Bạn đang cảm thấy mệt mỏi? Hãy thử cười ngay. Không chỉ ông bà ta có câu “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” mà các nhà khoa học còn nghiên cứu ra rằng tiếng cười giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và thoải mái tinh thần hơn rất nhiều.

Cười thành tiếng mang lại cho bạn những lợi ích này

La Hường | 24/01/2019, 17:42

Bạn đang cảm thấy mệt mỏi? Hãy thử cười ngay. Không chỉ ông bà ta có câu “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” mà các nhà khoa học còn nghiên cứu ra rằng tiếng cười giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và thoải mái tinh thần hơn rất nhiều.

Tăng cường hệ miễn dịch

Sự hài hước có thể giúp ta đẩy lùi bệnh tật và nó cũng hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch của cơ thể. Lý do là khi cười, chúng ta thở với cơ hoành dẫn đến thúc đẩy hệ thống bạch huyết làm sạch cơ thể. Việc bạch cầu tăng lên và đi qua hạch bạch huyết giúp loại bỏ độc tố và làm tăng số lượng tế bào lympho lưu hành trong máu, bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng tiếng cười cũng giảm được tình trạng viêm. Họ phát hiện ra nồng độ khác nhau của 2 loại hormone gồm beta-endorphins có thể cải thiện tâm trạng và hormone sinh trưởng có thể tối ưu hóa hệ thống miễn dịch bằng cách tăng từ 27% lên 87% khi chúng ta cười.

Giảm đau

Trong một loạt các thí nghiệm, những người tham gia đã thể hiện khả năng chịu đau tốt hơn khi cười với một nhóm. "Khi tiếng cười được khơi gợi, ngưỡng đau tăng lên đáng kể, trong khi khi đối tượng xem thứ gì đó không tạo ra tiếng cười, ngưỡng đau không thay đổi", tác giả viết.

Các nhà nghiên cứu tin rằng tiếng cười có thể giải phóng các hóa chất não hoặc endorphin trong cơ thể có thể tăng khả năng chịu đau của chúng ta,theoMedical Daily.

Giảm lo lắng

Bên cạnh việc phát hiện ra tiếng cười có thể tăng nồng độ hormone bảo vệ hệ thống miễn dịch, các nhà nghiên cứu còn phát hiện những người cười nhiều có thể giảm được 3 hormone sinh ra stress: cortisol, epinephrine (hay còn gọi là adrenaline) và dopac (một chất trong não sản sinh ra adrenaline).

Cơ chế hoạt động chính là thông qua việc tác động đến cơ hoành, tiếng cười kích hoạt hệ thống căng thẳng của đối giao cảm, việc này khiến ta bình tĩnh hơn và giải phóng endorphins chống lại stress.

Tốt cho tim

Tiếng cười có thể bảo vệ bạn khỏi những cơn đau tim bởi vì nó điều tiết huyết áp và tăng thêm lượng máu giàu ô-xy trong cơ thể, đây là 2 yếu tố rất quan trọng đối với sức khỏe của hệ tim mạch.

Đốt được calođể hỗ trợ giảm cân

Tiếng cười thậm chí có thể tiêu hao được calo. Các nhà nghiên cứu cho biết tiếng cười làm tăng năng lượng và tăng nhịp tim lên từ 10 đến 20%, có nghĩa là việc cười từ 10-15 phút có thể “đốt” được 50 calo.

Tiếng cười không chỉ đem lại lợi ích về tinh thần mà cười nhiều sẽ khiến bạn trở nên khỏe mạnh hơn. Vì thế, bạn hãy quẳng gánh lo đi và cười vui lên nhé!

Quỳnh An (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cười thành tiếng mang lại cho bạn những lợi ích này