất về mức thưởng tết giữa công nhân và doanh nghiệp”.

Bà Hiền dự báo năm nay tình hình tranh chấp về mức thưởng tết dẫn đến đình công có thể căng thẳng hơn năm trước. Nguyên nhân là cả công nhân và doanh nghiệp đều gặp khó khăn khi trải qua dịch COVID-19. Do có thời gian giãn cách xã hội, nếu thưởng tết vẫn tính theo trọn năm sẽ là thách thức lớn cho doanh nghiệp, nhưng nếu thưởng ít hơn lại rất khó khăn với người lao động.

Ngay trước buổi họp báo thì vào chiều 30.12, công nhân Công ty TNHH Hwaseung Vina ngừng việc tập thể, xuất phát từ xưởng 3, sau đó lan sang các xưởng 2 và xưởng 1 với số lao động khoảng 5.000 người trên tổng số khoảng 11.403 công nhân của công ty. Kết quả là sau đó, Ban giám đốc công ty đã đồng ý đề xuất của người lao động, điều chỉnh tiền thưởng Tết Nguyên Đán năm 2022, không trừ thời gian người lao động nghỉ do dịch bệnh COVID-19. Công ty cũng cam kết không trừ tiền lương và bất kỳ khoản phụ cấp, trợ cấp của người lao động trong thời gian ngừng việc.

Có thể những câu chuyện từ Hwaseung Vina khơi gợi cảm hứng cho Pouchen khi người lao động nghĩ rằng chỉ cần đình công là mọi thứ được đáp ứng. Nhưng phải biết rằng mỗi công ty có tình hình kinh doanh khác nhau, sức khỏe tài chính khác nhau và cả ý chí thỏa hiệp cũng khác nhau.

Trong việc này, vai trò của công đoàn đáng ra phải được phát huy. Trong chức trách của mình, công đoàn phải nắm được tâm trạng của công nhân trong những ngày cuối năm, liệu trước được tình hình để "rút củi đáy nồi" sớm. Như thế sẽ tránh tình trạng công nhân đình công rất đột ngột trong khi đáng ra họ cần đưa điều kiện trước thông qua công đoàn để tìm giải pháp hài hòa với doanh nghiệp.

Nếu Ban chấp hành công đoàn ở Pouchen thực sự là những người hiểu việc thì họ phải biết làm cầu nối hữu hiệu giữa công nhân và doanh nghiệp để đối thoại với nhau, biết được giới hạn của nhau và thông cảm làm việc cùng nhau. Tôi rất muốn biết trước khi thỏa thuận với doanh nghiệp, Ban chấp hành công đoàn ở Pouchen đã nói chuyện gì với các công nhân? Liệu Ban chấp hành công đoàn ở Pouchen có thật sự là nơi để người lao động tin tưởng không khi mà hôm trước Ban chấp hành công đoàn Pouchen đạt được thỏa thuận với doanh nghiệp thì hôm sau công nhân lại đình công?

Trong trường hợp già néo đứt dây chẳng ai có lợi. Công nhân nếu bị mất việc thì khó khăn kề cổ ngay, còn doanh nghiệp cũng sẽ chật vật trong việc tìm kiếm nguồn lao động mới và ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Nguy hiểm hơn, những thông tin về kiểu đình công tự phát kiểu này sẽ dẫn đến ảnh hưởng môi trường thu hút đầu tư.

Trong thời kỳ kinh tế hội nhập, người lao động Việt Nam được tiếp cận với nhiều công nghệ hiện đại thì hoạt động của công đoàn cũng cần được nâng cấp cho phù hợp với xu thế, để tránh ra những việc như kiểu ở Pouchen vừa qua. Nên như thế!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuối năm, đình công và thưởng tết