Dù đã điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng ho ra máu vẫn không thể xử lý được. Bệnh nhân mệt mỏi, suy kiệt cơ thể, đang phải đối diện với cái chết.

Cứu bệnh nhân ho ra máu chữa nhiều năm không khỏi

Hồ Quang | 19/04/2017, 20:46

Dù đã điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng ho ra máu vẫn không thể xử lý được. Bệnh nhân mệt mỏi, suy kiệt cơ thể, đang phải đối diện với cái chết.

Theo người nhà của bệnh nhân N.M.C. (56 tuổi, ngụ tại xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM) cách đây mấy năm ông C. bị lao phổikèm theo đái tháo đườngđã điều trị nội khoa nhưng không có kết quả. Sau đó, ông tiếp tục bị ho ra máu và được gia đình đưa đến nhiều cơ sở y tế điều trị nhưng vẫn không khỏi. Tình trạng họ ra máu kéo dài khiến ông mệt mỏi, sức khỏe suy kiệt. Thời gian sống của ông đang được tính từng ngày.

Nhìn cảnh tiều tụycủa ông, gia đình không cầm được nước mắt nên đã chuyển ông đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á với hy vọng “còn nước còn tát”.

Ngày 19.4, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á cho hay bệnh nhân C. đã được ê kíp phẫu thuật của bệnh viện cắt bỏ thành công thùy trên và thùy giữa phổi giải quyết dứt điểm tình trạngho ra máu lâu ngày của bệnh nhân.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Châu - Tổng giám đốc Bệnh viện đa khoa Xuyên Á, trước đó qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm chi tiết, hình ảnh chụp MSCT 160 lắt, các bác sĩ đã xác định bệnh nhân C. có biến chứng giãn phế quản khu trú thùy trên.

Nhận định đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân ho ra máu. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật ngay, tránh nguy cơ ho ra máu ồ ạt gây nghẽn đường thở dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Châu cho biết khi ê kíp phẫu thuật mở ngực bên phải vào lồng ngực ở gian sườn IVthì phát hiện tổn thương giãn phế quản cả thùy trên giữa và thùy phổi phải, nhu mô phổi vôi, viêm nhiễm rõ ở cả hai thùy, đông đặc và xơ nhu mô.

Các bác sĩ quyết định cắt thùy trên và thùy giữa phổi phải điển hình, khâu mỏm cắt phế quản thùy trên và giữa, khâu nhu mô phổi thùy dưới, khâu cầm máu các mỏm cắt động mạch phổi và tĩnh mạch phổi thùy trên, giữa. Sau đó, tiến hành cầm máu thành ngực, đặt 2 dẫn lưu, đóng ngực theo các lớp.

“Sau 2 giờ ca mổ đã thành công. Hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Đây là phẫu thuật khá khó đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ và chuyên môn sâu. Việc can thiệp phẫu thuật nhưng vẫn bảo tồn chức năng phổi, đảm bảo chức năng hô hấp đủ cho người bệnh trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày sau này”, bác sĩ Châu chia sẻ.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
1 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu bệnh nhân ho ra máu chữa nhiều năm không khỏi