Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai cho rằng đáng lẽ ông phải là tấm gương tiêu biểu nhưng lại mắc sai phạm, trở thành tấm gương xấu, điều này khiến ông rất đau xót…

Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai nói rất đau xót khi mắc sai phạm, trở thành 'tấm gương xấu'

Nhã Thanh | 30/12/2022, 12:19

Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai cho rằng đáng lẽ ông phải là tấm gương tiêu biểu nhưng lại mắc sai phạm, trở thành tấm gương xấu, điều này khiến ông rất đau xót…

Sáng 30.12, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tiến bộ - Công ty AIC) và 35 bị cáo khác tại TAND TP.Hà Nội đã bước sang phần nghị án. Trước khi HĐXX nghị án và tuyên bản án sơ thẩm vào sáng 4.1.2023, các bị cáo được nói lời sau cùng.

quang-canh-2-.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: TTXVN

Rất đau xót bởi những sai phạm của mình

Là người đầu tiên bước lên bục khai báo nói lời sau cùng, bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) cho biết trong suốt quá trình diễn ra các giai đoạn tố tụng, từ giai đoạn điều tra đến khi xét xử tại tòa, bị cáo luôn thành khẩn khai báo, tự giác thừa nhận những sai phạm của mình. Bị cáo cũng không đổ thừa cho hoàn cảnh cũng như đổ lỗi cho các cá nhân khác.

Theo lời ông Thành, khi sai phạm, bị cáo là một cán bộ cao cấp; những sai phạm của bị cáo đã ảnh hưởng lớn đến uy tín của trung ương. Cựu bí thư cho rằng đáng lẽ ông phải là tấm gương tiêu biểu nhưng lại mắc sai phạm, trở thành gương xấu, điều này khiến ông rất đau xót…

“Giờ đây, trong lòng bị cáo luôn đầy tâm trạng ăn năn, bị cáo luôn thấy ân hận, day dứt, hổ thẹn với mọi người vì mình là người lầm lỗi”, ông Thành nói.

tran-dinh-thanh-ttxvn.jpeg
Bị cáo Trần Đình Thành tại phiên tòa - Ảnh: TTXVN

Sau đó, ông Thành mong HĐXX xem xét toàn diện, thấu đáo giữa công và tội, giữa những phấn đấu của ông. Giờ sức khỏe của bị cáo giảm sút nghiêm trọng, bị cáo mong HĐXX rộng lượng, giảm nhẹ cho mình; xem đây như là lần cuối cùng bị cáo nhận được ân huệ của HĐXX để bị cáo được trở về với gia đình.

Quá trình nói lời sau cùng, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai tha thiết đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trước đây là cán bộ cấp dưới của mình, đó là Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai), Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Đồng Nai), Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai).

Theo lời ông Thành, tại tòa những người này đã thành khẩn nhận tất cả lỗi lầm của mình, đã thực sự ăn năn hối cải, tuổi cao, sức khỏe yếu. “Đây là những người có công lớn xây dựng tỉnh Đồng Nai”, bị cáo Thành nói và cho biết hiện nay diện mạo kinh tế của tỉnh Đồng Nai thay đổi rất nhiều so với trước, là một trong những tỉnh phát triển dẫn đầu cả nước.

Ngoài ra, theo ông Thành, bị cáo Vũ là cán bộ có tài năng, trình độ cao trong y khoa, có nhiều tâm huyết cho ngành y tế. Từ đó, ông Thành xin HĐXX giảm nhẹ thật nhiều cho bị cáo Vũ để Vũ sớm về chăm sóc sức khỏe cho người dân. Mong HĐXX chấp nhận cho lời thỉnh cầu của bị cáo.

Trước khi dừng lời, bị cáo Thành nhắn nhủ những người còn đang công tác. Ông Thành mong những người còn đang công tác thường xuyên, liên tục tự soi xét, tự kiểm điểm, hoàn thiện bản thân mình, cảnh giác với các cạm bẫy để tránh đi vào con đường tha hóa, biến chất.

phan-huy-anh-vu.jpg
Bị cáo Phan Huy Anh Vũ tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Mong được giảm nhẹ hình phạt

Về phần mình, bị cáo Đinh Quốc Thái nói bản thân đã nhận thức rõ hành vi, sai phạm của mình. “Bị cáo rất ăn năn, hối lỗi trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về những sai phạm của mình”, bị cáo Thái nói và cho biết đây là một trong những bài học cho mình.

Ông Thái mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho mình, như thành khẩn khai báo, đã khắc phục hậu quả để cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng cao nhất. “Bị cáo xin cúi đầu nhận hết tội lỗi của mình để cho những người sau này soi xét”, bị cáo Thái nói.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ nói rất ân hận, hối hận. Ông Vũ hy vọng HĐXX căn cứ vào các tình tiết, thành tích của ông, châm chước và khoan hồng cho ông được trở về với gia đình, xã hội. Tương tự bị cáo Thái, ông Vũ cũng “cúi đầu nhận tội với Đảng, Nhà nước và nhân dân”. Ngoài ra, ông Vũ cũng xin HĐXX khoan hồng với cấp dưới.

Đứng trước HĐXX, bị cáo Bồ Ngọc Thu cho biết bản thân ngày càng nhận thức được những sai phạm của mình. Bị cáo rất ăn năn, hối hận, xin nhận tội trước VKS, HĐXX.

Quá trình nói lời sau cùng, bị cáo Thu gửi lời cảm ơn Tỉnh ủy, Sở Kế hoạch - Đầu tư… vì đã có thư và văn bản gửi HĐXX xin khoan hồng, giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo. Bị cáo Thu cũng gửi lời xin lỗi gia đình, những người vì mình mà bị ảnh hưởng tới uy tín, danh dự. Cuối lời, bà Thu mong HĐXX khoan hồng để được cải tạo ngoài xã hội, sớm trở về với gia đình…

Các bị cáo khác khi được nói lời sau cùng hầu hết đều thừa nhận hành vi sai trái của mình, xin HĐXX xem xét cho hoàn cảnh phạm tội, hoàn cảnh gia đình, như con nhỏ, cha mẹ già yếu, bệnh tật… để cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt, cải tạo ngoài xã hội…

Bài liên quan
Xét xử vụ AIC: Cựu Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái được đề nghị lại mức án
Trong phần đối đáp, VKS đã đề nghị lại mức án đối với cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai nói rất đau xót khi mắc sai phạm, trở thành 'tấm gương xấu'